Vì sao Hưng Hoà mất mùa tôm ?

(Baonghean) - Trong khi các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc đều được mùa tôm thì người nuôi tôm Hưng Hoà- TP.Vinh lại lao đao vì tôm dịch bệnh, mất mùa.

 

Người dân xã Hưng Hoà- TP.Vinh bắt đầu nuôi tôm thâm canh từ năm 2001 đến nay nhưng năm 2011 này là năm mất mùa nặng nề nhất. Toàn xã có 132 ha nuôi tôm, trong đó hơn 80% diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, khoảng 20% nuôi tôm sú. Vụ 1 năm 2011, HTX nông nghiệp 2 xã Hưng Hoà có 220 hộ nuôi tôm với diện tích 120 ha thì 66,2 ha tôm bị nhiễm bệnh đốm trắng, thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng, mất mùa hơn 50% diện tích nuôi. Bước sang vụ 2, bà con chỉ nuôi 62 ha, nhưng cũng bị mất trắng hơn 50% diện tích do bị bệnh đốm trắng với 30/62 ha nhiễm bệnh, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Niềm hy vọng vớt vát cho vụ 1 bị dập tắt, bao nhiêu công sức và tiền của người dân bỗng tiêu tan vì tôm chết.


 

Vì sao Hưng Hoà mất mùa tôm ? ảnh 1

Hộ mất nặng nhất là ông Thái Bá Dũng, cả 2 vụ nuôi tôm ở xóm Phong Thuận đều mất trắng, tổng thiệt hại hơn 500 triệu đồng. Toàn bộ vốn liếng tích luỹ từ nuôi tôm mà có, nay cũng vì tôm mà mất cả...Hộ chị Đinh Thị Thanh- xóm Phong Thuận 1 cũng mất trắng hai vụ tôm, thiệt hại 300 triệu đồng. Ngoài ra, gần 100 hộ khác trong xã cũng bị thiệt hại, hộ mất ít nhất cũng trên dưới 10 triệu đồng.

 

Ông Đặng Khắc Minh- xóm Phong Hảo chia sẻ: gia đình tôi nuôi tôm thẻ chân trắng, tổng vốn đầu tư 63 triệu đồng để mua 25 vạn con giống, thức ăn, thuốc diệt khuẩn... Trong quá trình thả nuôi, tôi luôn cẩn trọng từ khâu xử lý ao đầm, thay nước, chăm sóc hàng ngày, không bữa nào rời xa ao tôm. Vậy mà vẫn bị dịch bệnh xảy ra, nhưng gia đình tôi may mắn hơn nhiều hộ khác trong xã là còn thu hoạch được gần 50 triệu đồng, thiệt hại 14 triệu đồng.

Ông Đinh Văn Dũng- phó chủ nhiệm HTX nông nghiệp 2 xã Hưng Hoà cho biết: nguyên nhân chính khiến tôm bị dịch bệnh đốm trắng chết hàng loạt là do môi trường nước không đảm bảo. Cuối vụ 1, nước từ thượng nguồn đổ về Sông Lam đỏ ngầu phù sa, người dân không thể lấy được nước vào đầm để nuôi tôm. Bên cạnh đó, những hộ lấy được nước sạch lần 1, sau đó không có nước để thay. Nghề nuôi tôm Hưng Hoà phụ thuộc vào thiên nhiên, trời nắng thường xuyên mới có nước biển lên, bà con lấy nước biển vào ao nuôi đảm bảo hơn. Trời mưa, nước trên thượng nguồn đổ về không đảm bảo. Bệnh vi rút đốm trắng không có thuốc chữa, nguy hại nhất là mầm bệnh tiềm ẩn trong thiên nhiên, không kiểm soát được. Cả vùng nuôi tôm Hưng Hoà đều lấy nước nuôi từ Sông Lam dẫn vào các ao đầm. Song điều đáng nói ở đây là cả nước cấp và nước thải đều chung một kênh, lấy nước nuôi từ Sông Lam, rồi cũng thải ra Sông Lam. Do vậy nguồn nước không đảm bảo, luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh đốm trắng.

 Vì sao Hưng Hoà mất mùa tôm ? ảnh 2

Được biết, năm nào xã Hưng Hoà cũng đề nghị lên UBND Thành phố và tỉnh xin hỗ trợ kinh phí làm kênh tiêu và kênh cấp nước cho vùng dự án nuôi tôm tập trung, nhưng không có kinh phí. Người dân Hưng Hoà hơn 10 năm nay vẫn cứ nuôi tôm như vậy cùng với nỗi lo canh cánh về dịch bệnh và thiên tai. Năm nào may mắn thì được mùa, năm nào trời không cho thì chịu thua lỗ. Đó là tâm tư của nhiều người dân Hưng Hoà. Năm nay mất mùa tôm, nhiều hộ không có tiền trả nợ ngân hàng, trả nợ tiền thức ăn cho các đại lý, không có vốn tái đầu tư... cuộc sống lao đao. Hiện nay đang có Thông báo của UBND Thành phố Vinh về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án xây dựng khu đô thị sinh thái ven Sông Lam tại xã Hưng Hoà. Ngoài ra còn có các dự án khác đã được quy hoạch tại địa phương này, với tổng diện tích thu hồi đất của Hưng Hoà 310 ha. Như vậy toàn bộ diện tích nuôi trồng thuỷ sản, đất trồng cói sẽ không còn nữa, đồng nghĩa với việc người dân không có cơ hội bù đắp lại nguồn vốn đã mất vì không còn diện tích nuôi tôm.

Bài, ảnh: Quỳnh Lan

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.