Quốc tế

Viễn cảnh EU buộc Nga hòa đàm bằng biện pháp quân sự

Mỹ Nga 15/10/2024 07:07

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại cho biết, việc buộc Nga hòa đàm bằng biện pháp quân sự là "viễn cảnh".

eu.png
Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 15/10, nhà Ngoại giao hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, khả năng buộc Nga phải ký kết một thỏa thuận ngừng bắn bằng biện pháp quân sự dường như là một viễn cảnh rất xa vời.

“Có một logic chiến lược trong việc củng cố Ukraine về mặt chính trị và quân sự để buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin ngồi vào bàn đàm phán, nhưng tôi phải thừa nhận rằng điều này có vẻ như là một viễn cảnh rất xa vời” – ông Josep Borrell nói sau cuộc họp Hội đồng Văn phòng Ngoại giao EU tại Luxembourg.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng tuyên bố, hiện vẫn chưa có bất kỳ đề xuất nghiêm túc nào nhằm giải quyết cuộc xung đột Ukraine; trong khi đó những dữ liệu về chủ đề này xuất hiện trên các phương tiện truyền thông phương Tây chỉ là cách dự đoán.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga không có lựa chọn nào khác ngoài đạt được chiến thắng trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ông nói thêm, Nga nên xem xét lập trường của phương Tây một cách nghiêm túc, vì các nước này có ý định đánh bại Nga cả về "chiến lược và chiến thuật".

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ tháng 2/2022. Hai bên đã đàm phán ngay những ngày đầu xung đột, song đàm phán đổ vỡ vào cuối tháng 3/2022 và rơi vào bế tắc kể từ đó đến nay. Moskva tuyên bố chỉ hòa đàm dựa trên tình hình thực địa, trong đó có việc Kiev phải công nhận việc một số vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga và Ukraine phải duy trì trung lập, không gia nhập liên minh quân sự.

Trong khi đó, Ukraine khẳng định chỉ đàm phán trên cơ sở công thức hòa bình do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Viễn cảnh EU buộc Nga hòa đàm bằng biện pháp quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO