Vi phạm hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 48C
(Baonghean) - Quốc lộ 48C xuất phát từ ngã 3 Săng Lẻ thuộc xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp đến điểm cuối giao với QL7 thuộc địa phận xã Tam Quan huyện Tương Dương với tổng chiều dài hơn 123km, đã được Bộ Giao thông Vận tải đặt tên vào đầu năm 2011 và được giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác và bảo trì.
(Baonghean) - Quốc lộ 48C xuất phát từ ngã 3 Săng Lẻ thuộc xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp đến điểm cuối giao với QL7 thuộc địa phận xã Tam Quan huyện Tương Dương với tổng chiều dài hơn 123km, đã được Bộ Giao thông Vận tải đặt tên vào đầu năm 2011 và được giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác và bảo trì.
Quốc lộ này chạy qua 8 xã của huyện Quỳ Hợp là Tam Hợp, Thọ Hợp, Thị trấn Quỳ Hợp, Châu Quang, Châu Thái, Châu Lý, Bắc Sơn và Nam Sơn với tổng chiều dài hơn 40km. Thật khó tả hết niềm vui sướng của người dân khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế bảo đảm quốc phòng - an ninh. Thế nhưng, một thực tế đáng buồn là hành lang ATGT QL48C đang bị xâm phạm tràn lan.
Hiện tại có khoảng 30 hộ dân sinh sống hai bên mặt đường tự mở ốt quán ngay trên hành lang ATGT để kinh doanh dịch vụ. Không chỉ mở hàng quán cố định bán tạp hóa, hàng ăn, bán xăng, rửa xe mà có cả người dân mang các sản vật nuôi trồng được như rau, cá, gà… Người mua, kẻ bán xe máy, xe đạp chiếm hết lòng đường gây cản trở giao thông. Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương của các xã trên tuyến QL này cũng có tuyên truyền vận động, nhưng không xử lý kịp thời nên tình trạng vi phạm ngày càng tăng.
Theo ông Vi Quật Khởi, Phó Chủ tịch xã Châu Thái thì: Địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng như phòng Công thương, Hạt Giao thông, tuyên truyền vận động đa số hộ chấp hành tốt. Hiện trong số 140 hộ sống 2 bên mặt đường vẫn còn một số hộ vi phạm”.
Không riêng gì xã Châu Thái mà hầu hết trên 8 xã có tuyến QL 48C chạy qua, các hộ dân sống hai bên mặt đường đều lấn chiếm vi phạm hành lang ATGT. Mỗi đợt rộ lên, các địa phương cũng có tổ chức ra quân giải tỏa, nhưng do ý thức trách nhiệm của người dân kém nên sau một thời gian ngắn đâu lại hoàn đấy.
Từ vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT, tuy mới đưa vào hoạt động tuyến đường này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông, làm chết và bị thương hàng chục người. Thiết nghĩ, đơn vị quản lý và chính quyền các địa phương cần có giải pháp mạnh tay để lập lại trật tự ATGT trên quốc lộ mới.
Thu Hường (Đài Quỳ Hợp)