Vì sao chính quyền quân sự Thái Lan 'mừng thầm' khi bà Yingluck bỏ trốn?

Chính quyền quân sự Thái cuối cùng có thể đã có được điều mà họ mong muốn khi cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra chạy ra nước ngoài để tránh bị luận tội.
 

Chính quyền quân sự Thái Lan có thể tránh được nguy cơ bùng phát các cuộc bất ổn khi bà Yingluck bỏ trốn. Trong ảnh: Cảnh sát Thái Lan bên ngoài tòa án tối cao trước phiên luận tội bà Yingluck sáng 25/8. (Ảnh: AFP)
Chính quyền quân sự Thái Lan có thể tránh được nguy cơ bùng phát các cuộc bất ổn khi bà Yingluck bỏ trốn. Trong ảnh: Cảnh sát Thái Lan bên ngoài tòa án tối cao trước phiên luận tội bà Yingluck sáng 25/8. Ảnh: AFP

Chính quyền quân sự Thái Lan “thở phào”?

Thời báo phố Wall ngày 27/8 đăng tải một bài bình luận liên quan đến việc bà Yingluck chạy khỏi Thái Lan ngay trước phiên tòa luận tội.

Nguồn thạo tin chính quyền quân sự Thái Lan cho biết, chính quyền ở đây từ lâu đã lo ngại nguy cơ bùng phát các cuộc biểu tình lớn nếu bà Yingluck bị kết tội và bắt giam. Họ lo lặp lại kịch bản các cuộc bạo động rung chuyển Bangkok năm 2006 khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị phế truất.

Một nguồn thạo tin khác cho biết, chính quyền quân sự nhằm mục đích gây sức ép dần dần với bà Yingluck cho tới khi buộc lựa chọn con đường chạy ra nước ngoài.

Tờ báo chỉ ra, việc bà Yingluck bỏ trốn có thể giúp các tướng lĩnh trong chính quyền quân sự Thái Lan tránh kịch bản bà Yingluck được coi là “hy sinh vì nghĩa lớn” nếu bị chính quyền kết tội và lĩnh án tù giam.

Bà Yingluck, 50 tuổi, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo.

Đến nay, bà Yingluck vẫn bác bỏ những cáo buộc này. Trong khi đó, lực lượng ủng hộ bà Yingluck tại Thái Lan vẫn còn rất lớn. Điều này có thể thấy rõ qua việc hàng nghìn người ủng hộ bà đã tụ tập bên ngoài tòa án trước phiên phán quyết hôm 25/8.

Ông Paul Chambers, giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Các vấn đề Đông Nam Á ở Chiang Mai, nhận định: "Phán quyết "có tội" hay "trắng án" đối với bà Yingluck cũng sẽ khiến cho một trong hai phe chính trị Thái Lan không hài lòng. Thái Lan vẫn bị chia rẽ không thể ngờ 16 năm sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck, đắc cử lần đầu".

Chuyên gia này cho rằng, sự “biến mất” của bà Yingluck trên chính trường Thái Lan sẽ là thắng lợi ít nhất trong ngắn hạn đối với chính quyền quân sự. Tuy nhiên, trong dài hạn, chính quyền quân sự Thái Lan sẽ phải rút ra bài học từ chính vụ việc của cựu Thủ tướng Thaksin.

Ông Win Udomrachtavanich, Chủ tịch một công ty chứng khoán tại Bangkok, cho biết: "Một tuyên bố trắng án cho bà Yingluck sẽ giúp giảm lo ngại về tình trạng bạo lực sắp tới. Song bản án chống lại cựu Thủ tướng sẽ làm tăng rủi ro khi tình trạng bất ổn chính trị leo thang".

Quyết định vào phút chót

Chuyên gia cho rằng, quyết định trốn ra nước ngoài của bà Yingluck có thể là dấu chấm hết cho tầm ảnh hưởng của gia tộc Shinawatra trên chính trường Thái Lan. (Ảnh: Bloomberg)
Chuyên gia cho rằng, quyết định trốn ra nước ngoài của bà Yingluck có thể là dấu chấm hết cho tầm ảnh hưởng của gia tộc Shinawatra trên chính trường Thái Lan. Ảnh: Bloomberg

Một nguồn tin thân cận với gia tộc Shinawatra nói rằng, bà Yingluck có thể chỉ quyết định chạy ra nước ngoài vào phút chót sau khi biết gần như chắc rằng sẽ bị kết tội và lĩnh án tù giam. Trước đó, bà Yingluck từng tuyên bố sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng và sẽ không rời Thái Lan.

Truyền thông Thái Lan cho biết, bà Yingluck có thể đã chạy ra nước ngoài từ vài ngày trước phiên tòa luận tội vào sáng 25/8.

Phó Tư lệnh cảnh sát Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul cho biết với báo giới rằng, thông tin tình báo cho thấy bà Yingluck vẫn còn ở nhà riêng tại thủ đô Bangkok ít nhất đến 2 giờ chiều ngày 23/8. Tuy nhiên, ông từ chối cung thêm các chi tiết khác.

Bà Yingluck được cho là đã rời Thái Lan, qua Campuchia, bay sang Singapore và tiếp đến là Dubai để đoàn tụ với anh trai Thaksin đang sống lưu vong. Cựu Thủ tướng Thái Lan sau đó có thể sẽ xin tị nạn chính trị ở Anh, truyền thông địa phương cho biết.

Cuộc đào tẩu của bà Yingluck được cho là có sự tiếp tay của một số quan chức cấp cao trong chính quyền Thái Lan. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan đã bác bỏ đồn đoán này và khẳng định không biết hiện bà Yingluck ở đâu, chính quyền cũng chưa đưa ra bất cứ đề nghị dẫn độ nào.

Trong khi đó giới quan sát cho rằng, việc bà Yingluck chạy ra nước ngoài có thể sẽ đặt “dấu chấm hết” cho tầm ảnh hưởng của gia tộc Shinawatra trên chính trường Thái Lan.

Theo Dân trí

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.