Vì sao Nghệ An tạm dừng tiếp nhận công dân từ các tỉnh khác chuyển đến để cách ly?

(Baonghean.vn) - Trong thời gian chờ chuẩn bị mua sắm cơ sở vật chất cho các khu cách ly mới, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu trở về của người dân, tỉnh Nghệ An đề nghị các tỉnh bạn chia sẻ, tạm thời dừng chuyển công dân trở về từ Lào qua Cửa khẩu Cha Lo và Cầu Treo đến Nghệ An.
Ngày 21/3, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản hỏa tốc gửi các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình về việc tạm dừng tiếp nhận công dân nhập cảnh về cách ly tập trung tại Nghệ An. 
Theo nội dung công văn, trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã thực hiện tốt việc tiếp nhận công dân trở về từ cửa khẩu Cầu Treo do Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh chuyến đến. Tuy nhiên, do lưu lượng công dân trở về số lượng nhiều, tần suất nhanh, các cơ sở cách ly tập trung tại Nghệ An hiện đã hết chỗ, vượt quá khả năng đáp ứng của tỉnh. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trực tiếp lên các huyện vùng cao để tìm khu cách ly mới nhằm tiếp nhận công dân trở về từ Lào. Ảnh: Tiến Hùng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trực tiếp lên các huyện vùng cao để tìm khu cách ly mới nhằm tiếp nhận công dân trở về từ Lào. Ảnh: Tiến Hùng

"Vì vậy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Nghệ An tạm thời dừng tiếp nhận công dân trở về từ cửa khẩu Cầu Treo và các địa bàn khác ngoài tỉnh kể từ 15h ngày 21/3 để có thời gian tập trung đón nhận các công dân tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh và đồng thời chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, các phương án đảm bảo khác. Tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tiếp nhận công dân trở về từ cửa khẩu Cầu Treo và các địa bàn khác ngay sau khi bố trí chu đáo địa điểm tiếp nhận công dân về cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu", nội dung công văn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long ký nêu.

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An tối 21/3 về việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long cho biết, ông ký văn bản hỏa tốc này sau khi đã trực tiếp làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 20/3. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý không tiếp tục chuyển người sang Nghệ An cách ly trong vài ngày tới để tỉnh Nghệ An có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo cho việc tiếp nhận một cách chu đáo hơn. 
Vài ngày qua, lực lượng chức năng ở Nghệ An phải trắng đêm tiếp nhận công dân trở về từ Lào, phần lớn trong số này đi qua cửa khẩu Cầu Treo.
Vài ngày qua, lực lượng chức năng ở Nghệ An phải trắng đêm tiếp nhận công dân trở về từ Lào, phần lớn trong số này đi qua cửa khẩu Cầu Treo.
"Nghệ An không phải là từ chối tiếp nhận công dân của tỉnh mà là hiện nay các cơ sở cách ly đã quá đông, chúng tôi vừa phải bố trí thêm 3 khu cách ly tập trung mới. Nhưng để 3 khu cách ly mới này có thể đón người vào ở thì phải có thời gian chuẩn bị, mua sắm cơ sở vật chất, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu. Vì thế mới đề nghị các tỉnh chia sẻ, tạm dừng vài ngày", ông Long nói. 
Trong kế hoạch ban đầu, Nghệ An có 4 điểm cách ly tập trung tuyến tỉnh, với quy mô có thể tiếp nhận khoảng 2.000 người. Tuy nhiên, thời gian gần đây diễn biến dịch bệnh phức tạp, đã xuất hiện nhiều tình huống ngoài kịch bản. Đặc biệt là lượng công dân đang sinh sống ở Lào ồ ạt đổ về quê để tránh dịch. 
Theo quy định về tổ chức cách ly người từ nước ngoài về của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 thì công dân nhập cảnh qua cửa khẩu của tỉnh nào, thì tỉnh đó sẽ có trách nhiệm tiếp nhận để đưa đi cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Bất kể người đó là công dân của tỉnh nào.
Các khu cách ly tập trung ở Nghệ An bắt đầu quá tải. Ảnh: Thành Cường
Các khu cách ly tập trung ở Nghệ An bắt đầu quá tải. Ảnh: Thành Cường
Vài ngày qua, tại cửa khẩu Nậm Cắn trung bình mỗi ngày có khoảng 150 công dân từ Lào về, trong đó có không ít là người ngoại tỉnh như Thanh Hóa, Ninh Bình..., thậm chí là người nước ngoài. Tỉnh Nghệ An vẫn đảm bảo tiếp nhận, đưa đi cách ly kịp thời. 
Trong khi đó, để chia sẻ với các tỉnh bạn, vài ngày qua tỉnh Nghệ An cũng đã tiếp nhận hàng trăm công dân vào khu cách ly tập trung do Nghệ An chuẩn bị. Đặc biệt là từ ngày 17/3 đến nay, trung bình mỗi ngày Nghệ An tiếp nhận từ 120-150 công dân do Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh chuyển qua. Đây là những công dân nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo.
Việc tiếp nhận thêm công dân từ các tỉnh chuyển đến đã khiến các khu cách ly tập trung mà Nghệ An chuẩn bị có nguy cơ quá tải. Trước tình hình đó, ngày 20/3, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thành lập thêm 3 khu cách ly mới ở các huyện Tương Dương, Con Cuông, Kỳ Sơn. Hiện cơ quan chức năng đang rốt ráo mua sắm vật dụng như chăn màn, các đồ dùng sinh hoạt... để chuẩn bị tiếp nhận. Sau khi 3 khu cách ly này bắt đầu hoạt động, tỉnh Nghệ An sẽ sẵn sàng tiếp nhận công dân từ các tỉnh bạn chuyển tới để đưa đi cách ly tập trung. 
Tính đến tối 21/3, tỉnh Nghệ An đang cách ly theo dõi 1748 người, tăng 445 người so với một ngày trước. Trong đó cách ly tại nhà 784 người, cách ly tập trung tại tuyến huyện 83 người. Ngoài ra, có 871 công dân đang được cách ly tập trung tại tuyến tỉnh, tăng gần 500 người so với một ngày trước. 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.