Pháp luật

Vì tiền, trai bản ở Nghệ An bán vợ hờ ra nước ngoài

Trần Vũ 09/08/2024 08:41

Mặc dù đang chung sống như vợ chồng với chị T. nhưng khi nghe bạn rủ tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán, một trai bản ở Nghệ An lên kế hoạch lừa bán người mình yêu để lấy 15 triệu đồng.

Ngày 8/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Moong Văn Chuyên (SN 1988), trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn và Lương Phò Tam (SN 1990), trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán người”.

Vụ việc xảy ra năm 2012, thời điểm Lương Phò Tam và chị L.M.T. (SN 1993, trú cùng địa phương) có quan hệ tình cảm, chung sống với nhau như vợ chồng.

h-1-1-.jpg
Bị cáo Lương Phò Tam (phải) và Moong Văn Chuyên tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Khoảng tháng 5/2012, Moong Văn Chuyên đặt vấn đề với Tam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán để lấy tiền tiêu xài. Tam liền nghĩ ngay đến cô bạn gái đang sống chung nên tìm cách lừa bán.

Tam nói dối với chị T. đã tìm được việc ở Trung Quốc với mức lương cao, đồng thời nếu đồng ý đi sẽ được trả trước 9 triệu đồng. Tam còn hứa hẹn với chị T. cứ đi làm việc khoảng 3 năm, khi về sẽ tổ chức đám cưới.

Lúc này, chị T. yêu cầu phải đưa 100 triệu đồng mới đồng ý đi làm thì Tam giả vờ ra gọi điện cho ai đó. Sau đó, Tam quay lại nói với chị T. họ đã đồng ý.

Sau đó, Chuyên và Tam đưa chị T. ra khu vực biên giới tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc. Tại xứ người, chị T. bị Khăm (chưa xác định nhân thân lai lịch) bán cho 1 người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ.

Khăm đưa 20 triệu đồng tiền hoa hồng cho Chuyên. Với số tiền trên, Chuyên đưa cho Tam 15 triệu đồng, còn mình bỏ túi 5 triệu đồng.

Về phần nạn nhân, sau 12 năm bị lừa bán đã trốn về Việt Nam vào đầu năm 2024. Sau đó, chị làm đơn tố cáo Lương Phò Tam và Moong Văn Chuyên đến công an.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Cả hai khai vì tiền nên đã câu kết với nhau lừa đưa chị T. sang Trung Quốc.

Đến tham dự tòa, bị hại đã kể lại cuộc sống khổ cực, bị bạo hành cả thể xác lẫn tinh thần nơi xứ người. Chị T. đề nghị HĐXX xử nghiêm hành vi của gã chồng hờ, đồng thời yêu cầu Lương Phò Tam phải bồi thường 50 triệu đồng.

Đối với bị cáo Chuyên, bị hại yêu cầu bồi thường 20 triệu đồng và có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này.

HĐXX nhận định, hành vi của 2 bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến quyền tự do, danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. 2 bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc làm của mình là sai nhưng vì vụ lợi cá nhân mà xem thường pháp luật nên phải xử lý nghiêm.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Moong Văn Chuyên và Lương Phò Tam mỗi bị cáo 7 năm tù về tội "Mua bán người".

Mới nhất
x
x
Vì tiền, trai bản ở Nghệ An bán vợ hờ ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO