Vì sao Bộ Tài chính muốn tăng phí trước bạ với xe bán tải?

Theo Nguyễn Hà (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ngoài để tăng thu ngân sách, tăng phí trước bạ còn để "công bằng với ôtô con" khi xe bán tải cũng được lưu hành tương tự.

Trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính có đề xuất sửa đổi theo hướng tăng phí một số loại xe pick-up (xe bán tải), tải van.

Tại quy định hiện hành, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và ôtô tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống là 2% giá xe. Tuy nhiên, trong dự thảo, những loại xe này sẽ phải đóng phí trước bạ lần đầu bằng 60% ôtô con (mức thu phí khoảng 10-15% giá xe). Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, mức thu đề xuất là 2% giá xe và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Bộ Tài chính lý giải, loại xe bán tải, tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được áp dụng hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con khi tham gia giao thông. 

"Loại ôtô trên khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con", cơ quan quản lý phân tích và cho rằng cần thiết điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với ôtô con. 

Vì sao Bộ Tài chính muốn tăng phí trước bạ với xe bán tải? ảnh 1

Xe bán tải ngày càng được chuộng ở Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá lại mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.  

Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn 2012-2017, số lượng xe pick-up, gồm cả xe chở hàng và chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh, năm 2017 là xấp xỉ 28.500 chiếc, tăng 8,7 lần.

Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 6 Nghị định số 140/2016 về mức biến động giá chuyển nhượng ôtô, xe máy để điều chỉnh Bảng giá tính lệ phí trước bạ. Giá tính lệ phí trước bạ của ôtô, xe máy là giá tại Bảng giá do Bộ Tài chính ban hành. Theo văn bản hiện hành, nếu giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường tăng hoặc giảm 20% trở lên so với Bảng giá này, Bộ sẽ điều chỉnh lại giá tính lệ phí trước bạ. 

Tuy nhiên, trong đề xuất mới, Bộ Tài chính kiến nghị mức tăng, giảm chỉ cần từ 10% trở lên thì cơ quan quản lý sẽ điều chỉnh Bảng giá. Đây được coi là một trong những điểm đổi mới quan trọng. 

Lý giải về đề xuất này, cơ quan soạn thảo cho biết, trong thời gian qua, thực hiện cam kết quốc tế về cắt giảm thuế nhập khẩu, giá chuyển nhượng trên thị trường của nhiều dòng xe có xu hướng giảm nhưng ở mức thấp (chưa đến 20%). Trong khi đó giá tính lệ phí trước bạ vẫn phải áp dụng theo Bảng giá do chưa đủ điều kiện để điều chỉnh dẫn đến nhiều bất cập.  

Số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho thấy, trong giai đoạn 2015-2017, đối với ôtô, tùy từng mẫu xe, số lần thay đổi giá từ một đến 6 lần. Mức biến động giá giảm phổ biến từ 2-7%; mức biến động giá tăng phổ biến ở mức từ 2-6%.

Đối với xe máy, số lần thay đổi giá và mức biến động giá chủ yếu là đối với xe lắp ráp trong nước; mức biến động giá tăng phổ biến từ 1-3%, mức biến động giá giảm không nhiều.

"Do đó, để phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, cần thiết sửa đổi quy định về mức biến động giá chuyển nhượng ôtô, xe máy để điều chỉnh Bảng giá tính lệ phí trước bạ", Bộ Tài chính cho hay. 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.