Venezuela bắt 2 công dân Mỹ nghi liên quan cuộc đổ bộ bờ biển

Theo Trọng Thuấn (zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Chính quyền Venezuela đã bắt giữ 13 người, trong đó có 2 công dân Mỹ làm việc với 1 cựu binh Mỹ khác đã nhận trách nhiệm về cuộc đổ bộ bất thành vào bờ biển Venezuela.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro cho biết, 13 “tên khủng bố” đã bị bắt giữ ngày 4/5 vì nghi liên quan đến cuộc đổ bộ ngày trước đó, mà ông cáo buộc có sự phối hợp của Washington.

Trước đó, ngày 3/5, Chính phủ Venezuela cho biết, đã đánh bại một cuộc đổ bộ ở bờ biển gần Thủ đô Caracas - một trong những khu vực được canh gác nghiêm ngặt nhất ở nước này. 8 người đã thiệt mạng trong vụ việc.

Phát biểu trên truyền hình, ông Maduro giơ ra hai hộ chiếu Mỹ và các giấy tờ tùy thân khác thuộc về Airan Berry và Luke Denman. Ông cho biết, 2 người này đã bị tạm giam vì hợp tác với cựu binh Mỹ Jordan Goudreau, là chủ Công ty an ninh Silvercorp USA trụ sở tại bang Florida, Mỹ.

Venezuela bat hai cong dan My nghi lien quan cuoc do bo bo bien hinh anh 1 download_8_do_bo_Rt.jpg

Lính Venezuela bịt mặt đang áp giải một nghi phạm từ một trực thăng, liên quan đến cuộc đổ bộ sáng 3/5. Ảnh: Chính phủ Venezuela/Reuters.

Tổng thống Venezuela cho biết thêm, chính quyền nước này đã phát hiện ra âm mưu đổ bộ từ trước.

Cựu binh Mỹ Goudreau, trước đó đã nhận trách nhiệm cuộc đổ bộ, xác nhận với Reuters ngày 4/5 rằng 2 công dân Mỹ nói trên, Berry và Denman, là người của mình.

“Họ làm cho tôi. Đó là người của tôi”, ông Goudreau nói với Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có phản ứng về vụ bắt giữ 2 công dân nước này, trong khi các quan chức Mỹ nói với Reuters Chính phủ Mỹ không liên quan tới vụ việc.

Venezuela bat hai cong dan My nghi lien quan cuoc do bo bo bien hinh anh 2 download_8_db_Rt.jpg

Chính quyền Venezuela cho biết, nhóm “khủng bố đánh thuê” đã cố xâm nhập vào nước này từ Colombia bằng xuồng cao tốc. Ảnh: Chính phủ Venezuela/Reuters

Một nguồn tin biết về sự việc nói với Reuters 2 công dân Mỹ bị bắt giữ ngày 4/5, khi chính quyền Venezuela tiếp tục truy lùng các tòng phạm, bước sang ngày thứ Hai.

Hai người này được cho là bị tình báo quân đội Venezuela tạm giữ, nguồn tin nói vói Reuters, lấy thông tin từ các nguồn khác trong an ninh Venezuela.

Venezuela bat hai cong dan My nghi lien quan cuoc do bo bo bien hinh anh 3 c1e0e3e8985aef7d13fb77ed4ed16a6a_Rt.jpg

Hai công dân Mỹ được cho là bị tình báo quân đội Venezuela tạm giữ. Ảnh: Chính phủ Venezuela/Reuters

Cuộc đổ bộ diễn ra vào sáng sớm 3/5. Chính quyền Venezuela tuyên bố, nhóm “khủng bố đánh thuê” đã cố xâm nhập vào nước này từ Colombia bằng xuồng cao tốc, và 8 người đã thiệt mạng.

Sau đó, vào cùng ngày, ông Goudreau, cựu đặc nhiệm thuộc lực lượng Mũ nồi Xanh (Green Beret) của Lục quân Mỹ, công bố video nói ông đứng đằng sau cuộc xâm lược, đứng cạnh quan chức quân đội Venezuela Javier Nieto vốn đã rời bỏ chính quyền.

Ông Goudreau còn nói vẫn có người bên trong Venezuela và chiến dịch của họ vẫn tiếp tục.

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên, trong đó có một người biết về các tin tức tình báo của Mỹ, cho biết các cơ quan Chính phủ Mỹ không liên quan gì tới cuộc đổ bộ ở Venezuela.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.