Giáo dục

Vinh dự, tự hào trở thành đảng viên trước khi vào đại học

Mỹ Hà 25/07/2024 20:44

Trở thành đảng viên trước khi bước vào giảng đường đại học là những kỷ niệm đặc biệt của nhiều học sinh lớp 12. Đây cũng là hành trang quý giá tạo tiền đề để các em tiếp tục những bước đi vững chắc trong chặng đường sắp tới.

Những nhân tố tích cực

Ngày 15/7/2024, 2 ngày trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi tốt nghiệp, Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh) đã tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 26 học sinh lớp 12, khoá 47. Số học sinh được kết nạp Đảng trong năm học này nhiều hơn so với năm học trước và cao nhất trong mấy năm trở lại đây. Các đoàn viên được kết nạp Đảng đều là những học sinh đạt thành tích cao trong học tập, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, thi Khoa học Kỹ thuật. Nhiều em là cán bộ lớp gương mẫu, cán bộ Đoàn tiên phong, thủ lĩnh các câu lạc bộ và có nhiều đóng góp cho hoạt động của nhà trường.

bna_khanh-linh-va-khanh-chi-deu-la-nhung-thu-linh-doan-tieu-bieu-cua-truong-thpt-ha-huy-tap-99f0df3d9b79e8fb4ec48bf716e1cbaa.jpg
Khánh Linh và Khánh Chi đều là những thủ lĩnh đoàn tiêu biểu của Trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh: NTCC

Trong danh sách những đảng viên trẻ, Trần Khánh Chi và Trần Khánh Linh là hai trường hợp đặc biệt vì đây là chị em sinh đôi và cùng được kết nạp Đảng một ngày. Bản thân các em đều lớn lên trong gia đình bố và mẹ đều làm nghề tự do, dù bố mẹ không là đảng viên nhưng vẫn luôn động viên, khích lệ để các con sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trước ngày được kết nạp Đảng, Trần Khánh Chi - lớp trưởng lớp 12D1 đã trúng tuyển sớm vào ngành Sư phạm tiểu học - Trường Đại học sư phạm Vinh; Trần Khánh Linh - Bí thư lớp 12D5 cũng đã trúng tuyển và dự định theo học tại 2 trường là Đại học Duy Tân và Đại học FPT, chuyên ngành Hội họa.

hai-chi-em-khanh-linh-khanh-chi-cung-bo-me-trong-le-ket-nap-dang-vien-cua-truong-thpt-ha-huy-tap-1-.jpg
Hai chị em Trần Khánh Linh và Trần Khánh Chi cùng gia đình tại Lễ kết nạp Đảng của Trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh: NTCC

Chia sẻ về quá trình nỗ lực cố gắng của bản thân, Khánh Chi cho biết: Ngay từ khi mới vào lớp 10 em đã đặt mục tiêu sẽ được kết nạp Đảng. Vì thế, khi được giáo viên chủ nhiệm và các bạn trong lớp tin tưởng bầu làm lớp trường, em đã cố gắng để phát huy vai trò của mình. Những năm cấp III, dường như hoạt động nào ở trường, ở lớp em đều tham gia nhiệt tình. Ngoài ra, em cũng cân đối thời gian, sắp xếp hài hòa giữa việc học và công tác đoàn. 3 năm THPT, em đều đạt học sinh giỏi và đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh.

Quá trình được tham gia các hoạt động đoàn, em thấy mình trưởng thành và tiến bộ từng ngày, giúp em từ một cô bé chưa có nhiều trải nghiệm, nhút nhát trở nên năng động, tự tin hơn và biết sống có trách nhiệm với bản thân, với nhà trường.

Học sinh Trần Khánh Chi - Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh)

Hoàng Thu Trang - học sinh lớp 12A3 – Trường THPT Quế Phong cũng vừa khép lại 12 năm học THPT với nhiều thành tích nổi bật như nhiều năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. Trong đó, lớp 12 em đạt giải Nhất và là thủ khoa học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử. Trang cũng vừa được vinh danh là 1 trong 8 tài năng trẻ của tỉnh Nghệ An, trúng tuyển sớm vào Trường Đại học Đà Nẵng và Đại học Sư phạm Huế. Em cũng vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp với kết quả xuất sắc, riêng tổ hợp khối C em đạt 28 điểm. Tháng 6/2024, khi vừa tròn 18 tuổi, Trang cũng là một trong ít học sinh của Trường THPT Quế Phong vinh dự được kết nạp Đảng ngay tại trường.

bna_hoang-thu-trang-duoc-dai-dien-cho-hoc-sinh-tinh-nha-tham-gia-dai-hoi-hoi-lien-hiep-thanh-nien-tinh-nghe-an.jpg
Hoàng Thu Trang được đại diện cho học sinh tỉnh nhà tham gia Đại hội Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Nghệ An. Ảnh: NTCC

Kể về những kết quả đã đạt được, Hoàng Thu Trang cho biết: Dù học tập tại một ngôi trường xa trung tâm, điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng em đã có 3 năm THPT với nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như tham gia vào nhiều hoạt động tình nguyện của lớp, của trường và của huyện đoàn như “Mùa Xuân yêu thương”, chiến dịch “Hoa phượng đỏ” “Tiếp sức mùa thi”. Mỗi một hoạt động đều là một trải nghiệm quý giá giúp em trưởng thành và cho em cơ hội được thể hiện bản thân.

Trao cơ hội để phát triển

Trong những năm gần đây, số lượng học sinh Nghệ An được kết nạp Đảng khi đang ngồi trên ghế nhà trường ngày một tăng và năm sau luôn cao hơn năm trước. Đối tượng được kết nạp Đảng phần lớn là những học sinh có nhiều thành tích cao trong học tập, tham gia tích cực các phong trào đoàn. Việc được kết nạp Đảng không chỉ ghi nhận quá trình phấn đấu nỗ lực của mỗi học sinh mà còn là bước khởi đầu thuận lợi để các em có thể tiếp tục phát triển sau này.

Những đảng viên trẻ của Trường THPT Nghi Lộc 2. Ảnh: Mỹ Hà
Những đảng viên trẻ của Trường THPT Nghi Lộc 2. Ảnh: Mỹ Hà

Nói về công tác kết nạp Đảng ở trường học, thầy giáo Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh) chia sẻ: Với quan điểm, phát triển Đảng trong trường học sẽ tạo động lực cho học sinh cố gắng, phấn đấu nên ở Trường THPT Hà Huy Tập, nhà trường tạo mọi điều kiện để các em được cống hiến.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng không ngại “giao việc” để các em được phát triển bản thân, thể hiện năng lực. Trong quá trình triển khai, nhà trường không giới hạn độ tuổi, không giới hạn lớp, thay vào đó tất cả những học sinh có nguyện vọng đều có cơ hội được tham gia các lớp cảm tình Đảng. Sau lớp học này, các em sẽ tự giác ngộ và có ý thức phấn đấu, vươn lên.

Tại Trường THPT Nghi Lộc 2, ngày 5/7 vừa qua, 16 trong số 68 học sinh tham gia lớp cảm tình Đảng cũng đã được kết nạp. Số học sinh được kết nạp Đảng tại trường đều vượt chỉ tiêu đã được giao, thậm chí có năm cao gấp đôi so với chỉ tiêu đề ra. Để có được kết quả này, thời gian qua, công tác “ươm mầm” đã được nhà trường chú trọng triển khai từ việc phát hiện, bồi dưỡng đến đào tạo môi trường để các em rèn luyện, phấn đấu.

Thầy giáo Nguyễn Danh Đương - Bí thư Đoàn trường THPT Nghi Lộc 2, huyện Nghi Lộc cho biết: Khi được Chi ủy giao nhiệm vụ công tác phát triển Đảng trong trường học, chúng tôi đã tạo mọi điều kiện để các em có cơ hội phát triển. Trong công tác đoàn, chúng tôi tổ chức rất nhiều phong trào để các em có cơ hội trải nghiệm, thể hiện bản thân. Những cá nhân ưu tú nhất, xuất sắc nhất sẽ trình lên chi bộ để xem xét, kết nạp Đảng và đây cũng là những nhân tố tích cực lan tỏa trong toàn trường.

Một điều đặc biệt khác, đó là nhà trường đã được Huyện ủy tạo điều kiện để mở các lớp học cảm tình Đảng ngay trong nhà trường, tạo điều kiện để các em không phải đi xa và số lượng học sinh được tham gia ngày một đông. Những học sinh nào chưa đủ điều kiện hoặc chưa đủ tuổi kết nạp Đảng trong nhà trường, chúng tôi đã kết nối với địa phương để các em tiếp tục có cơ hội phấn đấu và có cơ hội được trưởng thành, sớm kết nạp Đảng khi đủ điều kiện.

Thầy giáo Nguyễn Danh Đương - Bí thư Đoàn trường THPT Nghi Lộc 2, huyện Nghi Lộc

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2, nói về 36 học sinh lớp 12 vừa được kết nạp Đảng trong hè này, thầy giáo Lô Thanh Bình - Phó Hiệu trưởng trường khẳng định: Những học sinh được kết nạp Đảng ngay từ trên ghế nhà trường là những đoàn viên tiêu biểu và đều là những học sinh đạt điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các em không chỉ học giỏi mà còn năng nổ, tích cực trong công tác Đoàn, phong trào của nhà trường. Các em chính là những tấm gương lan tỏa trong toàn trường, tạo thêm động lực cho các học sinh khóa sau tiếp tục nỗ lực, phấn đấu.

le-ket-nap-dang-vien-moi-o-truong-pt-dtnt-thpt-so-2..jpg
Lễ kết nạp Đảng tại Trường PT Dân tộc nội trú THPT số 2. Ảnh: NTCC

Rời xa mái trường phổ thông, những học sinh lớp 12 vinh dự được kết nạp Đảng cũng chính là những hạt nhân, những đảng viên trẻ sẽ tiếp tục “ươm mầm” trong tương lai. Những kiến thức đã được học, những trải nghiệm trong những năm tháng học trò và cả những vinh dự, trách nhiệm của một người đảng viên sẽ giúp các em trưởng thành hơn./.

Mới nhất
x
x
Vinh dự, tự hào trở thành đảng viên trước khi vào đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO