Việt Nam muốn có giải Nobel phải thay đổi cách đào tạo sư phạm

Các chuyên gia cho rằng, cần thay đổi cách dạy trong trường sư phạm sát với thực tế, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Sinh viên sư phạm vẫn sử dụng những phương pháp học tập cũ, chép bài, đọc thuộc lòng bài giảng và bị hạn chế tư duy phản biện, sáng tạo… Hệ quả là khi ra trường, họ không phát huy hết năng lực bản thân và phương pháp giảng dạy mới cũng bị bó hẹp.

Học sinh hiện nay có nhiều tố chất thông minh, sáng tạo, linh hoạt nhưng giáo viên thì lại được đào tạo theo cách cũ, giáo án được soạn cách đây hàng chục năm nên không theo kịp với đổi mới giáo dục. Vì vậy, nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục đề nghị cần thay đổi phương pháp đào tạo sinh viên trong trường sư phạm. Thầy cô giáo phải là người truyền thụ cách học, sự hứng thú, say mê với kiến thức cho học sinh, chứ không phải nhồi nhét kiến thức bằng việc học thuộc lòng...

nghich ly dao tao sinh vien su pham van venh voi thuc te hinh 1
Thầy cô giáo phải là người truyền thụ cách học, sự hứng thú, say mê với kiến thức cho học sinh (Ảnh minh họa)

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Trần Ngọc Thêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học lý luận và ứng dụng, thuộc Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Giáo dục, đào tạo giai đoạn hội nhập hoàn toàn khác với lối giáo dục truyền thống khép kín. Đã đến lúc cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại cách giáo dục sinh viên đại học, đặc biệt là sinh viên các trường sư phạm. Từ đó, học sinh có quyền được tương tác, lập luận và phản biện với thầy cô để tìm ra những bài học cho riêng mình.

Giáo sư Trần Ngọc Thêm nói: “Muốn có giải Nobel thì không phải đơn giản cứ học thuộc lòng, rồi đối phó; cũng không cứ đi thi, đạt những giải quốc tế thì sẽ đạt giải Nobel. Những người như Giáo sư Ngô Bảo Châu - để có được những sáng tạo tột bậc như vậy, đều phải có sự hỗ trợ của nền giáo dục phương Tây. Điều này cho thấy khiếm khuyết trong nền giáo dục truyền thống của chúng ta rất nhiều”.

Thay đổi việc dạy và học trong trường sư phạm không phải là một bài toán độc lập, mà cần sự phụ thuộc liên đới của nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó cần có sự thay đổi về cơ sở vật chất, có đội ngũ giáo viên được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến…

Theo Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Lê Tiến Thường, Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh: Hiện nay, nước ta có quá nhiều trường sư phạm, trong khi nguồn tài chính thì eo hẹp. Hệ quả là cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường sư phạm đều cũ và lạc hậu, không thể đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên theo chuẩn mới.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo giáo viên cần phải đổi mới so với chương trình cũ để đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực. Trường phổ thông yêu cầu ở học sinh những năng lực gì thì chính giảng viên sư phạm phải đào tạo được cho sinh viên sư phạm những năng lực đó.

Việc dạy và học ở các trường sư phạm cần phải được cập nhật theo xu hướng phát triển của xã hội, bắt kịp với nền giáo dục của thế giới. Thạc sĩ Trịnh Thị Mỹ Hiền, Phụ trách phòng Thanh tra pháp chế và Đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Hiện nay, đa phần giáo viên rất giỏi về kiến thức, nhưng mỗi người mỗi phong cách và phương pháp dạy khác nhau.

Điều đó cho thấy chưa có sự chuẩn hóa về phong cách giảng dạy. Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác tuyển chọn sinh viên ngành sư phạm. Nghề sư phạm là nghề đào tạo ra sản phẩm con người nên tiêu chí phải cao hơn. Nếu đầu vào không chuẩn, sinh viên không giỏi, rất khó để đào tạo thầy giỏi.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hồng, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Định hướng của ngành là tập trung vào công tác quy hoạch, sắp xếp các cơ sở đào tạo giáo viên thành một hệ thống, theo hướng lấy các cơ sở đào tạo sư phạm truyền thống, có thế mạnh và tiềm năng làm hạt nhân.

Đồng thời đổi mới chương trình, giáo trình, mô hình đào tạo và phương pháp dạy học. Hiện nay các trường sư phạm cũng đã có sự thống nhất với nhau về nội dung đào tạo cũng như thời lượng dành cho sinh viên sư phạm thực hành nghề giáo.

“Trong chương trình đào tạo đã dành 1/4 nội dung chương trình cho việc tăng cường năng lực thực hành nghề sư phạm cho giáo sinh. Các trường sư phạm cũng thống nhất với nhau là 70% chương trình về cơ bản là chung, cùng một chuẩn để trường sư phạm không có sự chênh lệch trong chương trình đào tạo”.

Ngay từ bây giờ, các trường sư phạm phải nhanh chóng đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp và đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo sinh theo hướng thực học, thực nghiệp. Từ đó, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong các cấp học./. 

Theo VOV

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.