Vì sao 12 ha đất trồng mía bị bỏ hoang ở Quỳ Châu?

(Baonghean.vn) - Trồng mía thất thu, người dân ở 2 khối Hòa Hải 1 và Hòa Hải 2, thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu) hiện đang bỏ hoang hơn 12 ha đất sản xuất.

Vùng Gia Dù vốn được biết đến là nơi sản xuất nông nghiệp của người dân 2 khối Hòa Hải 1 và Hòa Hải 2, thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu). Theo lịch nông vụ thì đây đang là thời điểm mía cần chăm sóc, bón phân để cây phát triển.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, hiện trên cánh đồng phẳng phiu không có một bóng người nông dân, cỏ mọc um tùm, gốc cây mía có hiện tượng đã đốt, nhổ rễ vứt ngổn ngang trên ruộng.

Gốc cây mía có hiện tượng đã đốt, nhổ rễ vứt ngổn ngang trên ruộng. Ảnh: Diệp Phương

Gốc cây mía có hiện tượng đã đốt, nhổ rễ vứt ngổn ngang trên ruộng. Ảnh: Diệp Phương

Nhà nằm sát đồng mía, bà Ngô Thị Liệu thở dài: “Nhìn cả cánh đồng bị bỏ hoang xót lắm, nhưng chúng tôi không còn đủ sức đeo đẳng với đồng mía nữa rồi. Cả năm “bán lưng cho đất, bán mặt cho trời” mà không thu về được đồng tiền lãi nào thì làm gì nữa".

Theo bà Liệu, gia đình bà có 2 sào đất trồng mía. Các năm trước, giá mía cao 900.000 - 950.000 đồng/tấn, trừ chi phí sản xuất gia đình bà lãi khoảng 8 triệu đồng; còn năm nay mía giảm còn 750.000 đồng/tấn, đường vận chuyển khó khăn nên bà Liệu phải thuê người chặt mía, bốc mía lên xe, tiền xe bo… khi trừ chi phí sản xuất đã lỗ vài trăm nghìn đồng, chưa kể công lao động bỏ ra dọn đồng, dọn cỏ, chăm sóc cây phát triển cả năm.

Trừ chi phí sản xuất, 2 sào mía nhà bà Liễu lỗ vài trăm nghìn chưa kể công lao động bỏ ra dọn cỏ, chăm sóc cây phát triển cả năm. Ảnh: Diệp Phương

Trừ chi phí sản xuất, 2 sào mía nhà bà Liễu lỗ vài trăm nghìn chưa kể công lao động bỏ ra dọn cỏ, chăm sóc cây phát triển cả năm. Ảnh: Diệp Phương

Chị Bùi Thị Loan trú tại khối Hòa Hải 1, thị trấn Tân Lạc chia sẻ: “Ban đầu chuyển đổi trồng mía ai cũng phấn khởi. Năm đầu tiên thu hoạch, 5 sào mía nhà tôi đạt khoảng 35 tấn, trung bình mỗi sào đạt khoảng 7 tấn; nhưng các năm sau đó cây mía lụi chết dần, sản lượng ngày càng giảm. Đến nay, sản lượng chỉ còn 3 tấn/sào.

Nguyên nhân là do đất chua, khô hạn nên làm mía không phù hợp. Hơn nữa, do dân trồng mía không đồng đều, nhà làm nhà không, một số hộ chăn thả trâu, bò phá đồng mía. Cộng thêm giá mía giảm mạnh nên chẳng còn ai "mặn mà" với cây mía, chúng tôi muốn chuyển trồng cây keo nhưng chính quyền địa phương không cho phép nên đành bỏ hoang ruộng đất thôi”.

Ông Lê Hải Lý - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quỳ Châu cho biết, diện tích đất nông nghiệp của Khối Hòa Hải 1 và Hòa Hải 2 là 12 ha. Trước đây, người dân chủ yếu trồng cây lúa nước nhưng không hiệu quả nên từ năm 2015, huyện đã có chỉ đạo chuyển đổi sang trồng cây mía. Trước tình hình trên, trong tháng 3 vừa qua huyện đã có 2 buổi làm việc trực tiếp với UBND thị trấn và người dân khối Hòa Hải 1, Hòa Hải 2.

ía

Trồng mía thất thu, 12 ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang ở Quỳ Châu. Ảnh: Diệp Phương

“Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người dân bỏ hoang ruộng đất, muốn chuyển đổi trồng cây keo. Thứ nhất, do giá mía giảm mạnh (hơn 20 giá, năm ngoái 950.000 đồng/ tấn, năm nay còn 750.000 đồng/tấn), chi phí sản xuất cao.

Thứ hai, lực lượng lao động ở Hòa Hải chủ yếu đi nước ngoài làm ăn, trong đó phần nhiều là đi Trung Quốc, ở nhà chỉ còn người già và trẻ em nên không muốn trồng hoa màu, muốn chuyển sang trồng keo để sau vài năm nữa họ trở về có thể chặt keo bán và giữ được đất.

Thứ ba, do các hộ không đầu tư chăm sóc đúng cách. Cây mía dễ sống nhưng đòi hỏi phải đầu tư phân bón để tạo ngọt cho cây, nếu sau năm đầu thu hoạch không chăm sóc thì cây còi cọc, giảm sản lượng là điều dễ hiểu” - ông Lý giải thích.

Cũng theo ông Lý, quan điểm của huyện, đất nông nghiệp phải trồng cây hàng năm, không được chuyển đổi trồng cây lâm nghiệp bởi keo là cây lâm nghiệp. Đồng thời, huyện cũng đã định hướng, khuyến khích bà con nếu trồng mía không hiệu quả thì chuyển qua trồng ngô sinh khối và lãnh đạo địa phương đã làm bản cam kết đầu ra cho bà con. Đối với những hộ đòi trồng cây keo, không chịu làm cây hàng năm và để hoang, huyện sẽ thu hồi đất để khoán cho những hộ dân muốn nhận sản xuất.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.