Vinh danh những giá trị lịch sử

20/12/2014 14:11

(Baonghean) - Hiếm có cuộc thi nào được phát động trong một thời gian ngắn nhưng đã tạo sự thu hút, sức lan tỏa rộng rãi đến thế. Từ những em học sinh lớp 3, lớp 4 cho đến các cựu chiến binh tuổi đời đã ngoài 80, tất cả bằng sự nhiệt huyết đã đem đến cho cuộc thi những thành công ngoài mong đợi. Đó là Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân 22/12/2014.

Gặp Nguyễn Thế Hùng, cán bộ Huyện đoàn Quỳnh Lưu trong đêm trao giải cuộc thi, Hùng phấn khởi cho biết, đây là đợt học tập vô cùng ý nghĩa đối với thế hệ trẻ và đoàn viên thanh niên trong cả nước. Riêng Huyện đoàn Quỳnh Lưu, ngay sau khi phát động trên địa bàn, cuộc thi đã tạo ra sự thi đua sôi nổi trong tổ chức đoàn, trường học. Hùng nói rằng, lịch sử truyền thống cha ông, lịch sử vẻ vang hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam luôn có sức lôi cuốn mạnh mẽ đến các thế hệ hôm nay. Thông qua cuộc thi tuổi trẻ hôm nay hiểu hơn, yêu hơn và trân trọng hơn những giá trị cao đẹp của cuộc sống. Đó cũng là cách để những đoàn viên thanh niên ngày nay tri ân sự hy sinh, mất mát, những cống hiến không thể đo đếm được của các thế hệ cha ông đi trước. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn Huyện đoàn Quỳnh Lưu đã nhận được gần 300 bài dự thi có chất lượng của các đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Giải Nhất tập thể mà Ban tổ chức trao cho Huyện đoàn Quỳnh Lưu là sự ghi nhận những nỗ lực của tuổi trẻ trên vùng quê ven biển.

Trao thưởng cho các đơn vị đạt giải.
Trao thưởng cho các đơn vị đạt giải.

Đầu tháng 10/2014, Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân mới chính thức được triển khai ở Nghệ An. Trước đó, vào cuối tháng 9, cuộc thi được Bộ Tư lệnh Quân khu IV phát động và chỉ đạo các đơn vị thực hiện. Để cuộc thi có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân, ngày 25/10/2104 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 569/KH-UBND. Theo đó, chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Cựu chiến binh tỉnh triển khai rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân. Sau chưa đầy 2 tháng phát động, đã có gần 100% tổ chức đoàn cơ sở trên toàn địa bàn tỉnh tham gia. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 126.727 bài thi, trong đó có những bài thi được thực hiện rất công phu, tâm huyết thể hiện tấm lòng của mỗi cá nhân, tập thể trước những giá trị cao đẹp của lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đặc biệt, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 1000 bài thi của các em học sinh lớp 3, hàng trăm bài thi có chất lượng của các cựu chiến binh. Tiêu biểu có thể kể đến như: bác Nguyễn Văn Chiến 81 tuổi, là hội viên CCB Thành phố Vinh; bác Nguyễn Văn Sáng, 80 tuổi, hội viên CCB huyện Nam Đàn. Từ đồng bằng đến vùng sâu, vùng xa, từ miền biển đến miền núi, từ lực lượng vũ trang đến đồng bào khu vực biên giới cuộc thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị mạnh mẽ. Qua đó đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc, dân tộc trong mỗi người. Qua cuộc thi, hình ảnh cao đẹp anh Bộ đội Cụ Hồ có sức sống mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Đó là những chiến công vẻ vang, những biểu tượng quật khởi của chủ nghĩa nghĩa anh hùng cách mạng, những chiến công vang dội và phẩm chất đời thường của người cán bộ chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam. Cuộc thi còn là niềm cổ vũ động viên thế hệ trẻ hôm nay kế thừa và phát huy truyền thống của cha ông, tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực, tự cường vươn lên đóng góp sức lực, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực, chủ trì Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Qua trao đổi Thượng úy Hồ Xuân Thắng, Trợ lý Thanh niên – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, không thể ngờ cuộc thi đã có sức lan tỏa nhanh như vậy. Các đơn vị có số lượng bài dự thi lớn có thể kể đến như: huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Sở GD&ĐT, Hội Cựu chiến binh… Phần lớn các bài thi được đầu tư về thời gian, công sức, trí tuệ. Trong nhiều bài thi, các tác giả đã thể hiện sự nghiêm túc, dày công khi sưu tầm được rất nhiều tranh ảnh, tư liệu có giá trị về lịch sử, chú thích minh họa phù hợp với câu hỏi và chủ đề đặt ra. Có bài thi được thể hiện bằng hàng trăm trang viết tay, nhiều bài khác có dung lượng đến 1.500 trang giấy khổ A4.

Tiêu biểu có bài thi của Đoàn cơ sở Trường Quân sự tỉnh hay bài thi của Trung úy Lê Đức Thọ - Trợ lý Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố Vinh. Cô giáo Phan Thị Thủy – Trường Tiểu học Trường Thi (TP Vinh) người đạt giải Ba của cuộc thi nói rằng: lâu nay nhiều người vẫn cho rằng thế hệ trẻ ngày nay nhiều người thờ ơ với lịch sử, nhưng không phải như vậy. Bằng chứng là cuộc thi đã có sức lay động lớn trong mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, theo cô Thủy những giá trị cao đẹp của cuộc sống, bài học của lịch sử ngày hôm qua còn được kể lại qua những nhân chứng bằng xương, bằng thịt, của nhiều người đã đi qua 2 cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc trong thế kỷ XX. Đó chính là điều làm nên sức sống của lịch sử trong ngày hôm nay.

Sơ kết cuộc thi ở Nghệ An, Ban tổ chức đã lựa chọn được 158 bài thi có chất lượng và trao thưởng cho 22 tập thể và cá nhân đạt giải. Trong đó, giải Nhất tập thể được trao cho Huyện đoàn Quỳnh Lưu. Nhóm tác giả Chi đoàn Phòng An ninh xã hội – Công an tỉnh được trao giải nhất. Nhóm tác giả Chi đoàn Viện Kiểm sát huyện Thanh Chương, đồng chí Đặng Doãn An – Ban chỉ huy Quân sự huyện Nghi Lộc, cô giáo Trần Thị Hồng Vân – giáo viên Trường Tiểu học Nam Sơn – Đô Lương cùng được trao giải Nhì. Ban tổ chức cũng trao 4 giải Ba và các giải Khuyến khích. Đặc biệt hơn, có 4 bài thi của Nghệ An được Ban tổ chức chọn tham gia thi tại Quân khu IV thì có 3 bài đạt giải. Trong đó 1 giải Nhất tập thể được trao cho Đoàn cơ sở Trường Chính trị tỉnh, Giải 3 cá nhân thuộc về Trung úy Lê Đức Thọ - Trợ lý Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố Vinh và 1 bài thi khác đạt giải Khuyến khích.

Cuộc thi đã khép lại, nhưng dấu ấn về những giá trị của lịch sử dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam trong tâm thức của muôn lớp cháu con hôm nay vẫn còn lưu mãi. Đó chính là điểm tựa tinh thần để Tổ quốc mãi trường tồn.

Đào Tuấn

Mới nhất
x
Vinh danh những giá trị lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO