VietinBank chi nhánh Nghệ An: Vì mục tiêu 'nhanh, an toàn, lành mạnh'

(Baonghean) - Năm 2017, các chỉ tiêu kế hoạch của Vietinbank chi nhánh Nghệ An đều đạt và vượt, lợi nhuận đạt hơn 163,5  tỷ đồng. Hiện đơn vị đang tiếp tục đầu tư công nghệ, sản phẩm chất lượng dịch vụ và xây dựng thương hiệu bằng các hành động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Việc lựa chọn con đường phát triển đúng sẽ giúp Vietinbank đi nhanh hơn, an toàn và lành mạnh.

Vietinbank chi nhánh Nghệ An xác định mục tiêu trở thành một chi nhánh mạnh, triển khai tốt các công tác về thương hiệu, đảm bảo Ngân hàng là bạn đồng hành, là “bà đỡ” của doanh nghiệp và các tổ chức hành chính sự nghiệp, đồng thời là ngân hàng của nhân dân, phục vụ tất cả các nhu cầu của người dân theo mô hình ngân hàng hiện đại.

Theo đó, không ngừng mở rộng phát triển quy mô và chất lượng dư nợ, nguồn vốn, dịch vụ, phát triển hệ thống khách hàng rộng lớn có chọn lọc, chú trọng chăm sóc tốt khách hàng. 

Với định hướng đúng đắn và rõ ràng,  thúc đẩy hoạt động kinh doanh đạt mục tiêu là 1 chi nhánh ngân hàng thương mại hiện đại, phát triển mạnh tất cả các sản phẩm dịch vụ, đảm bảo cạnh tranh với các chi nhánh NHTM khác, đưa hoạt động ngày càng phát triển, đảm bảo đời sống và thu nhập của CBNV, ngay từ đầu năm, giám đốc chi nhánh đã chủ động định hướng hoạt động của đơn vị, đề ra các giải pháp tích cực, hiệu quả, tập trung vào những nhiệm vụ chính.

Đó là: Tăng trưởng bền vững nguồn vốn huy động; đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ cho vay một cách an toàn, bền vững, tập trung tiếp thị, giải ngân vào các dự án lớn, tăng trưởng khối bán lẻ nhất là cho vay cá nhân hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu vi mô; tăng nguồn thu dịch vụ từ việc bán chéo sản phẩm, tập trung nhân lực vật lực nhiều hơn cho công tác xử lý thu hồi nợ xấu, tồn đọng. Vì vậy, hoạt động kinh doanh đã đạt được kết quả tốt.

Năm 2017, dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng ngân hàng đã có những bước phát triển vững chắc với tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Tổng nguồn vốn huy động đến 31/12/2017 đạt 7.203 tỷ đồng. Nguồn vốn khối khách hàng doanh nghiệp đạt 1.000 tỷ đồng; nguồn vốn tăng trưởng khá mạnh ở các phân khúc khách hàng cá nhân và tiền gửi khác. Tín dụng cho vay của Chi nhánh đã có sự tăng trưởng tương đối nhanh ngay từ đầu năm. Dư nợ cho vay và đầu tư đạt 7.020 tỷ đồng, tăng 1.800 tỷ đồng so với đầu năm; trong đó, dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 6.820 tỷ đồng. Cho vay khối bán lẻ dự kiến đến 31/12/2017 đạt 1.600 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng dư nợ khối khách hàng doanh nghiệp đạt 46% so đầu năm và dự kiến cuối năm sẽ đạt trên 5.220 tỷ đồng.

Dư nợ khối khách hàng doanh nghiệp có sự tăng trưởng mạnh mẽ (doanh nghiệp lớn tăng 1.211 tỷ đồng; doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 372 tỷ đồng; doanh nghiệp FDI tăng 106 tỷ đồng). Đặc biệt, những năm qua Vietinbank Nghệ An đã thu hút được nhiều doanh nghiệp FDI, đưa dư nợ phân khúc này từ con số 0 năm 2014 qua 3 năm đã đạt 400 tỷ đồng. Trong năm, VietinBank Nghệ An tập trung tiếp thị mới cho vay các dự án khả thi cao và khách hàng lớn có tiềm lực tài chính. Đã ký các hợp đồng tín dụng với số tiền hàng ngàn tỷ đồng và đã giải ngân cho nhiều dự án với số tiền lớn, làm đẩy nhanh tăng trưởng dư nợ như: Dự án Công ty Tôn Hoa Sen Nghệ An, Dự án MDF Thanh Thành Đạt…

Giao dịch tại hội sở VietinBank chi nhánh Nghệ An. Ảnh: Thu Huyền

Nhờ làm tốt công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng, nên đến nay, số lượng khách hàng quan hệ vay vốn, gửi tiền tại Chi nhánh rất lớn. Hiện VietinBank chi nhánh Nghệ An phục vụ hàng chục ngàn khách hàng trong và ngoài tỉnh, đặc biệt tỷ lệ khách hàng mới bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp tăng đều qua các năm. Về chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu hiện nay ở VietinBank Nghệ An là 0,35% - bảo đảm tuân thủ quy định của NHNN là dưới 3%. Ngoài ra, ngân hàng còn chú trọng các dịch vụ thẻ, post, đến nay, thẻ ATM phát hành kích hoạt đạt 54.500 thẻ. Doanh số thanh toán tại đơn vị chấp nhận thẻ đạt 112 tỷ đồng và cao hơn 15 tỷ đồng cùng kỳ năm 2016. Doanh số giao dịch Ebank đạt 1.604 tỷ đồng. Đặc biệt, tại đợt triển khai trái phiếu do Ngân hàng Công thương Việt Nam phát hành đợt 1, Chi nhánh Nghệ An đứng đầu doanh số phát hành trên toàn hệ thống, đạt 223% kế hoạch.

Song song với quan tâm phát triển hoạt động kinh doanh…, trong những năm qua, VietinBank chi nhánh Nghệ An còn là đơn vị đi đầu về công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm cộng đồng với số tiền hàng chục tỷ đồng cho các công trình từ thiện như các trường mầm non, trạm y tế và tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội trao quà cho các học sinh giỏi, người nghèo, các huyện vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tích cực đẩy mạnh các hoạt động này, VietinBank chú trọng đến lợi ích lâu dài thông qua các hoạt động xã hội, đồng thời khuyến khích cán bộ nhân viên tham gia. Nhiều huyện, xã nghèo sau khi có sự hỗ trợ của VietinBank đã thay đổi diện mạo, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của hộ nghèo và các địa phương được cải thiện và nâng cao rõ rệt, người dân có nhà để ở, có điều kiện về y tế tốt hơn để chăm sóc sức khỏe, giao thông đi lại an toàn thuận tiện, các em nhỏ có cơ sở trường lớp tốt để vui chơi, học tập…

Năm 2018, VietinBank chi nhánh Nghệ An  đặt ra mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng tất cả các chỉ tiêu không dưới 25%, trong đó những chỉ tiêu trọng yếu như huy động vốn, cho vay, đầu tư phát triển kinh tế, dịch vụ đang phấn đấu mục tiêu tăng trưởng trên 30%. Ông Bùi Xuân Đông – Giám đốc VietinBank chi nhánh Nghệ An cho biết: Hiện đơn vị đang tiếp tục đầu tư công nghệ, sản phẩm chất lượng dịch vụ và xây dựng thương hiệu bằng các hành động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Việc lựa chọn con đường phát triển đúng sẽ giúp VietinBank đi nhanh hơn, an toàn và lành mạnh.

Trụ sở Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam VietinBank - Chi nhánh Nghệ An. Ảnh: Thu Huyền

Để đạt mục tiêu đề ra, ngân hàng bám sát định hướng phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An và định hướng phát triển của Ngân hàng Công thương Việt Nam, từ đó có giải pháp kinh doanh tích cực, hiệu quả. Tập trung đẩy mạnh hoạt động tiếp thị các sản phẩm dịch vụ về tiền vay, tiền gửi, chuyển tiền trong và ngoài nước, dịch vụ thẻ, kiều hối, tài trợ thương mại trong đó tiếp thị mạnh các khách hàng có nhu cầu sử dụng bảo lãnh. Tăng cường bán thêm, bán chéo, bán theo chuỗi trên cơ sở phát huy các tiện ích của sản phẩm dịch vụ để bán hàng. 

“Chi nhánh phải nỗ lực triển khai thực hiện những giải pháp có định hướng đã xác định ngay từ đầu năm. Trong đó các nội dung cần đặc biệt chú trọng là tăng trưởng nhanh lợi nhuận và tăng năng suất lao động; tăng trưởng mạnh về quy mô nguồn vốn và dư nợ; Đẩy mạnh hoạt động thu dịch vụ, bán chéo sản phẩm. Chúng tôi phấn đấu đạt mục tiêu là một Chi nhánh ngân hàng hiện đại, xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, hiểu biết sâu về nghệ thuật chăm sóc khách hàng với khẩu hiệu: Ấm áp - Thân thiện - Thông thái - Năng động - Nhiệt tình” - Giám đốc VietinBank chi nhánh Nghệ An chia sẻ.

Thu Huyền