Việt Nam tiếp nhận trực thăng hạng nhẹ hiện đại

Theo Tùng Dương (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Công ty Trực thăng miền Bắc trực thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) vừa làm lễ tiếp nhận 2 trực thăng Bell 505 tại Canada.

Trong tháng 10/2017, lễ ký kết hợp đồng mua 2 trực thăng hạng nhẹ Bell 505 Jet Range X giữa Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Công ty Trực thăng Miền Bắc và Tập đoàn Bell Helicopter diễn ra.

Theo kế hoạch, dự kiến cuối tháng 12/2018 đơn vị sẽ được tiếp nhận máy bay và đầu quý I năm 2019, những chiếc trực thăng hiện đại này sẽ về tới Việt Nam, được biên chế và khai thác bởi Tổng công ty trực thăng Việt Nam - Binh đoàn 18.

Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt của Tổng công ty trực thăng Việt Nam vì lần đầu tiên đơn vị khai thác trực thăng do Mỹ sản xuất bên cạnh các dòng máy bay lên thẳng xuất xứ từ Nga, Ba Lan hay châu Âu.

Việt Nam tiếp nhận trực thăng hạng nhẹ hiện đại ảnh 1
Lễ bàn giao 2 trực thăng hạng nhẹ Bell 505 Jet Range X cho Công ty Trực thăng Miền Bắc diễn ra tại Canada.

Theo đúng tiến độ cam kết, mới đây tại trụ sở Tập đoàn Bell Helicopter tại Canada, lễ bàn giao 2 trực thăng hạng nhẹ Bell 505 Jet Range X cho Công ty Trực thăng Miền Bắc đã chính thức diễn ra.

Bell 505 Jet Range X là sản phẩm mới nhất của Bell Helicopter, nó được giới thiệu lần đầu tiên tại tại Triển lãm Hàng không Paris Airshow 2013 và chỉ mới được thương mại hóa trong năm 2017.

Máy bay có chiều dài 10,53 m; chiều rộng 1,52 m; chiều cao 3,25 m. Chiều dài cánh quạt nâng là 11,28 m và trục rotor cho độ nghiêng tối đa 3,5 độ trong khi cánh quạt đuôi dài 1,65 m. Nếu tính từ điểm mút cánh nâng đến chóp đuôi thì Bell 505 dài gần 13 m, tức là tương đương 3 chiếc Toyota Innova nối đuôi nhau.

Trái tim của Bell 505 là động cơ Safran HE Arrius 2R công suất tối đa 505 mã lực có hiệu năng rất cao, đạt tầm bay 644 km, trần bay 5.672 m và tốc độ tối đa 232 km/h nhờ tích hợp bình nhiên liệu dung tích 321 lít. Trực thăng Bell 505 có thể hoạt động tốt trong khoảng thời gian lên tới đến 3.000 giờ bay mới yêu cầu đại tu.

Việt Nam tiếp nhận trực thăng hạng nhẹ hiện đại ảnh 2
Lễ ký kết biên bản bàn giao trực thăng Bell 505 giữa đại diện VNH và Bell Helicopter

Bell 505 có trọng lượng không tải là 1,002 tấn, tải trọng tối đa 667 kg (chở hàng hóa hay người bên trong). Trực thăng Bell 505 được điều khiển bởi phi hành đoàn 2 người và có thể chở tối 4 hành khách.

Điểm đặc biệt của Bell 505 là nó được trang bị hệ thống khí cụ Garmin G1000H giúp mang lại cho phi công khả năng nhận biết tình huống tốt hơn. Hệ thống này gồm 2 màn hình 10,4" LCD phân giải cao, đa chức năng, hiển thị nhiều thông số, cung cấp độ an toàn cao.

Giá thành mỗi chiếc Bell 505 Jet Range X hiện chỉ vào khoảng 1,07 triệu USD. Nhờ chi phí mua sắm rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn cao, cực kỳ ổn định mà dòng trực thăng này được đánh giá là lý tưởng cho nhiệm vụ khai thác thương mại như tìm kiếm cứu nạn, cho thuê du lịch... so với EC-155B1 hay dòng Mi-8/17 của Nga.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.