Vì sao hộ chiếu trên thế giới chỉ có 4 gam màu?

Có một sự thật là toàn bộ hộ chiếu trên thế giới chỉ quy ước trong 4 gam màu chính, và vì sao lại như thế?

Hộ chiếu là một trong những giấy tờ tùy thân quan trọng của công dân. Khi ra nước ngoài, dù đi ở bất cứ ngõ ngách nào bạn cũng nên mang hộ chiếu theo bên mình, nó như là lá phiếu thông hành chuẩn mực, một sự bảo vệ quyền lợi cho mỗi người khi đặt chân đến nơi xa lạ. Và bạn biết không, hầu hết tất cả hộ chiếu trên thế giới này đều được quy vô 4 gam màu chính là: đen, xanh lá cây, đỏ, xanh dương đậm. 

Ngoài việc các nước phải tuân thủ kích thước cuốn hộ chiếu thì màu sắc là sự tự lựa chọn riêng của mỗi quốc gia nhưng nằm trong 4 gam chính nêu trên. Một số giả thiết lựa chọn màu sắc của hộ chiếu được lí giải khá hợp lí như sau: 

Màu đỏ: 

Các nước thuộc khối EU thường chọn màu đỏ rượu cho quyển hộ chiếu của nước mình. Có thể thấy được việc đặt chung màu sắc này thể hiện khá rõ tinh thần tập thể. Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đổi màu hộ chiếu của nước mình sang tông đỏ nhằm thể hiện mong muốn được gia nhập EU.

Một giả thiết khác được đặt ra, màu đỏ được các nước Bắc Âu ưa dùng do nó biểu hiện sự rực rỡ của thời đại Viking. 

Một nước có xu hướng như Slovenia, Trung Quốc, Serbia, Latvia, Romania, Ba Lan, Georgia cũng ưa chuộng sắc đỏ trên hộ chiếu của nước mình.  

ho chieu
 

Màu xanh lá: 

Các nước Hồi giáo như Morocco, Pakistan hay Ả Rập Saudi rất ưa chuộng màu sắc này. Có thể do đây chính là màu sắc yêu thích của thủ lĩnh Muhammad trong kinh thánh Hồi giáo, sắc thái mang ý nghĩa về tinh thần và sinh mệnh. Chính vì thế chúng ta dễ dàng bắt gặp sắc xanh lá này trong hầu hết các quốc gia theo đạo hồi như Iran, Pakistan...

Màu xanh dương đậm: 

Thể hiện cộng đồng các quốc gia Tân thế giới như Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Đại Dương...

Màu này còn được dùng như hệ thống trong các nước thành viên hội đồng Caribe, nhằm thể hiện vị trí địa lí sát biển của mình. 

Một số nước có liên kết với Liên minh thuế quan Mercosur cũng lựa sắc xanh này để thể hiện tinh thần kết nối như Brazil, Argentina, Uruguay, Venezuela...

Màu đen: 

Hộ chiếu màu đen có số lượng ít nhất trong 4 màu, thuộc về các quốc gia châu Phi như Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Zambia, Botswana, Burundi, Gabon, Angola, Malawi; hoặc tại những quốc gia mà màu đen giữ vai trò chủ đạo như New Zealand. Riêng với Mỹ, những người manghộ chiếu màu đen đại diện cho việc họ có miễn trừ ngoại giao, nhân viên sân bay không có quyền lục soát, trì hoãn, bắt hay giam giữ họ. 

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.