Việt Tân giật dây các vụ kích động gây rối ở TP. Hồ Chí Minh

Công an TP.Hồ Chí Minh có đủ căn cứ để xác định tổ chức Việt Tân đã giật dây chỉ đạo các cuộc kích động gây rối an ninh trật tự ở trung tâm TP.

Theo Công an TP.HCM, 2 cuộc tụ tập gây rối vào ngày 1/5 và 8/5 có sự liên kết giữa các phần tử trong nước và những đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài, cụ thể là tổ chức phản động lưu vong Việt Tân. Số ít người tham gia là a dua, bị lôi kéo.

Công an xác định, tổ chức Việt Tân đứng sau các vụ kích động, gây rối an ninh trật tự ở trung tâm TPHCM. Ảnh: Phú Hải
Công an xác định, tổ chức Việt Tân đứng sau các vụ kích động, gây rối an ninh trật tự ở trung tâm TPHCM. Ảnh: Phú Hải
Các đối tượng này được cho là lợi dụng bức xúc của dư luận trước sự cố môi trường làm cá chết bất thường ở các tỉnh miền Trung mà Chính phủ và các bộ ngành, cơ quan liên quan đang nỗ lực khẩn trương tìm hiểu, xử lý, giải quyết. Từ đó chúng kích động, để hướng dư luận gây rối, phục vụ cho ý đồ đen tối.

Qua quá trình tìm hiểu ban đầu, Công an TP.HCM có đủ căn cứ để nói rằng, tổ chức Việt Tân đã giật dây chỉ đạo các cuộc kích động gây rối an ninh trật tự những ngày vừa qua. Theo đó, tổ chức phản động này tổ chức những nhóm làm các nhiệm vụ khác nhau như: chuẩn bị bánh mì, nước uống cho đối tượng gây rối; phát tiền cho các đối tượng trực tiếp tham gia gây rối…

Trong cuộc gây rối ngày 8/5, những đối tượng tham gia đã có những hành động manh động, thậm chí dùng bình xịt hơi cay tấn công lại lực lượng đang làm nhiệm vụ. 4 thành viên của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) bị thương tích.

Các đối tượng giật dây, kích động lẫn đối tượng tham gia gây rối sau đó còn dùng các trang mạng xã hội để đe dọa lực lượng các cơ quan chức năng với tuyên bố“treo thưởng” nếu ai truy lùng được cán bộ chiến sĩ công an hay thành viên TNXP nào tham gia giữ trật tự (mà chúng gọi là ngăn cản biểu tình), sẽ được thưởng 5 triệu đồng; truy được người nào “hành hung” được chúng thưởng 20 triệu đồng.

Nguồn tin cho hay, đã có một thành viên của lực lượng TNXP bị các đối tượng lạ tìm đến tận nhà để đe dọa, đập phá. Hiện cơ quan công an đang điều tra, làm rõ.

Công an TP.HCM xác định, các thế lực thù địch đã lôi kéo những người chưa thành niên và thành phần có nhiều tiền án, tiền sự để phục vụ cho ý đồ.

Điển hình trong số đó là em Huỳnh Thành P (SN 1999, quê An Giang, hiện đang sống lang thang tại TP.HCM). P từng có 2 tiền sự về hành vi “trộm cắp tài sản”, bị 1 đối tượng cơ hội chính trị lôi kéo, dụ dỗ bằng mật ngọt vào tổ chức gọi là “hội nhân quyền” để biến P thành người tích cực đăng những bài viết chống phá Đảng, Nhà nước và P trực tiếp tham gia gây rối với thái độ hung hãn, manh động.

Người dân cần bình tĩnh, sáng suốt

Ý đồ của tổ chức phản động lưu vong Việt Tân là lợi dụng sự bức xúc trong dân chúng liên quan hiện tượng cá chết ở miền Trung, đốn hạ cây xanh dọc đường Tôn Đức Thắng… tụ tập thành đám đông gây rối, nhằm phá cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp ngày 22/5 tới.

Theo Công an TP.HCM, các thế lực chống phá coi những cuộc gây rối những ngày qua là cuộc “tập dượt” để chờ cơ hội tạo sự kiện, biến thành cuộc bạo loạn quy mô rộng khắp…

Bước đầu Công an đã vạch trần thủ đoạn của các thế lực phản động lưu vong ở nước ngoài lẫn trong nước trong việc “săn” thành viên phục vụ cho kế hoạch chống phá của chúng.

Theo đó, chúng tiếp cận với những người nhận thức non yếu, hạn chế, có hoàn cảnh khó khăn hoặc có tư tưởng búc xúc về một số vấn đề, để dần dần nhồi nhét bằng những câu chuyện bịa đặt, chu cấp tiền bạc hoặc hứa hẹn, rồi tạo ra những “con rối”, giao những nhiệm vụ cụ thể cho ý đồ chống đối, gây rối chính trị.

Công an TP.HCM dự báo, trong ngày chủ nhật 15/5 và thời gian tới, tình hình các thế lực thù địch kích động gây rối ở TP.HCM sẽ phức tạp.

Do đó, chính quyền khuyến cáo người dân hãy bình tĩnh, sống có trách nhiệm với đất nước bằng việc không tham gia vào các cuộc gây rối, kích động; thẳng thừng nói “không” với những luận điệu xuyên tạc, nhằm phục vụ cho ý đồ phá hoại của các thế lực chống đối lẫn các tổ chức phản động lưu vong.

Mỗi người dân cần phải thể hiện được sự sáng suốt, bản lĩnh sống lẫn bản lĩnh chính trị, sự am hiểu, kiến thức pháp luật của mình, tin tưởng ở Đảng, Nhà nước ta; không nên nghe theo lời xúi giục, kích động để tình hình thêm phức tạp.

Mỗi người hãy thể hiện là người yêu nước có học, không biến mình thành “con rối” cho những thế lực giật dây, phục vụ cho mưu đồ đen tối, chống phá Đảng, Nhà nước một cách mù quáng.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.