Việt Nam tự sửa chữa thành công tàu ngầm

Theo Thùy Dung (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo Kênh Quốc phòng Việt Nam, năm 2017, Nhà máy X52 đã chủ trì sửa chữa kết thúc bảo hành 1 tàu ngầm và bảo dưỡng kỹ thuật nhiều tàu ngầm khác.

Bước tiến vượt bậc

Nguồn tin này cho biết, là một trong những dự án trọng điểm nhằm xây dựng một trong những nhà máy đóng tàu quy mô nhất toàn quân, Nhà máy X52 - Cục Kỹ thuật Hải quân đã dần thành hình.

Gần 2 năm qua, việc sửa chữa tàu hải quân đã đi vào nề nếp. Năm 2017, gần 20 lượt tàu được trực tiếp sửa chữa. Ngoài ra, nhà máy còn chủ trì sửa chữa kết thúc bảo hành 1 tàu ngầm và bảo dưỡng kỹ thuật nhiều tàu ngầm khác, đây là tiền đề để cấp trên tin tưởng giao những nhiệm vụ khó hơn.

Việt Nam tự sửa chữa thành công tàu ngầm ảnh 1
Tàu ngầm Kilo Việt Nam lần đầu phóng tên lửa 3M-54E hồi cuối năm 2017.

Trong quá trình hoàn thiện cơ sở vật chất, lực lượng chuyên môn kỹ thuật được lựa chọn cử đi đào tạo trong và ngoài nước, cán bộ kỹ thuật công nghệ có kinh nghiệm trong thiết kế, nghiên cứu đóng mới và sửa chữa tàu thuyền không ngại nhận nhiệm vụ khó.

Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với Trung tâm huấn luyện tàu ngầm thuộc Lữ đoàn 189 để các kỹ sư nắm bắt được hệ thống trang thiết bị trên tàu.

Với 3 trên 4 dự án thành phần đã gần hoàn thành, Nhà máy X52 đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống trang thiết bị để năm 2019 có thể đưa tàu ngầm vào bảo dưỡng, sửa chữa theo quy định của nhà sản xuất ngay tại nhà máy, thay vì sửa chữa lưu động tại cảng đơn vị.

Cái đích gần nhất của Nhà máy X52 là tự tin sửa chữa các hạng mục trên tàu ngầm vốn yêu cầu độ phức tạp, chính xác và trình độ cao. Từ đầu năm 2018, Nhà máy X52 xác định tích cực chuẩn bị sửa chữa, bảo dưỡng tàu ngầm là nhiệm vụ chiến lược quan trọng phải có lộ trình và quyết tâm cao.

Nhiệm vụ cũng đòi hỏi sự chung tay của nhiều nhà máy, viện nghiên cứu trong và ngoài Quân chủng Hải quân với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn trong huấn luyện cả trên mặt biển và dưới lòng biển sâu.

Sức mạnh đáng sợ

Truyền thông Nga vừa đồng loạt có những nhận định về sức mạnh của hạm đội tàu ngầm Việt Nam. Theo Rossiyskaya Gazeta, sức mạnh hạm đội tàu ngầm Kilo gồm 6 chiếc của Hải quân Việt Nam với trang bị chính là hệ thống Club-S.

Theo nguồn tin này, vũ khí của Club-S là tên lửa 3M-54E nằm trong gói hợp đồng giữa Hải quân Việt Nam và Nga được ký kết năm 2009 với tổng số 40 quả đạn.

Chỉ với số lượng khiêm tốn tên lửa 3M-54E có trong trang bị, hạm đội tàu ngầm Kilo gồm 6 chiếc của Hải quân Việt Nam cũng đủ khiến bất kỳ kẻ thù nào cũng phải khiếp sợ khi đối đầu.

Trong khi đó, Diễn đàn quân sự của Nga là Vk không nói nhiều về vũ khí tàu Kilo vừa khai hỏa mà tập trung phân tích những khả năng đặc biệt của lớp tàu ngầm thông thường này của Việt Nam. Theo Vk, Kilo mà Việt Nam đang sở hữu thuộc dòng tàu ngầm thông thường tối tân hàng đầu thế giới hiện nay.

Với khả năng của tàu ngầm Kilo khi kết hợp với hệ thống Club-S, Hải quân Việt Nam sở hữu hạm đội tàu ngầm mạnh hàng đầu khu vực. Theo giới thiệu của nhà sản xuất Nga, hệ thống Club-S trên tàu ngầm Kilo của Việt Nam có khả năng bắn loại đạn với sức công phá và tầm bay khác nhau gồm:

Đạn tên lửa chống tàu siêu thanh 3M-54E đạt tầm bắn 300km, tốc độ bay Mach 2,9, lắp đầu đạn xuyên giáp nặng 200kg. Đạn tên lửa hành trình đối đất 3M-14E đạt tầm bắn 275km, lắp đầu đạn nặng 400kg. Đạn tên lửa chống tàu ngầm 91RE1 có tầm bắn 50km. Đạn tên lửa chống tàu ngầm 91RE2 có tầm bắn 40km...

Tên lửa chống hạm 3M-54E nặng 2 tấn, được phóng từ ống phóng ngư lôi 533 mm, lắp 1 đầu đạn 200 kg. Tầm bắn của loại tên lửa này là 300 km với tốc độ cận âm. Tuy nhiên, tốc độ vào phút cuối cùng giai đoạn bay của nó có thể đạt trên 2.000 km/h.

Tên lửa 3M-54E còn có phiên bản phóng từ trên không và phóng từ tàu mặt nước. Khi tên lửa 3M-54E tấn công tàu chiến, tốc độ ở giai đoạn bay cuối cùng được đẩy nhanh, làm cho loại tên lửa này trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Giai đoạn bay cuối cùng thường bắt đầu từ khi tên lửa cách mục tiêu khoảng 15 km. Trước đó, tầm cao bay của tên lửa giữ khoảng 30 m. Điều này làm cho tên lửa tương đối khó phát hiện.

Đặc điểm này cộng với tốc độ bay giai đoạn cuối cùng rất cao. Vì vậy, khi tên lửa hoàn thành bay 15 km cuối cùng không đến 20 giây khiến hệ thống phòng thủ của đối phương gần như không đủ thời gian để phản ứng.

Clip bước chuẩn bị của Nhà máy X52 cho nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu ngầm.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.