Việt Nam từng đối mặt với nguy cơ bị ném bom nguyên tử

Trên chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài" của tờ Sputnik đã đưa ra một số thống kê về báo chí, phương tiện truyền thông nước ngoài viết về Việt Nam. Theo đó, tờ The New York Times thậm chí còn dẫn nguồn cho rằng Việt Nam từng đối mặt với nguy cơ bị ném bom nguyên tử.
Một vụ nổ hạt nhân. Ảnh: Sputnik
Một vụ nổ hạt nhân. Ảnh: Sputnik
Tuần này, chủ đề kinh tế Việt Nam chiếm ưu thế trong các phương triện truyền thông nước ngoài.
Asia Times đăng tải một bài dài phân tích mối quan hệ Trung-Việt trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ. Hàng loạt doanh nghiệp bỏ Trung Quốc sang Việt Nam, như dự kiến điều đó sẽ giúp tạo việc làm, tăng xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế Việt Nam, tờ báo viết. Những giao dịch thương mại thuận lợi, liên kết kinh tế với các nền kinh tế ASEAN, và vị trí chiến lược trên biên giới phía Nam của Trung Quốc với các tuyến đường giao thông hiện đại, tất cả điều đó tăng cường sức hấp dẫn của Việt Nam bởi vì các công ty phải thích ứng hóa chuỗi cung ứng trong điều kiện mới. Việt Nam sẽ tăng xuất khẩu da giày và túi xách, theo dự báo, khối lượng xuất khẩu các mặt hàng này có thể tăng thêm 10%.
Công nhân chế biến hải sản. Ảnh minh họa
Công nhân chế biến hải sản. Ảnh minh họa
Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào hiệu lực, Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm sản xuất hấp dẫn hơn nhờ kết nối toàn cầu rộng lớn hơn, trong khi Trung Quốc đang mất dần vị thế công xưởng thế giới. Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc mở ra những cơ hội thương mại và đầu tư mới cho Việt Nam như một trung gian giữa họ, ít nhất là trong ngắn hạn, tác giả nhận định.

Moneyweb.co.za cho rằng, đối với Nam Phi, Việt Nam là một tấm gương tốt về kết quả chính sách đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh. Footwear News cho biết rằng, Việt Nam đang tăng xuất khẩu giày dép để nắm lấy phần thị trường mà Trung Quốc trước đây đã chiếm ưu thế. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm ngoái.

HRM Asia thông báo rằng, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã tạo ra hơn nửa triệu chỗ làm việc mới. Số người thất nghiệp đã giảm 1,7%, trong khi số người lao động đủ 15 tuổi đạt 55,2 triệu người.

Retail News Asia giới thiệu kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, đàn ông Việt Nam thích mua hàng trên di động hơn so với phụ nữ, ngay cả các loại mỹ phẩm. Ngân hàng Thế giới dự đoán rằng, vào năm 2035 nền kinh tế Việt Nam sẽ có quy mô gần một nghìn tỷ đô la. Như dự kiến, hơn một nửa dân số Việt Nam, so với 11% dân số ngày hôm nay, sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu với mức tiêu dùng 15USD/ngày.

Hình minh họa
Hình minh họa
Tờ Echoes thông báo về số phận của hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU. Lý do cho sự chậm trễ trong việc đưa Hiệp định này vào hiệu lực là thủ tục quan liêu, theo người phát ngôn của Ủy ban châu Âu về Thương mại và Nông nghiệp Daniel Rosario. Vấn đề là ở chỗ, văn kiện này phải được dịch sang tất cả các ngôn ngữ của Liên minh châu Âu. EU buộc phải phân chia các thỏa thuận đã được ký kết thành hai phần: phần thương mại thuộc thẩm quyền của Liên minh, và phần còn lại - các khoản đầu tư cũng phải được các quốc gia thành viên và nghị viện của họ phê duyệt.

Manitoba Co-operator thông báo một tin xấu đối với Nga. Việt Nam đã phát hiện loài cỏ nguy hiểm trong lúa mì nhập khẩu, mà các nhà cung cấp chính là Nga, Úc và Canada. Đây là cỏ Cirsium Arvense (tên tiếng Việt là cây cỏ kế đồng). Từ ngày 1/11 những doanh nghiệp đã nhập khẩu các lô hàng lúa mì được kiểm định có nhiễm cỏ Cirsium Arvense sẽ phải tái xuất. Và Việt Nam sẽ tìm kiếm các nhà cung cấp khác.

The New York Times có bài viết về mối đe dọa đã treo trên Việt Nam trong cuộc Kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Theo một tài liệu gần đây được giải mật, Tướng Mỹ William C. Westmoreland đã lên kế hoạch dùng vũ khí hạt nhân tấn công Việt Nam. Tướng Westmoreland đã chuẩn bị một kế hoạch bí mật với mật danh là Fracture Jaw. Kế hoạch đó gồm việc di chuyển vũ khí hạt nhân vào Nam Việt Nam để có thể sử dụng bất ngờ chống lại Quân đội Nhân dân Việt Nam. May mắn thay, kế hoạch này không được thực hiện.

Tờ Stars and Stripes có một bài viết về tác động đến kinh tế Việt Nam sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh chính thức rút khỏi TPP. Sau hành động này của Tổng thống Trump, chính phủ Việt Nam đã từ chối các cam kết của mình trong lĩnh vực quan hệ lao động: cho phép thành lập các công đoàn độc lập, xóa bỏ lao động trẻ em và tạo thêm cơ hội cho các công ty tư nhân cạnh tranh với khu vực công, cũng như Internet tự do và miễn phí, tờ báo Mỹ nhận xét.

tin mới

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…