Sức khỏe

Vì sao Con Cuông thu hồi phụ cấp chống dịch của nhân viên y tế?

Tiến Hùng 12/06/2024 11:00

Sau khi được cấp tiền hỗ trợ tiêm vắc-xin trong đợt phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Con Cuông đã chi trả cho hàng trăm nhân viên y tế. Tuy nhiên, khoản tiền này sau đó bị thu hồi hơn một nửa để trả cho những lực lượng khác cùng tham gia chống dịch.

Ngày 11/6, ông Lô Văn Thao – Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết, ông vừa ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước chi cho phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020-2023 tại Trung tâm Y tế huyện Con Cuông.

Động thái này diễn ra sau khi một số nhân viên y tế phản ánh không đồng tình về việc Trung tâm Y tế huyện Con Cuông đã chi trả tiền hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 cho họ nhưng sau đó lại thu hồi một phần.

bna_tiem1-220ae14cf87620377cd45354aaf86156.jpg
Nhân viên y tế ở Con Cuông tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: H.T

Một nhân viên y tế xin được giấu tên cho biết, trong lần chi trả đợt 1 vào đầu năm 2022, chị nhận được gần 5 triệu đồng, nhưng sau đó bị yêu cầu trả lại hơn 2 triệu đồng.

“Chúng tôi rất băn khoăn, không biết thu hồi tiền với mục đích gì”, nữ nhân viên y tế này nói. Tương tự, hơn 130 nhân viên y tế đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Con Cuông và các trạm y tế từng tham gia chống dịch cũng bị thu hồi gần một nửa số tiền đã nhận được trong đợt 1.

Đến cuối năm 2022, Trung tâm Y tế huyện Con Cuông tiếp tục chi trả đợt 2 khoản tiền phụ cấp đặc thù thực hiện tiêm vắc-xin Covid-19. Tuy nhiên, không lâu sau, trung tâm này tiếp tục thu hồi một phần trong tổng số tiền đã chi trả. Việc này khiến nhiều nhân viên y tế cảm thấy khó hiểu.

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, bà Vi Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Con Cuông cho biết, đây là khoản tiền phụ cấp đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong chương trình tiêm chủng miễn phí tại các cơ sở y tế công lập.

Trong đợt đầu, việc chi trả áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 08/6/2021 của Chính phủ. Cụ thể, mức phụ cấp là 7.500 đồng/liều tiêm.

“Sau khi có hướng dẫn, Trung tâm Y tế huyện đã làm tờ trình gửi lên UBND huyện, đến tháng 2/2022 thì được huyện cấp hơn 590 triệu đồng cho đợt 1. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền và đối chiếu ngày công thì trùng lặp với hoạt động chống dịch khác như lấy mẫu, điều tra dịch Covid-19 nên thừa ra 50 triệu đồng, chúng tôi nộp lại vào ngân sách, chỉ còn hơn 540 triệu đồng để chi trả cho hơn 130 nhân viên y tế tại trung tâm và các trạm y tế xã”, bà Hương nói.

bna_tiem2-9081ea09e47681eb5449f7aef89df8dd.jpg
Trung tâm Y tế huyện Con Cuông. Ảnh: Tiến Hùng

Cũng theo bà Hương, sau khi chi trả xong, có nhiều ý kiến tham mưu về việc trong công tác tiêm vắc-xin, còn có sự đóng góp công sức nhiều lực lượng khác, nên Trung tâm Y tế huyện Con Cuông đã quyết định thu hồi 300 triệu đồng trong tổng số hơn 540 triệu đồng tiền phụ cấp đã chi trả cho nhân viên y tế để chia sẻ cho những người này.

“Để hoàn thành công tác tiêm vắc-xin, còn có công sức của lực lượng Công an nhằm đảm bảo trật tự, rồi cộng tác viên dân số, những người hướng dẫn người dân… Nhưng theo như hướng dẫn thanh toán thì những người này lại không nằm trong đối tượng được hưởng phụ cấp, mà chỉ có những người trong kíp tiêm. Trong lúc phòng chống dịch cấp bách, chúng tôi phải huy động mọi lực lượng để hỗ trợ, có khi làm việc cả đêm, rất vất vả. Nhưng đến khi có phụ cấp, họ không được nhận chúng tôi cũng thấy áy náy”, bà Hương nói thêm.

bna_tiem3.jpg
Trong đợt dịch, các nhân viên y tế ở huyện Con Cuông đã tiêm được gần 100.000 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: H.T

Vào cuối năm 2022, Trung tâm Y tế huyện Con Cuông tiếp tục được cấp hơn 1 tỷ đồng để chi trả phụ cấp đợt 2. Sau khi chi trả đầy đủ cho hơn 130 nhân viên y tế, Trung tâm Y tế huyện Con Cuông tiếp tục thu hồi hơn 300 triệu đồng trong khoản tiền này để chia sẻ cho những lực lượng khác không nằm trong đối tượng được hưởng phụ cấp.

Tuy nhiên, lần này khi chưa kịp chi trả cho những lực lượng khác thì nhận được phản ứng từ nhân viên y tế. Sau khi nhận được phản ánh từ các nhân viên y tế bày tỏ không đồng tình thì Trung tâm Y tế huyện đã nộp trả lại cho ngân sách tiền thu hồi cả đợt 1 và đợt 2.

“Đến nay, chúng tôi đã nộp lại ngân sách hơn 600 triệu đồng. Việc thu hồi tiền phụ cấp từ các nhân viên y tế không ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Họ làm việc bao nhiêu thì được hưởng phụ cấp bấy nhiêu. Còn khoản tiền hơn 600 triệu đồng này là chúng tôi chấm công trùng lặp dẫn đến thanh toán vượt chế độ và để hỗ trợ cho cán bộ y tế, những lực lượng khác tham gia phục vụ tiêm phòng vắc-xin Covid-19 nhưng không thuộc đối tượng chi trả chế độ. Nhưng sau đó nhận thấy chi trả sai đối tượng nên đã thu hồi và nộp trả lại ngân sách”, bà Vi Thị Hương nói.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Con Cuông cũng thừa nhận sai trong công tác chi trả phụ cấp tiêm vắc-xin phòng chống dịch Covid-19, tuy nhiên bà nói rằng, việc này không có tư lợi cá nhân.

“Việc này xuất phát từ thực tế, nhận thấy các lực lượng khác cũng vất vả tham gia chống dịch, nên muốn chia sẻ cho họ. Chúng tôi không hề tư lợi cá nhân. Nhưng sau đó vì nhận thấy sai, nên đã nộp lại cho ngân sách”, bà Hương nói thêm.

Vì sao Con Cuông thu hồi phụ cấp chống dịch của nhân viên y tế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO