Vị trí nào cho Văn Đức tại Olympic Việt Nam?

HLV Park Hang Seo ghé tai nói với trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa: “Hãy nói với Văn Đức, cậu ấy sẽ được tập trung ĐTQG nếu cứ giữ được sự máu lửa như thế này”.
Phan Văn Đức ăn mừng bàn thắng vào lưới Đặng Văn Lâm. Ảnh: VPF
Phan Văn Đức ăn mừng bàn thắng vào lưới Đặng Văn Lâm. Ảnh: VPF

Khi thầy Park... bỏ nhỏ

Đấy là câu chuyện có thật giữa HLV Park Hang Seo và cậu học trò của mình sau thành công tại VCK U23 châu Á 2018. Thường, ông Park rất ít khi hứa với ai đó. Họa hoằn lắm, đấy là những lời “bỏ nhỏ” vào tai, hay bày tỏ sự nuối tiếc khi ai đó không thể lên đội tuyển vì những lý do bất khả kháng.

Một ví dụ, trong chuyến viếng thăm Hàm Rồng khi đã vinh quy, ông Park gặp Minh Vương, người đã chấn thương trước khi U23 Việt Nam đến Trung Quốc với lời động viên mới nghe thôi cũng đã rất thương: “Vương! đáng lẽ cậu có một chỗ ở U23 Việt Nam nhưng thật tiếc lại không thể. Tôi vẫn chờ cậu trở lại đấy nhé”.

Minh Vương đã được gọi lên Olympic Việt Nam. Dĩ nhiên là anh có phong độ tốt trong màu áo HAGL nhưng phần nữa, tiền vệ người Thái Bình luôn khát khao lẫn sự cầu thị của mình. Cũng như Minh Vương, cú “bỏ nhỏ” vào tai của thầy Park đã giúp cho Phan Văn Đức luôn định hình cho mình một con đường, đó là nỗ lực lao động trên sân để hoàn thành những mục tiêu và ước mơ của mình.

Trong màu áo của SLNA, không quá khi nói rằng, Văn Đức đang trở thành một “thần tượng” mới. Thực tế, sau thành công cùng U23 Việt Nam, Đức “cọt” đã là cái tên được săn đón khắp mọi nơi. Nhưng chàng trai họ Phan là người cầu tiến và chính anh đã khẳng định rằng, không muốn là một “hiện tượng” rồi biến mất sau đó. Trong giai đoạn sông Lam gặp khó khăn nhất, Văn Đức luôn được nhắc đến khi trở thành người “cân” cả hàng công cho đội nhà.

Cho đến vòng 20, Phan Văn Đức đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho SLNA với 9 lần lập công. Quả thật, nếu không bị lật cổ chân và nghỉ một thời gian dài, số bàn thắng của tiền vệ sinh ra tại huyện Yên Thành còn có thể nối dài.

Tuy nhiên, điều Văn Đức được yêu mến không phải là anh ghi được bao nhiêu bàn mà nó nằm ở chỗ, trong suy nghĩ luôn đề cao thành công của tập thể. “Nếu tôi trở thành Vua phá lưới mà đội bóng đì đẹt ở dưới BXH thì danh hiệu đó chẳng có ý nghĩa gì cả”, Văn Đức từng chia sẻ với PV Báo Bóng đá.

Phan Văn Đức sẽ tiếp tục bùng nổ?. Ảnh tư liệu: Đức Anh
Phan Văn Đức sẽ tiếp tục bùng nổ?. Ảnh tư liệu: Đức Anh

Vị trí nào cho Văn Đức?

Phan Văn Đức là một trong những cầu thủ được gọi lên tập trung cùng U23 Việt Nam muộn nhất. Ở thời điểm chuẩn bị cho VCK U23 châu Á, Văn Đức đang tập trung cùng U21 Việt Nam tham dự giải U21 Quốc tế tại Cần Thơ. Bản thân tiền vệ sinh năm 1996 này cũng hoài nghi việc anh trụ lại, nếu không nói là sẵn sàng “lên rồi xách va li về với mẹ”.

Thế nhưng, Văn Đức liên tiếp mang đến những “món quà” bất ngờ. Từ băng ghế dự bị, tiền vệ này trở thành người hùng với những khoảnh khắc bùng nổ giúp U23 lật ngược thế cờ.

Trong sa bàn của HLV Park Hang Seo, có lẽ Văn Đức là người chơi được nhiều vị trí nhất, anh có thể sắm vai một tiền đạo cắm, tiền vệ cánh hoặc trung tâm và khi cần có thể co về đá như một hậu vệ biên. Sức chiến đấu ngoan cường cộng với sự đa năng luôn những điểm cộng của Văn Đức trong bộ nhớ của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Có thể nhận thấy, thời gian qua, Văn Đức đã cải thiện rất đáng kể kỹ năng dứt điểm. Điều mà tiền vệ này khiến thầy Park vui nhất là lối chơi đơn giản nhưng mang lại hiệu quả trong các tình huống phối hợp hay chuyển từ trạng thái phòng ngự sang phản công.

Một câu hỏi đặt ra, HLV Park Hang Seo có bố trí Văn Đức đá chính hay sử dụng như phương án 2 khi mà hàng tấn công đã quá chật chội những tài năng?.

Thật khó để đoán định nhưng có lẽ những khoảnh khắc lóe sáng trên đất Trung Quốc sẽ giúp cho ông Park có phương án sử dụng Văn Đức một cách tốt nhất. Tức là tùy từng đối tượng, từng thời điểm để điền tên Văn Đức làm “kép chính” hay “kép phụ”.

Rõ ràng, dù ở vị thế nào đi nữa thì Văn Đức vẫn là một “quân bài trong tay áo” của ông Park. Với tiền vệ SLNA, hàng công của Olympic Việt Nam có thêm một sự lựa chọn đầy chất lượng và có lẽ ông Park đang có một “cơn đau đầu dễ chịu” khi các học trò đều đang một 9, một 10.

HLV Park Hang Seo “mở cờ” với hàng tấn công

HLV Park Hang Seo có lý do để hy vọng vào hàng công khi mà những cậu học trò mà ông gọi lên lần này đều đang có phong độ tốt ở CLB. Cho đến vòng 20, V.League 2018, Tiến Linh đã có 11 bàn thắng. Đức Chinh, Quang Hải và Văn Đức mỗi người đã có 9 lần lập công. Công Phượng có 8 bàn, ít hơn có Văn Toàn (7 bàn) và Minh Vương đã ghi 6 bàn.

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.