Việt Nam được mời tham dự triển lãm tiêm kích F-35

Theo Reuters, Việt Nam đã chính thức được mời tham dự Triển lãm vũ khí tại Nhật Bản, trong đó có sự tham gia của Lockheed Martin với tiêm kích F-35.

Thông tin này được Sputnik dẫn lại nguồn tin từ thông tấn Anh cho biết, triển lãm về công nghệ và hệ thống phòng không hàng hải (MAST) sẽ kéo dài 3 ngày (12-14/6) gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Ngoài việt Nam, Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn gửi lời mời tới đại diện quân sự của các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Hãng tin của Anh dẫn lời hai nguồn tin cho biết, Việt Nam, cùng với các nước trên, cũng được mời tham dự một cuộc hội thảo riêng về công nghệ quân sự.

"Bộ Quốc phòng sẽ chủ trì hội thảo ngay sau khi MAST kết thúc", một nguồn tin nói. Tuy nhiên, Việt Nam chưa xác nhận có cử người tới Nhật hay không. Triển lãm MAST đầu tiên được tổ chức vào năm 2015.

Tiêm kích F-35 tham dự triển lãm quân sự.
Tiêm kích F-35 tham dự triển lãm quân sự.

Theo Reuters, măm nay, ít nhất 16 công ty Nhật sẽ trưng bày sản phẩm tại hội chợ. Ngoài ra, các tập đoàn vũ khí nước ngoài cũng tham dự, trong đó có cả công ty sản xuất máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ là Lockheed Martin.

Việc Việt Nam được Nhật Bản mời tham dự triển lãm quốc phòng thể hiện sự tăng cường quan hệ cả trên lĩnh vực ngoại giao và quốc phòng giữa hai bên. Theo Giáo sư-Tiến sĩ Vladimir Kolotov, mối quan hệ này phục vụ lợi ích của cả hai nước.

Hiện nay, Bắc Kinh là đối tác thương mại chính của Hà Nội, nhưng Việt Nam vẫn chưa thoát cảnh nhập siêu cao từ Trung Quốc. Để có cán cân thương mại ở trạng thái cân bằng, Việt Nam đã ký kết hiệp định FTA với hầu hết các khu vực thương mại tự do đang tồn tại trên thế giới, mở rộng quan hệ kinh tế thương mại với các nước khác.

Trong bối cảnh này, mối quan hệ với Nhật Bản đang phát triển rất tích cực, Tokyo cung cấp cho Hà Nội những khoản đầu tư lớn, xây dựng nhà máy, tạo việc làm. Đối với Việt Nam, Nhật Bản là một tấm gương về sự phát triển thành công theo con đường hiện đại hóa.

Ông Vladimir Kolotov nhận định rằng, mối quan hệ song phương giữa hai nước đang phát triển tích cực trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, đặc biệt trong việc xây dựng lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam.

Nhật Bản đã cung cấp cho Việt Nam một số tàu tuần tra, mà điều đó là rất quan trọng bởi vì Hà Nội đang cần củng cố vị thế của mình trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, tuần tra các vùng biển và theo dõi hành động thay đổi hiện trạng Biển Đông.

Giáo sư Kolotov cho rằng, Nhật Bản muốn phát triển quan hệ hữu nghị với các nước ASEAN, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và quân sự-kỹ thuật của các nước Đông Nam Á còn có mục đích nhằm làm giảm sức mạnh của Trung Quốc.

Chính vì vậy, Tokyo sẽ có nhiều cơ hội giải quyết các tranh chấp với Bắc Kinh trên cơ sở thuận lợi nhất, nhằm bảo vệ lợi ích cho mình. Còn các nước Đông Nam Á cũng có thêm một “đồng minh” quan trọng để tạo đối trọng. Đây là chiến lược “hai bên cùng có lợi” mà cả Nhật Bản và các nước ASEAN đều mong muốn.

Theo Baodatviet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.