Việt Nam lập kỷ lục âm thanh cổ vũ cao nhất tại AFF Cup 2018

Theo Cẩm Anh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cổ động viên Việt Nam trên sân vận động Mỹ Đình đã tạo ra âm thanh ăn mừng lên đến 121,7 dB trong trận bán kết lượt về ngày 6/12.

Theo Ban tổ chức AFF Cup 2018, thời điểm Quang Hải mở tỷ số ở phút thứ 83 trong trận bán kết lượt về với Philippines, cổ động viên Việt Nam đã tạo ra âm thanh ăn mừng lên đến 121,7 dB (đơn vị đo cường độ âm thanh), cao hơn ngưỡng nghe của tai người (trên 120 dB). Đây cũng là kỷ lục về âm thanh cổ vũ  tại AFF Cup 2018, đến nay.

Cổ động viên Malaysia đã tạo ra tiếng ồn với cường độ 117 dB (đứng thứ hai sau Việt Nam) trong trận gặp đội tuyển Lào trên sân Bukit Jalil, Malaysia ngày 13/11. Theo thống kê của Ban tổ chức, chỉ khoảng hơn 12.000 khán giả có mặt trên khán đài hôm đó, trong khi sân vận động quốc gia của Malaysia có đủ chỗ cho gần 90.000 cổ động viên.

Cổ động viên Việt Nam đã tạo ra kỷ lục âm thanh cổ vũ cao nhất tại AFF Cup 2018 với 121,7 dB. Ảnh: AFF Suzuki Cup
Cổ động viên Việt Nam đã tạo ra kỷ lục âm thanh cổ vũ cao nhất tại AFF Cup 2018 với 121,7 dB. Ảnh: AFF Suzuki Cup
Nhà nghiên cứu thính học Jennifer Taylor, Mỹ, cho biết các tế bào lông mong manh trong ốc tai con người có thể bị tổn thương theo thời gian hoặc tiếp xúc với âm thanh quá lớn. Nguy cơ gây hại cho tai phụ thuộc vào độ lớn của âm và thời gian tiếp xúc với nó.

Thính giác sẽ bị tổn thương nếu tiếp xúc với âm thanh có cường độ 85 dB trong khoảng 15 phút. Nếu tiếp xúc với âm thanh có cường độ lên tới hơn 100dB trong nhiều giờ, tổn thương thính giác sẽ còn cao hơn gấp nhiều lần, theo EH.

"Âm thanh quá lớn gây ra sự thay đổi tạm thời về ngưỡng nghe, âm thanh bị bóp nghẹt gây ù tai, thậm chí có thể mất thính lực vĩnh viễn theo thời gian", bà Jennifer nói.

Giải pháp bảo vệ thính giác tốt nhất là trang bị một chiếc chụp tai hoặc nút tai chống ồn. Những vật dụng này có thể giảm mức âm thanh từ 20 đến 30 dB, đưa tiếng ồn vào phạm vi an toàn hơn. Nếu bạn đưa trẻ nhỏ đến sân vận động, hãy trang bị cho chúng thiết bị bảo vệ thính giác với kích thước phù hợp.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.