Việt Nam - Australia: Hy vọng ở những điều bất ngờ

(Baonghean.vn) - Thêm một ngọn núi cao trong lần đầu tham dự Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á của ĐT Việt Nam, đó là trận đấu gặp Australia trên sân Mỹ Đình vào ngày 7/9.

Dù được thi đấu trên sân nhà, điều kiện thời tiết không bất lợi như các trận đấu gặp UAE (vòng 2) hay mới đây gặp Arabia Saudi, nhưng trong điều kiện phòng, chống đại dịch Covid-19 nên sân không có khán giả, đặc biệt lực lượng của ĐT Việt Nam đang gặp biến động vô cùng lớn, trận đối đầu với đối thủ Australia quả là một trong những thách thức lớn nhất của thầy trò ông Park Hang-seo từ trước tới nay.

Quang Hải ghi bàn mở tỷ số cho tuyển Việt Nam trận gặp Arabia Saudi . Ảnh: Internet
Quang Hải ghi bàn mở tỷ số cho tuyển Việt Nam trận gặp Arabia Saudi . Ảnh: Internet

Trước hết về lực lượng, chỉ sau quá trình tập trung và một trận mở màn vòng loại, hàng thủ - điểm tựa vững chắc nhất cho mọi bước tiến thời gian qua của ĐT Việt Nam đã bị giáng những đòn chí tử vì những ca chấn thương liên tiếp cộng với thẻ phạt vào thời điểm cần kíp hơn bao giờ hết. Chấn thương của Văn Hậu, Tiến Dũng, Thành Chung, Đình Trọng... thẻ phạt của Duy Mạnh có lý do khách quan phải chấp nhận, nhưng cũng có lý do chủ quan từ sự nóng vội và bảo thủ cố hữu của ông Park Hang-seo và của chính cầu thủ, như Đình Trọng chẳng hạn. Điều này sẽ khiến cho ĐT Việt Nam thiệt đơn, thiệt kép khi cầu thủ đá chính không đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, khi cầu thủ dự bị không còn cơ hội, thiếu hẳn sự thay thế bài bản và lớp lang của cầu thủ dự bị khi cần. Trong khi đó, các CLB như Hà Nội FC sẽ phải kêu trời khi kết thúc vòng loại với một loạt “thương binh” và sẽ gặp khó khi V. League tiếp tục diễn ra.

Ở vị trí thủ môn, Tấn Trường nhìn chung đã chơi xuất sắc trong những lần được tin cậy. Nhưng rõ ràng, với các tình huống penalty mà ĐT Việt Nam gặp phải, ai cũng biết nếu Văn Lâm đứng trong khung gỗ, mọi chuyện có thể sẽ khác theo hướng có lợi cho các chiến binh sao vàng? Vì thế, khả năng trong trận gặp Australia, Văn Lâm sẽ được tin dùng để xử lý an toàn những pha bóng bổng cùng với ưu thế “đọc bài” từ một vài đối thủ chủ chốt bên đội khách. Tương tự, Bùi Hoàng Việt Anh với thể hình lý tưởng và sức trẻ, khát khao của mình, cũng có thể được trao cơ hội ở vị trí trung vệ, thay thế Duy Mạnh chịu án treo giò?

Duy Mạnh để bóng chạm tay trong vòng cấm khiến Đội tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua trận gặp Arabia Saudi. Ảnh: Internet
Duy Mạnh để bóng chạm tay trong vòng cấm khiến Đội tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua trận gặp Arabia Saudi. Ảnh: Internet

Ở hàng tiền vệ, dư luận đang tập trung vào việc ông Park Hang-seo nên tiếp tục tin dùng cặp trung tâm Tuấn Anh- Hoàng Đức hay Đức Huy chơi từ đầu để tăng thêm chất thép cho tuyến phòng ngự từ xa? Cũng có thể Minh Vương sau khi không sang Arabia Saudi chính là để tập trung sức và tạo bất ngờ trong trận đấu với hy vọng có điểm trên sân nhà? Trong khi đó, khá nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng với Văn Đức và đề cử Văn Toàn cho một trong những mũi tấn công hợp với Tiến Linh? Nhìn vào các thống kê cơ học, Văn Đức không cho thấy đáp ứng được niềm hy vọng của nhiều người nhưng vì sao ông Park Hang-seo vẫn luôn tin dùng là điều cần được xem xét kỹ càng, thấu đáo. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chưa thực sự là mình, dù rất cố gắng nhưng Văn Đức phải chăng nên có điểm xuất phát khác, tốt nhất nên vào sân từ ghế dự bị, biết đâu sẽ chính là lúc tìm lại mình nhanh nhất, như anh từng thể hiện trước đó?

Sẽ là một trận đấu vất vả với những pha không chiến, những đợt tấn công biên chớp nhoáng, những tình huống một chọi một mà phần thua thiệt thuộc về các học trò của ông Park Hang-seo.

Những thống kê từ các đội trẻ nhìn chung chỉ là một tham khảo để biết, không có ý nghĩa với đội tuyển quốc gia, nhất là trong cuộc đua giành vé đi World Cup mà đội khách là một trong những ứng viên tiềm tàng. Đôi công với đối thủ mạnh tất nhiên là hạ sách, nhưng nếu phòng ngự thụ động, kết cục vẫn thua như thường thì cũng không phải là tính toán hợp lý.

CĐV sẽ phải đáp ứng nhiều yêu cầu để có thể vào sân xem Đội tuyển Việt Nam đá vòng loại World Cup trên sân Mỹ Đình. Ảnh tư liệu Hải Hoàng
CĐV sẽ phải đáp ứng nhiều yêu cầu để có thể vào sân xem Đội tuyển Việt Nam đá vòng loại World Cup trên sân Mỹ Đình. Ảnh tư liệu Hải Hoàng

Phải chăng, triết lý “lấy yếu thắng mạnh” hay “trường kỳ kháng địch” cần được vận dụng lúc này với những vũ khí có tên Quang Hải, Văn Toàn, Hoàng Đức… lấy sự khéo léo, tinh khôn để đối lại sức mạnh thể chất và sự chủ quan, khinh địch nào đó bên phía đối thủ để thực sự “vượt nắng, thắng mưa” trong mọi hoàn cảnh, điều kiện cụ thể.

Một đội bóng nhỏ, vào trận với khát khao mãnh liệt, với quyết tâm cao độ, sự tỉnh táo và linh hoạt trong đấu pháp cũng có thể làm nên những điều kỳ diệu, bất ngờ. Hơn nữa, những kinh nghiệm thu được từ các trận đấu gặp UAE, Arabia Saudi và cả với những đối thủ hàng đầu tới đây như Australia, Nhật Bản… sẽ giúp các chiến binh sao vàng lớn lên từng ngày, làm dày thêm những hy vọng cho bóng đá Việt trong thời gian tới. Đó mới thực sự là điều bóng đá Việt có được, khi chúng ta không quá viển vông, tự nắm tóc mình lôi lên để mong một “cơn địa chấn” nào đó lúc này?

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.