Vì sao trắng - đen là sắc màu 'huyền thoại' của thời trang?

Mỗi năm học viện Pantone đều công bố những gam màu nào sẽ là chủ đạo. Duy chỉ có 2 màu trắng đen luôn là hai sắc thái "trụ vững" nhất trong giới thời trang.

Đen được định nghĩa là sắc thái tối nhất trong bảng màu. Tông màu hấp thụ mọi tần số của ánh sáng mà mắt thường khó có thể nhìn thấy được, trong khi trắng hoàn toàn ngược lại.

Màu trắng là đại diện của sự trung tính và thuần khiết. Gam màu trong sáng này được đưa vào thời trang ngày càng nhiều, song hành cùng xu hướng minimalism.

Lịch sử ra đời của sắc trắng và đen

Quay ngược dòng lịch sử, vào thập niên 1920, Coco Chanel là nhà thiết kế góp nhiều công sức đưa sắc thái trắng đen vào thời trang. Đây được xem như hai gam màu gắn liền với nhà mốt Pháp trong suốt hàng chục năm.

Bà từng chia sẻ, "Phụ nữ nghĩ về tất cả các màu sắc, mà quên đi những gam màu không sắc. Trắng và đen hội đủ tất cả vẻ đẹp cần có. Đó là sự cân đối hoàn hảo”.

Ngoài Chanel, Balenciaga cũng là nhà mốt đặc trưng với phong cách đen trắng. Bắt đầu từ Cristóbal Balenciaga đến nay, dù qua nhiều đời Giám đốc sáng tạo, các thiết kế của nhà mốt vẫn trung thành với hai gam màu tương phản này.

Vì sao trắng - đen là sắc màu 'huyền thoại' của thời trang? ảnh 1
Coco Chanel là nhà thiết kế đã mang gam màu trắng đen vào thời trang.

Hai tông màu này tiếp tục chiếm lĩnh giới thời trang thập niên 1960. Bộ phim My Fair Lady có công lăng xê sắc thái trắng đen qua trang phục của nữ diễn viên Audrey Hepburn.

Làn sóng Op Art cũng thịnh hành trong những năm 1960, khi Mary Quant đưa họa tiết vào thời trang, khiến sự kết hợp giữa gam màu trắng đen càng thêm phong phú.

Gam trắng đen từ đó dần chiếm được nhiều cảm tình của giới mộ điệu. Sang đến năm 2013, sắc thái này thật sự trở thành cơn sốt khi nhiều nhà thiết kế đã mang đến các họa tiết khác nhau từ kẻ sọc, ca rô, ô vuông bàn cờ, color blocking, răng sói đến hoa văn. Điều này tạo nên sự phong phú, linh hoạt và không bao giờ nhàm chán của hai sắc màu kinh điển cho đến tận bây giờ.

Vì sao trắng - đen là sắc màu 'huyền thoại' của thời trang? ảnh 2
Bộ sưu tập xuân hè 2013 của Marc Jacobs chính là lời tuyên ngôn mạnh mẽ về sự phát triển mạnh mẽ của sắc thái đen trắng trong thời trang.

Tại sao trắng đen không bao giờ lỗi mốt?

Nếu từng truy cập và tìm kiếm những trang phục gam màu trắng đen, bạn chắc chắn sẽ nhận được kết quả hơn 3 triệu sản phẩm - gấp đôi so với xanh dương hay nhiều hơn 5 đến 6 lần đối với tông nâu và xám.

Giới mộ điệu lựa chọn trang phục mang hai gam màu này nhiều đến mức, họ có thể không cần suy nghĩ quá lâu trước tủ đồ để tìm kiếm một chiếc áo thun, quần jeans phù hợp mà vẫn không kén dáng vào mỗi buổi sáng. Hay bản thân luôn bị thu hút vào những sản phẩm tông trắng đen trên giá treo đồ tại các cửa hàng thời trang.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể lý giải vì sao bản thân lại cuồng hai gam màu này đến mức như thế.

Màu đen được giới mộ điệu trên thế giới tin rằng đây sắc thái tôn dáng nhất. Những người sở hữu ngoại hình không cân đối, luôn nghĩ diện trang phục sắc đen sẽ giúp cơ thể trông gọn gàng hơn.

Biên tập viên Liz Tilberis của tạp chí Vogue Anh từng nhận định, "Màu đen tạo ra sự tương phản giúp đường nét cơ thể hài hòa hơn. Chính vì thế, sắc thái này là vũ khí mạnh nhất của những người có thân hình mảnh mai".

Vì sao trắng - đen là sắc màu 'huyền thoại' của thời trang? ảnh 3
Đen - trắng luôn tạo nên sự hài hòa, thanh lịch.

Nhiều người yêu thích gam màu đen còn đến từ sự sạch sẽ, không dễ dính bẩn. Sắc thái này dễ dàng phối hợp với tất cả tông màu khác. Dù là hàng hiệu đắt tiền hay sản phẩm bình dân, những món đồ đen trông vẫn rất tinh tế. Ngoài ra, gam đen còn trở thành một lời tuyên bố mạnh mẽ về sự nữ quyền trong thời trang.

Betty Jackson - nhà thiết kế có tiếng tại Anh đã nhận xét: "Màu đen giờ đã gắn liền với sự lộng lẫy chứ không còn là sự u ám nữa. Nó hợp với hầu như mọi hoàn cảnh, mọi màu da và màu tóc. Màu đen đơn giản và thiết thực cho môi trường công việc nhưng vẫn luôn sang chảnh cho những buổi tiệc tùng".

Trắng cũng là gam màu chưa bao giờ có dấu hiệu lỗi mốt. Một chiếc váy hay bộ suit sắc trắng luôn khiến phái nữ trở nên nổi bật. Đặc biệt trong những ngày mùa đông, khi đa số tín đồ đều lựa chọn những tông màu trầm ấm, thì sắc trắng sẽ giúp các cô gái dễ dàng thu hút ánh nhìn từ đối phương.

Là một sắc thái trung tính, màu trắng rất dễ dung hòa với những tông khác trong bảng màu tự nhiên. Nhất là khi được kết hợp với sắc đen cá tính. Sự tương phản màu sắc sẽ tạo nên hiệu ứng thị giác mạnh mẽ trên toàn set đồ.

Đối với những cô gái sở hữu phần vai thô kệch, việc diện màu trắng có thể giúp bờ vai trở nên mềm mại và duyên dáng hơn hẳn. Đó là lý do những chiếc áo cộc tay sắc trắng luôn được ưa chuộng.

Ngoài ra, những trang phục sắc trắng có thể dễ dàng kết hợp cùng bất cứ xu hướng trang phục hay phụ kiện nào. Một cô gái nữ tính, năng động hay quyến rũ, cá tính đều phù hợp với những thiết tông màu trắng nhã nhặn.

Vì sao trắng - đen là sắc màu 'huyền thoại' của thời trang? ảnh 4
Trang phục sắc trắng cũng không thể thiếu trong tủ quần áo của các cô gái yêu thời trang.

Thanh lịch, đơn giản nhưng mạnh mẽ, sắc thái trắng đen luôn mang lại cảm giác thoải mái và tự tin cho người mặc dù ở bất cứ hoàn cảnh hay thời điểm nào.

Khi sự tối giản trong thời trang ngày càng được đề cao, thì trắng đen lại được nhắc đến nhiều hơn về sự mộc mạc, tinh tế nhưng không lỗi thời. Hai sắc thái này như những nốt nhạc trong một bài hát, khiến người ta cảm thấy thú vị với sự hòa quyện cùng nhau trên trang phục.

Chính vì thế, mà đen - trắng trở thành 2 sắc màu kinh điển của thời trang.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.