Việt Nam – Campuchia ký thỏa thuận xây dựng cầu qua biên giới

Sáng 27/12, tại TP HCM, thừa ủy quyền của Chính phủ hai nước, Bộ GTVT nước ta và Bộ Giao thông Công chính Vương quốc Campuchia vừa ký thỏa thuận về tạo thuận lợi cho nhân viên, máy móc, phương tiện giao thông, thiết bị thi công, vật liệu xây dựng và nhiên liệu phục vụ cho việc thi công xây dựng cầu Long Bình – Chrey Thom.
Tham dự lễ ký kết, về phía Việt Nam có ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT; đại diện Văn phòng Bộ GTVT; Vụ HTQT; Vụ KHĐT; Ban QLDA7; Các công ty Tedi South; Cienco1 và liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Công ty HJC, Công ty Thắng Lợi.
Đại diện phía bạn gồm có ông Sokhom Pheakavanmony - Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Công chính Campuchia; đại diện Tổng cục Công chính; Tổng cục Vận tải; Tổng cục Hành chính Quản trị thuộc Bộ Giao thông Công chính Campuchia và một số bộ, ngành liên quan...
Hai bên bàn giao biên bản ký kết
Hai bên bàn giao biên bản ký kết
Dự án cầu Long Bình – Chrey Thom nối hai tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia) nằm trong khuôn khổ Hiệp định tín dụng giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia (vừa mới ký kết ngày 26/12/2013) đã được tiến hành nghiên cứu từ năm 2003. Các cán bộ, kỹ sư và công nhân hai nước đã phối hợp chặt chẽ trong giai đoạn khảo sát, thiết kế và chuẩn bị đầu tư. 
Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ góp phần tạo nên tuyến đường ngắn nhất nối Thủ đô Phnôm Pênh tới biên giới Việt Nam; qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng như góp phần xóa đói giảm nghèo ở những khu vực biên giới còn nhiều khó khăn.Thỏa thuận này gồm 07 Điều, với nội dung chính quy định rõ về trách nhiệm của các cơ quan chức năng của hai bên, cụ thể hóa việc đơn giản các thủ tục xuất nhập cảnh đối với nhân viên, miễn thuế xuất nhập khẩu và đơn giản các thủ tục về xuất nhập khẩu máy móc, thiết bị phương tiện… tạo thuận lợi cho người, máy móc, phương tiện giao thông, thiết bị thi công, vật liệu xây dựng và nhiêu liệu phục vụ cho việc xây dựng cầu.
Trước những lợi ích to lớn của sự hợp tác giữa hai nước nói chung và để việc xây dựng cầu Long Bình – Chrey Thom được thuận lợi, nhanh chóng; đại diện hai Bộ GTVT và Giao thông Công chính hai nước đã đi đến thống nhất ký biên bản ghi nhớ.
Dự kiến lễ khởi công dự án cầu Long Bình – Chrey Thom sẽ được hai nước phối hợp tổ chức trong tháng 01/2014, nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày chiến thắng của Campuchia.
Cũng tại lễ ký kết, ngài Sokhom Pheakavanmony - Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Công chính Campuchia đã đề đạt các ý kiến về việc hợp tác xây dựng phát triển các khu kinh tế, thương mại ở khu vực cầu Long Bình – Chrey Thom, biên giới hai tỉnh An Giang - Kandal; xây dựng tuyến dường sắt Việt Nam – Capuchia cùng nhiều công trình giao thông quan trọng khác... Nhân đây, ngài Quốc vụ khanh đã chuyển lời mời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia tới Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam sớm có chuyến thăm chính thức Campuchia trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể chân thành cảm ơn lời mời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia và cho biết sẽ báo cáo Bộ trưởng GTVT Việt Nam để thu xếp chuyến thăm trong thời gian sớm nhất. Về việc xây dựng các khu kinh tế, thương mại mà phía bạn đề nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận và sẽ kiến nghị với Chính phủ những vấn đề liên quan.
Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với ngài Quốc vụ khanh Sokhom Pheakavanmony rằng, trong cuộc gặp gỡ sắp tới giữa Bộ trưởng hai nước cần phải bàn bạc sâu kỹ hơn về việc xây dựng tuyến đường sắt nối Campuchia với Việt Nam, vì đây không chỉ là tuyến đường sắt quan trọng của hai nước mà còn là mối quan tâm của nhiều nước trong khu vực ASEAN. Để chuẩn bị cho nội dung này, Bộ GTVT Việt Nam sẽ giao cho Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Cục Đường sắt Campuchia nhằm chuẩn bị các điều kiện cho một phần nội dung cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng.
Theo báo GTVT

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.