Venezuela tuyên bố sẵn sàng cho một 'cuộc chiến tuyệt đối' với Hoa Kỳ

Venezuela sẵn sàng tiến hành "cuộc chiến tuyệt đối" với Hoa Kỳ. Điều này đã được Chủ tịch của Quốc hội lập hiến (AC) của Venezuela Diosdado Cabello công bố vào ngày 27/7.

"Chúng tôi đã sẵn sàng cho cuộc chiến tranh ngày hôm nay và không có chút kiêu ngạo nào nói về điều này. Nếu Mỹ muốn, chiến tranh tuyệt đối sẽ đoàn kết tất cả nhân dân của chúng tôi để bảo vệ quê hương và cả thế giới của chúng ta", ông Cabello nói.

Quốc kỳ Venezuala. Ảnh: FLicrk
Quốc kỳ Venezuala. Ảnh: Flickr

Ông Cabello nói thêm rằng nếu lính thủy đánh bộ Mỹ xâm chiếm Venezuela thì đối với họ, việc sống sót trở về nhà là cả một vấn đề. 

Tại Venezuela, vào ngày 21/1, các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu chống lại tổng thống đương nhiệm, Nicolas Maduro. Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido ngày 23/1 đã tuyên bố là nguyên thủ quốc gia lâm thời trong suốt thời gian tồn tại của chính phủ này.

Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đã tuyên bố công nhận ông Guaido. Nga ủng hộ Maduro với tư cách là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha tuyên bố ý định công nhận Guaido là tổng thống lâm thời của đất nước, nếu không có cuộc bầu cử mới nào được công bố tại Venezuela trong vòng 8 ngày.

Đến nay, ngoài Hoa Kỳ, Brazil, Canada, Argentina, Chile, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Honduras, Panama, Paraguay, Peru, Georgia, Albania và một số quốc gia khác cũng công nhận ông Guaido là người đứng đầu nhà nước.

Vào ngày 28/1, Hoa Kỳ tuyên bố áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với công ty PSVSA của Venezuela, khóa tài sản và chặn các quyền lợi của công ty trong phạm vi quyền hạn của mình là 7 tỷ đô la, đồng thời cấm giao dịch với họ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết Washington đã cung cấp cho Juan Guaido, người đứng đầu quốc hội Venezuela đối lập, quyền truy cập vào các tài khoản của chính phủ Venezuela trong các ngân hàng Mỹ.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.