Vinafood 2 nguy cơ mất hàng trăm tỷ đồng

Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) có thể mất trắng hàng trăm tỷ đồng vì có liên quan đến bê bối ở Công ty Lương thực Hậu Giang.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa có quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở, nơi làm việc với Huỳnh Văn Thông (Phó tổng giám đốc Vinafood 2 kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Lương thực Hậu Giang) và một số lãnh đạo khác liên quan. Trước đó, hàng loạt lãnh đạo tại Lương thực Hậu Giang cũng bị khởi tố.

Thực tế, Lương thực Hậu Giang là công ty con trực thuộc Vinafood 2 được thành lập năm 2008 do 3 cổ đông sáng lập là Vinafood 2 nắm 53,27%, UBND tỉnh Hậu Giang góp 46,39%, còn lại 0,33% là của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Vị Đông. Hiện vốn điều lệ công ty tăng lên 54 tỷ đồng.

Để thực hiện quyền kiểm soát, Vinafood 2 cử ông Huỳnh Văn Thông (nắm 23,28% Vinafood 2) giữ vai trò Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Võ Trường Hùng và hai Phó tổng giám đốc Nguyễn Thơ - Đặng Hoàng Việt được giao 10%.

vinafood-2-nguy-co-mat-hang-tram-ty-dong

Vinafood 2 và các đơn vị thành viên có khoản phải thu với Công ty Thu Hà và Lương thực Hậu Giang lên tới vài trăm tỷ đồng.

Từ khi thành lập đến năm 2012, Lương thực Hậu Giang hoạt động khá hiệu quả nhưng từ năm 2013 công ty lao dốc, thua lỗ triền miên.

Theo một báo cáo gửi lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông tháng 5/2015, Vinafood 2 cho biết Lương thực Hậu Giang đang là con nợ khắp nơi. Cụ thể, công ty này đang nợ Vinafood 2 và các công ty con 163 tỷ đồng (nợ bán hàng là 54,4 tỷ, nợ phải thu phát sinh từ ứng tiền hàng là 80 tỷ và nợ thực hiện bão lãnh là 28 tỷ đồng).

Năm 2014 công ty cũng lỗ 47 tỷ đồng. Luỹ kế đến nay công ty lỗ khoảng 156 tỷ. Công ty bị mất cân đối tài chính nghiêm trọng, không có khả năng trả nợ vay, hết vốn đầu tư. Lương nhân viên, điện nước, bảo hiểm công cũng bị nợ triền miên.

Năm 2015 Vinafood 2 đã phải ứng 28 tỷ đồng trả nợ bảo lãnh cho Vietcombank chi nhánh TP HCM và xếp khoản nợ trên vào nhóm nợ khó đòi của công ty. Như vậy, với việc có mối quan hệ mật thiết với Lương thực Hậu Giang, Vinafood 2 đang đứng trước việc mất trắng cả trăm tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, tạm giam bà Võ Thị Thu Hà (59 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Võ Thị Thu Hà) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Công ty Thu Hà cũng nợ các đơn vị thành viên Vinafood 2 tới 235 tỷ đồng, trong đó nợ Công ty Vĩnh Long lớn nhất là 149 tỷ. Đây đều là các khoản nợ quá hạn, được xếp vào nhóm khó đòi của Vinafood 2. Dù xảy ra nhiều kiện tụng liên quan đến khoản nợ này, nhưng phía Công ty Thu Hà vẫn chưa trả.

Theo thông tin trước đó từ cơ quan điều tra, Tổng giám đốc Võ Trường Hùng từ năm 2012 đã ký hợp đồng bán 100.000 tấn gạo cho một công ty nước ngoài với giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Sau đó, ông Hùng ký 14 hợp đồng mua 109.000 tấn gạo các loại của Công ty Thu Hà, trả trước 90% tiền hàng, song Công ty Thu Hà chỉ giao được hơn 23.000 tấn, còn lại không có hàng để giao. Số thất thu lên tới 85.749 tấn, tương ứng 732 tỷ đồng.

Thay vì thanh lý hợp đồng thu lại số tiền đã thanh toán, Lương thực Hậu Giang lại ký quyết toán số lượng 109.000 tấn gạo, rồi tiếp tục ký 5 hợp đồng bán khống số gạo chưa nhận cho Công ty Thu Hà với giá thấp hơn, gây thiệt hại gần 28 tỷ đồng.

Đến năm 2013, Vinafood 2 đã yêu cầu Lương thực Hậu Giang không được ký hợp đồng mua gạo với một đối tác duy nhất nhằm tránh rủi ro. Tuy nhiên, ông Hùng vẫn tiếp tục ký 14 hợp đồng mua khống 71.000 tấn gạo, tổng trị giá trên hợp đồng  gần 565 tỷ đồng của Công ty Thu Hà và 8 công ty do Võ Thị Thu Hà chỉ định.

Do các công ty này không có gạo để bán nên ông này lại ký hợp đồng mua lại gạo của Công ty Thu Hà, tạo điều kiện để Võ Thị Thu Hà chiếm đoạt hơn 172 tỷ đồng.

Theo VNE

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.