Vì sao ô tô nhập khẩu đã về nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng?

Đã có một số hãng ôtô có xe cập cảng tại Việt Nam, nhưng những lô xe này chưa thể đến tay người tiêu dùng, dù là xe được nhập khẩu từ châu Âu hay từ khu vực ASEAN, với mức thuế nhập khẩu ưu đãi.

Xe nhập khẩu đã về nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng

Từ đầu tháng 3 đến nay, ngay sau khi Honda đưa về Việt Nam các dòng xe CR-V, Civic, Accrod, Jazz, đến lượt Volkswagen đưa các mẫu Tiguan, Beetle từ Ấn Độ và Mexico về, Mercedes-Benz đưa về các mẫu CLA 45 AMG 4Matic, hai phiên bản nâng cấp của mẫu SUV cỡ lớn là GLE 43 AMG 4Matic Coupé và mẫu GLE 63 AMG S 4Matic… có xuất xứ từ châu Âu.

Trong khu vực Đông Nam Á, Mitsubishi đưa về mẫu bán tải Triton Athlete…; còn GM Việt Nam cũng chuẩn bị đưa lô hàng đầu tiên từ Thái Lan (với Colorado và Trailblazer), Toyota đưa Fortuner (và có thể cả Wigo) từ Indonesia…

Tuy nhiên, cho dù đã cập cảng tại Việt Nam, nhưng hiện các mẫu xe này mới chỉ được phép tạm giải phóng hàng khỏi cảng để đưa về lưu kho tại các doanh nghiệp và chưa thể đến tay người tiêu dùng.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu cho biết, các doanh nghiệp được phép giải phóng hàng khỏi cảng để tránh tăng thêm các chi phí lưu kho tại cảng. Nguyên nhân chính khiến các lô hàng chưa thể thông quan, đến tay người tiêu dùng là do việc chưa thể hoàn thiện các yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải về các tiêu chuẩn kiểm tra khí thải và an toàn cũng như các yêu cầu mới về chứng nhận kiểu loại (lốp/gương/đèn/kính).

Vì sao ô tô nhập khẩu đã về nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng? ảnh 1
Lô xe gần 2.000 chiếc của Honda đã về Việt Nam nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng.

Sẽ sửa đổi Nghị định 116 và Thông tư 03 để “gỡ rối”?

Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định các điều kiện mới về nhập khẩu ôtô đã chính thức có hiệu lực từ 1/3/2018, nhưng hiện các cơ quan quản lí đang nhận được nhiều các kiến nghị từ các doanh nghiệp, trong đó có đề nghị tạm dừng thực hiện để sửa đổi, bổ sung các điều khoản trong hai quyết định này để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Các vấn đề chính hiện nay mà các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ôtô đề xuất liên quan đến Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, cùng với đó các vấn đề về kiểm định ôtô nhập khẩu theo từng lô, việc yêu cầu phải có đường thử dài 800m…

Bộ GTVT cho biết hiện nay, trong việc thực hiện các yêu cầu đối với điều kiện kinh doanh, có trong Nghị định 116 và Thông tư 03, vẫn có các doanh nghiệp gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc, Bộ vẫn kiến nghị Chính phủ xem xét phương án sửa đổi một số quy định tại hai quyết định này cho phù hợp và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh.

Cụ thể, Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án:

Phương án 1: Kiến nghị Chính phủ tiếp thu toàn bộ các kiến nghị của doanh nghiệp và chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ và doanh nghiệp sửa đổi nội dung tại Nghị định 116.

Theo đó, bỏ thủ tục giấy chứng nhận kiểu loại, sửa đổi phương thức kiểm tra theo từng lô, sửa đổi quy định đường thử chiều dài 800m. Đồng thời Bộ GTVT sửa đổi Thông Tư 03 theo hướng bỏ một số thủ tục về giấy chứng nhận linh kiện (lốp/gương/đèn/kính).

Phương án 2: Trước mắt tiếp tục thực hiện theo Nghị định 116 và Thông tư 03 trong một thời gian nữa, nếu thực sự có vướng mắc bất cập đúng như phản ánh của doanh nghiệp thì tiến hành sửa đổi, bổ sung.

Điều đáng lưu ý là Bộ GTVT cũng cho rằng việc sửa đổi cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Ví dụ, nếu sửa đổi NĐ 116 theo hướng xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm an toàn và khí thải lần đầu tiên, 6 tháng sau mới tiến hành kiểm tra lại sẽ tạo lỗ hổng cho các doanh nghiệp nhập khẩu lách luật, tránh các bước kiểm tra của cơ quan chức năng, dẫn đến chất lượng của các xe không được kiểm soát chặt chẽ và quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Vào thời điểm hiện tại, Bộ đã nhận được một số giấy chứng nhận kiểu loại do chính phủ Thái Lan cấp cho Ford (với Ranger và Everest), Honda (CR-V, Jazz, Civic…), do chính phủ Đức cấp cho các mẫu (BMW, MINI..). Chính vì vậy, bộ GTVT cho rằng các doanh nghiệp nhập khẩu đã giải quyết được vướng mắc, kiến nghị liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho ô tô khi nhập khẩu vào Việt Nam và hiện không có vướng mắc gì.

Hồ sơ đăng ký kiểm tra Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu (chưa qua sử dụng):

1- Bản đăng ký kiểm tra Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu theo quy định.

2- Bản sao Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

3- Bản sao Giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

4- Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô.

5- Bản sao tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

6- Bản sao hóa đơn thương mại.

7- Bản sao Bản giải mã số VIN của nhà sản xuất xe (cho kiểu loại chứng nhận lần đầu).

8- Bản chính bản thông tin xe cơ giới NK theo mẫu quy định.

9- Bản sao tài liệu giới thiệu tính năng và thông số kỹ thuật xe của nhà sản xuất.

10- Bản sao tờ khai hàng hóa NK đối với hồ sơ Giấy; Số ngày, tháng, năm của Tờ khai đối với hồ sơ Điện tử.

11- Bản sao báo cáo thử nghiệm khí thải.

12- Bản sao báo cáo thử nghiệm an toàn.

(Trích quy định Thông tư 03/2018/TT-BGTVT về Kiểm tra Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của NĐ 116/2017/NĐ-CP).

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.