Vì sao Trường THPT Ngô Trí Hòa chưa hoàn thành chuyển đổi trường tư thục ?

(Baonghean) Hưởng ứng chủ trương xã hội hóa giáo dục của Nhà nước, năm học 1998-1999, thầy Đậu Xuân Mai đã cùng một số thầy cô giáo tích cực vận động, cùng với sự bảo trợ của cơ quan Mặt trận Tổ quốc huyện Diễn Châu, Trường THPT dân lập Ngô Trí Hòa được thành lập, đây là trường dân lập đầu tiên của huyện Diễn Châu.

Đến nay, Trường THPT DL Ngô Trí Hòa đã trải qua chặng đường trên 10 năm. Tuy thời gian chưa dài nhưng nhà trường đã có sự phát triển, khẳng định được thương hiệu, uy tín trong lòng học sinh và phụ huynh. Từ vài ba dãy nhà cấp bốn cũ kỹ mượn tạm, Trường Ngô Trí Hòa nay đã vững chãi trên một khuôn viên gần 7.000m2, cảnh quan đẹp mắt, địa thế thuận lợi cho sự nghiệp trồng người. Năm học đầu tiên, trường chỉ có 4 lớp, phải "tạm ứng" giáo viên của trường bạn. Đến nay đã có hơn 30 lớp và một đội ngũ gần 70 giáo viên trẻ, nhiệt tình, đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Ngoài ra, nhà trường còn được biết đến là một điển hình tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và giáo dục truyền thống cho học sinh.

       Một tiết thực hành môn Vật Lý của học sinh Trường THPT Ngô Trí Hòa.

Những năm gần đây, tỉ lệ tốt nghiệp của trường luôn ở vị trí từ thứ 30 đến 35 trong số 90 trường THPT của tỉnh, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng nằm trong tốp đầu của hơn 20 trường ngoài công lập của Nghệ An.

Theo Luật Giáo dục năm 2005, giáo dục phổ thông chỉ có hai loại hình là công lập và tư thục. Chính vì vậy, năm 2009, Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết về quy hoạch mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ rõ lộ trình chuyển đổi 18 trường THPT dân lập (không kể Trường THPT Herman Vinh và Trường THPT Hữu Nghị) trên địa bàn tỉnh sang tư thục và phải hoàn thành việc chuyển đổi trong năm học 2011- 2012. Cho đến nay, về cơ bản các trường trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành thủ tục. Tuy nhiên, cả tỉnh vẫn còn 2 trường đang có tranh chấp, trong đó có Trường THPT Ngô Trí Hòa vì Hiệu trưởng Đậu Xuân Mai chưa đồng ý với đề án chuyển đổi và muốn chia 1 phần trong khối tài sản của trường.

Trước tình hình này, Hội đồng quản trị của trường đã gửi công văn xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở GD&ĐT và huyện Diễn Châu. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Ngô Trí Hòa đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng kiến nghị: "Sở GD&ĐT Nghệ An, Hội đồng thẩm định căn cứ vào các văn bản quy định, xem xét, phê duyệt hồ sơ chuyển đổi của trường đã trình, công nhận hồ sơ chuyển đổi, trong đó có đề án chuyển đổi, đã được chủ đầu tư là cán bộ, giáo viên nhất trí thông qua và ký trực tiếp là đảm bảo quy định và đầy đủ pháp lý.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Thanh Bính - Chủ tịch HĐQT Trường THPT Ngô Trí Hòa cho biết: “Công lao và sự đóng góp của thầy Đậu Xuân Mai đối với tập thể nhà trường nói chung và đội ngũ giáo viên, học sinh là rất lớn và sẽ được ghi trang trọng trong lịch sử truyền thống của nhà trường. Về nguyện vọng của thầy, tập thể trường đã bàn, sau khi hoàn thành chuyển đổi, HĐQT và Ban Giám hiệu sẽ có một phần quà tri ân đối với thầy. Riêng yêu cầu chia tài sản của thầy là rất khó, giải quyết vì ngôi trường giờ đã là tài sản của tập thể. 

Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm việc chuyển đổi loại hình trường, kịp thời cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT, Phòng GD & ĐT UBND huyện Diễn Châu và Hội đồng thẩm định cần căn cứ vào những quy định hiện hành, sớm có giải pháp thỏa đáng. Đối với kiến nghị của thầy Đậu Xuân Mai cần nghiên cứu xem xét và trả lời rõ, xử lý dứt điểm, tránh kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học của nhà trường.

Thanh Lương

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.