Việt Nam có thể tự nâng cấp T-62 mạnh hơn cả T-72

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-62 của Việt Nam nếu được nâng cấp khả năng phòng vệ cùng sức mạnh hỏa lực sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của T-90.
Gần đây, Nga đã tích cực "vét kho" để bàn giao cho Quân đội chính phủ Syria những chiếc T-62 cuối cùng của mình, đây là biến thể T-62M được nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực với thiết bị ngắm bắn, đo xa laser gắn ở ngay gốc pháo chính cùng giáp phụ bổ sung quanh tháp pháo.
T-62M vẫn phát huy tác dụng rất tốt trên chiến trường hiện đại, thậm chí đã có nhận xét cho rằng đây là biến thể T-62 tốt nhất thế giới, không thua kém T-72 bao nhiêu và là hình mẫu để Việt Nam học tập nếu có ý định hiện đại hóa số T-62 của mình.
Xe tăng T-62M được Nga viện trợ cho Quân đội Syria
Xe tăng T-62M được Nga viện trợ cho Quân đội Syria
Gợi ý trên là điều đáng để quan tâm, nhưng phải nhìn nhận rằng nếu muốn nâng cấp, Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng tạo ra một biến thể T-62 độc nhất vô nhị với tính năng kỹ chiến thuật vượt trội cả T-72, tức là bỏ xa T-62M của Nga.
Dựa trên kinh nghiệm rút ra từ quá trình hiện đại hóa T-54/55, những thành tựu thu về dĩ nhiên có thể áp dụng trên một dòng xe tăng khác, cụ thể ở đây chính là T-62.
Nếu T-62 của Việt Nam được lắp các phiến giáp phản ứng nổ cùng giáp hộp quanh tháp pháo, đi kèm diềm chắn xích kiểu T-55M3 thì chắc chắn nó sẽ chống đạn xuyên tốt hơn hẳn T-62M và còn vượt mặt cả T-72 đời đầu.
Bên cạnh đó, các thiết bị khác có trên T-55M3 như cảm biến khí tượng MAWS6056B, ốp bọc cách nhiệt cho nòng pháo, máy tính điều khiển hỏa lực tối tân của Israel... đều mang được sang T-62, lúc này T-62 thậm chí không thua kém cả T-72 đã nâng cấp nhẹ.
Xe tăng T-55M3 nâng cấp của Việt Nam
Xe tăng T-55M3 nâng cấp của Việt Nam
Yếu tố cuối cùng để khiến T-62 nâng cấp theo cấu hình trên mạnh hơn T-72 đó là uy lực của pháo chính, việc thay thế pháo 125 mm cho nó tỏ ra rất tốn kém, cho nên tốt nhất là hãy trang bị cho chiếc chiến xa này một loại đạn công nghệ cao.
Tập đoàn Nexter của Pháp gần đây đã giới thiệu đạn xuyên động năng M1150 cỡ 115 mm tương thích với pháo chính của xe tăng T-62.
Viên đạn này có chiều dài 1.110 mm; trọng lượng 25 kg; trong đó lõi xuyên bằng hợp kim Tungsten nặng 6,5 kg với phụ gia chống mài mòn Titanium Dioxide được đẩy đi bởi 8,5 kg thuốc súng, cho sơ tốc đầu nòng lên tới 1.635 m/s, xuyên thủng 500 mm giáp đồng nhất (RHA) từ cự ly 2.000 m ở góc chạm 60 độ.
Đạn xuyên động năng M1150 cỡ 115 mm do Pháp sản xuất
Đạn xuyên động năng M1150 cỡ 115 mm do Pháp sản xuất.
So sánh với đạn xuyên động năng trên pháo 125 mm 2A46 đời đầu của T-72 chỉ thâm nhập được 400 mm RHA khi bắn cách 2.000 m, hay đạn thanh xuyên của Israel bắn từ pháo L7 105 mm thâm nhập 490 mm RHA ở tầm 1.000 m, đạn xuyên mới của pháo 100 mm D-10T2S do Cộng hòa Czech chế tạo xuyên thủng 400 mm thép cán ở 1.000 m, rõ ràng đạn M1150 trội hơn hẳn.
Nếu được nâng cấp theo cấu hình đã áp dụng trên T-55M3, đi kèm với việc trang bị đạn xuyên công nghệ cao như M1150 của Pháp, sức mạnh của phiên bản T-62 do Việt Nam tự hiện đại hóa sẽ vượt xa cả T-62M lẫn T-72 đời đầu.
Khi đó, T-62 nâng cấp sẽ song hành tốt hơn cùng T-90S/SK sắp về để tạo nên biên đội tác chiến mạnh.
Theo Baodatviet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.