Việt Nam lần đầu ra mắt súng trường tấn công mới STL-1B

Theo Tùng Dương (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tại Triển lãm quốc phòng Indo Defence 2018 diễn ra tại Indonesia, Việt Nam đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu súng trường tấn công STL-1B do mình tự sản xuất.

Trong thời gian qua, Việt Nam sản xuất súng trường tấn công Galil ACE 32 theo giấy phép của Tập đoàn IMI Israel, tuy nhiên đã có nhiều phương án cải tiến nhằm tối ưu hóa.

Ưu điểm của khẩu Galil ACE 32 rất dễ thấy đó là nó có thiết kế hiện đại, cho tốc độ bắn cao hơn khẩu AK-47 (700 phát/phút so với 600 phát/phút), trên thân súng có các đường ray picatinny cho phép tích hợp thêm nhiều loại phụ hiện như kính ngắm, đèn pin, tay cầm...

Tuy nhiên Galil ACE 32 lại có nhược điểm là đường đạn không tốt bằng AK-47 hay AKM do nòng súng thực chất chỉ dài 380 mm, khiến viên đạn cỡ 7,62 x 39 mm bắn ra chỉ tới được vận tốc 680 m/s, ít hơn khá nhiều con số 715 m/s của AKM.

Khi vận tốc bị giảm đi thì dĩ nhiên đường đạn sẽ không được căng và chính xác, bên cạnh đó động năng của viên đạn cũng bị giảm đi đáng kể, đây là chỉ số không thể coi nhẹ.

 Việt Nam lần đầu ra mắt súng trường tấn công mới STL-1B ảnh 1
Các loại súng bộ binh hiện đại được Việt Nam trưng bày tại Triển lãm Indo Defence 2018

Một giải pháp tạm thời từng được đưa ra đó là Việt Nam cải tiến khẩu AKM thành STL-1A với một số linh kiện cấy ghép theo kiểu bộ trang bị KM-AK Obevs của Nga, khiến AKM trông giống như AK-103 đời đầu nhưng xét về cơ bản thì đây vẫn không phải phương án tối ưu.

Trong lúc này, giải pháp tốt hơn đã được đề xuất, đó là Việt Nam sẽ ứng dụng công nghệ của khẩu Galil ACE 32 cho STL-1A nhằm nâng cao hoàn toàn tính năng kỹ chiến thuật của súng như tích hợp hẳn ray picatinny hay cơ cấu khóa nòng của súng Galil.

Tuy nhiên khi hình ảnh mới xuất hiện tại Triển lãm Indo Defence 2018 thì cách làm của Việt Nam thậm chí còn sáng tạo hơn khi chúng ta đã "lắp ghép" nòng của khẩu AKM vào thân súng Galil ACE 32 để tạo ra một mẫu súng trường tấn công đặc trưng của Việt Nam và chưa từng thấy trên thế giới.

 Việt Nam lần đầu ra mắt súng trường tấn công mới STL-1B ảnh 2
Súng trường tấn công thế hệ mới STL-1B do Việt Nam tự nghiên cứu chế tạo

Theo một số thông tin ban đầu thì tên định danh của mẫu súng mới là STL-1B, nhờ sự kết hợp ưu điểm của cả Galil ACE 32 lẫn AKM vào trong một thiết kế mà nó sở hữu tính năng kỹ chiến thuật vượt xa cả hai bản gốc.

Với thân súng Galil ACE 32 và nòng dài 415 mm cùng trích khí của AKM, có thể dự đoán rằng khẩu STL-1B sẽ có tốc độ bắn 700 phát/phút trong khi vẫn duy trì được sơ tốc đầu nòng 715 m/s cho đạn.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.