Vì tin đồn thần dược, chim sẻ bị tận diệt

(Baonghean.vn) - Với thông tin thịt, tiết chim sẻ đồng là 'thần dược' chữa được nhiều bệnh, hiện nay ở Nghệ An đang rộ lên cơn sốt săn chim sẻ. 

Chưa bao giờ ở vùng quê huyện Yên Thành rộ lên "phong trào" săn lùng chim sẻ. Nhiều hình thức săn loại vật bé nhỏ nay như giăng lưới, dúng súng bắn, bẫy nhựa... 

Có những tay súng còn mang theo cả rượu và dao lam để khi chim sẻ bị bắn hạ, một người chạy nhanh đến nhặt và cho huyết chim vào rượu, những con bị thương thì dùng dao lam để cắt tiết. Những tay súng này vừa bắn vừa uống rượu tiết chim sẻ, mặt ai cũng phừng phừng "như gà chọi".

Cắt tiết chim sẻ vì tin đồn thần dược. Ảnh: Tiến Dũng
Nhiều người uống tiết chim sẻ vì tin đồn thần dược. Ảnh: Tiến Dũng

Nguyễn B, một tay súng cho biết: "Bọn em nghe bảo tiết, thịt chim sẻ có tác dụng cường dương, mạnh âm rứa là rủ nhau đi săn...".

Theo B thì bắn chim sẻ vào ban ngày được ít hơn, nhiều lắm cũng chỉ 30 - 40 con/ ngày. Còn cách hốt trọn ổ là buổi chiều đi thám thính, thấy ổ chim sẻ về trú ngụ ở một cây nào đó kêu râm ran, đêm đến mang đèn xách súng đến tha hồ nhặt; gặp ổ như vậy bắn mỏi tay, khoảng 200 - 500 con. Hiện có nhiều người tìm mua nên cung không đủ cầu. Với giá 10.000 - 15000 đồng/con, có người, mỗi đêm cũng kiếm được tiền triệu.

Không chỉ tận diệt bằng súng, còn có "đội quân" sắm đồ nghề để bẫy chim sẻ. Anh Châu ở xã Quỳnh Xuân, huyện Quỳnh Lưu - một thợ bẫy chim sẻ cho biết, ở quê vào mùa này cả làng sắm đồ nghề đi bẫy chim sẻ. Họ đi khắp nơi vào tận cả Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thanh Hóa...

Đồ nghề dùng để bẫy chim sẻ cũng đơn giản, chỉ cần 2 tấm lưới được đóng khung, ràng với nhau bởi những sợi dây dù. Ảnh: Tiến Dũng
 Bẫy chim sẻ được làm đơn giản, chỉ cần 2 tấm lưới được đóng khung, ràng với nhau bởi những sợi dây dù. Ảnh: Tiến Dũng

Đồ nghề dùng để bẫy chim sẻ cũng đơn giản, chỉ cần 2 tấm lưới được đóng khung, ràng với nhau bởi những sợi dây dù. Khi đặt bẫy, 2 tấm lưới sẽ trở thành 2 cái cánh, chim mồi được bỏ ở giữa.

Cách bẫy này còn có sự trợ giúp của công nghệ kỹ thuật số. Đó là chiếc máy phát âm thanh tiếng kêu của chim sẻ. Cái máy này liên tục hoạt động để dụ chim sẻ sà xuống khu vực con chim mồi. Khi có chim người đặt bẫy sẽ kéo dây "cò", lập tức 2 cánh của cái bẫy sập xuống, không một con nào thoát được vì mắt lưới rất nhỏ.

"Một phát úp lưới bẫy được khoảng 5 -10 con, cũng có khi hốt trọn bầy khoảng 60 -70 con. Mỗi ngày  trừ chi phí ăn uống, xăng xe cũng có tiền triệu bỏ túi. Hiện chim sẻ bẫy được không cần phải đi nhập như trước đây mà người dân họ đến tận nhà thu mua; có mấy cũng bán hết vì tin đồn chim sẻ là thần dược"  -Anh Châu nói.

Chim sẻ trong lồng chuẩn bị cắt tiết. Ảnh: Tiến Dũng
Chim sẻ được gom để cung cấp cho khách hàng. Ảnh: Tiến Dũng

Hiện nay, nhiều hàng quán nắm bắt được nhu cầu nhậu “thần dược” cũng  nhanh nhạy thu mua chim sẻ với số lượng lớn để phục vụ “thượng đế”. Chị P, một nhà hàng lớn ở Diễn Châu cho biết: Hàng ngày thực khách đến yêu cầu các món về chim sẻ rất đông. Không những các quý ông, các quý bà cũng đến ăn nhiều không kém.

"Trước đây nhà hàng của tôi mỗi ngày tiêu thụ hơn 1 tạ chim sẻ; nay nhiều quán nhậu cũng thu mua nên chim sẻ hiếm hơn, mỗi ngày chỉ được 20 - 30 kg" - chị P chia sẻ.

Tin đồn thịt chim sẻ là thần dược cường dương và chữa được bách bệnh đang tạo cơn sốt săn chim sẻ ở xứ Nghệ; nhiều người đã bỏ ruộng nương sắm đồ nghề đi bắt "thần dược" đem bán…

Theo Ông Nguyễn Bằng - một thầy thuốc Đông Y ở huyện Yên Thành: Hơn 60 năm làm nghề y nhưng tôi chẳng thấy ai dùng chim sẻ để chữa bệnh bao giờ cả, và thông tin thần dược chim sẻ là không chính xác, chỉ chúng ngày càng cạn kiệt. 

Chim sẻ là loài chim ăn côn trùng mạnh nhất, với đà tận diệt chim sẻ trên diện rộng như thế này thì nạn cào cào châu châu sẽ phát triển, có hại cho cho cây trồng nông, lâm nghiệp.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.