Vinalines xin phá sản, giải thể thêm nhiều công ty con

Thêm 4 đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) được Bộ Giao thông đề xuất bổ sung vào danh sách cho phá sản, ngừng hoạt động.
Đề án điều chỉnh quá trình tái cơ cấu của Vinalines đã được Bộ Giao thông vận tải thông qua và kiến nghị lên Thủ tướng. Theo đó, Tổng công ty đề xuất được phá sản Công ty TNHH Công nghiệp tàu thủy Cà Mau.
Doanh nghiệp này hiện có vốn điều lệ 137,7 tỷ đồng với 100% vốn là của công ty mẹ đầu tư. 
Lý do dẫn tới đề xuất này của Vinalines thay cho việc tiếp tục nắm giữ 100% vốn điều lệ như đề án trước đó là doanh nghiệp đã đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh, mất cân đối tài chính, không có khả năng trả nợ, không xây dựng được phương án kinh doanh khả thi. 
Trước đó Tổng công ty đã cho 2 doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Falcon và Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dưỡng Vinashinlines thực hiện các thủ tục phá sản với lý do tương tự.
Bên cạnh đó, Vinalines cũng đề nghị giải thể, chấm dứt hoạt động sau khi chuyển nhượng xong các dự án đang thực hiện, gồm: Công ty cổ phần Phát triển cảng Bến Đình - Sao Mai; Trường cao đẳng Nghề hàng hải Vinalines; Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines - Đông Đô. 
Vinalines giải thích, 3 đầu mối này được thành lập để quản lý một dự án đầu tư. Tuy nhiên, mục tiêu của các dự án này hiện không còn, doanh nghiệp không sinh lợi nên việc chấm dứt hoạt động sẽ giúp cả Tổng công ty và đối tác trút bỏ phần nào gánh nặng tài chính.
Ngoài 3 đầu mối đầu, đến nay, Tổng công ty đã có quyết định chấm dứt hoạt động, giải thể đối với 4 doanh nghiệp khác là Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc; Công ty Thương mại xăng dầu đường biển; Công ty Hàng hải Vinalines Cần Thơ; Trung tâm Phát triển nhân lực Hàng hải Đông Nam Á.
Cùng với việc cho giải thể, phá sản thêm 4 đơn vị, Vinalines cũng xin được thoái vốn sâu hơn tại 10 cảng biển mà tổng công ty đang nắm cổ phần chi phối.
Cụ thể, nếu được Thủ tướng đồng ý, doanh nghiệp sẽ giảm tỷ lệ vốn nắm tại 4 cảng lớn là Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng Sài Gòn từ 75% xuống còn 51%; Điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ từ 75% xuống còn 49% đối với các cảng: Cần Thơ, Nghệ Tĩnh, Cam Ranh; Giảm tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ xuống dưới 50% thay vì 50 - 65% như hiện nay đối với cảng Khuyến Lương, Năm Căn.
Còn tại cảng Nha Trang, Tổng công ty sẽ thoái toàn bộ và chuyển về cho địa phương là tỉnh Khánh Hòa quản lý.
Giải thích cho đề xuất này, cả lãnh đạo Bộ Giao thông và Vinalines đều nhìn nhận, việc vẫn giữ cổ phần chi phối trên 50-75% như kế hoạch vừa qua khiến quá trình IPO các cảng biển gần như thất bại khi tỷ lệ bán ra chỉ chưa tới 20% kế hoạch.
Thực tế tại các cảng lớn, dù đặt kế hoạch bán 25% cổ phần nhưng hiện Tổng công ty vẫn đang nắm gần 95% tại cảng Hải Phòng và Đà Nẵng, trong khi tại Cảng Quảng Ninh tỷ lệ này lên đến 98%.
Nếu kiến nghị này được thông qua và quá trình thoái vốn cuối năm nay suôn sẻ, Vinalines nhiều khả năng sẽ có thêm hơn 2.000 tỷ đồng để tái cơ cấu nợ bởi Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc cho phép doanh nghiệp được dùng khoản thu từ IPO các đơn vị thành viên để tái cơ cấu nợ.
Theo-Vnexpress

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.