V.League 2018: Liệu Than Quảng Ninh có quá tự tin?

(Baonghean.vn) - Khá bất ngờ khi chia tay hàng loạt trụ cột, kinh phí cho mùa bóng ít hơn nhưng Than Quảng Ninh lại đặt mục tiêu tốp 3 V-League 2018. Cơ sở nào để HLV Phan Thanh Hùng đưa ra mục tiêu ấy?

Đã 3 mùa bóng gần đây, năm nào Than Quảng Ninh cũng là ứng cử viên của chức vô địch V.League nhưng rốt cuộc họ cũng chỉ dành vị trí thứ 4. Đội bóng đất mỏ thường hụt hơi ở giai đoạn về đích cuối mùa bóng. 

Bị rút ruột

Minh Tuấn, ngôi sao sáng nhất của Than Quảng Ninh đã đầu quân cho đội bóng khác. Ảnh: Internet
Minh Tuấn, ngôi sao sáng nhất của Than Quảng Ninh đã đầu quân cho đội bóng khác. Ảnh: Internet

Mùa giải năm ngoái, Than Quảng Ninh chỉ giành được trận hòa kịch tính 4-4 với Hà Nội FC rốt cuộc chỉ đưa lại vị trí thứ 4, gây thất vọng lớn cho cổ động viên vùng mỏ.

Ngay sau mùa giải, Than Quảng Ninh đã mất một loạt trụ cột là Minh Tuấn, Văn Hiếu, Minh Tùng và Đức Thắng. Hai cầu thủ quan trọng bậc nhất của họ Minh Tuấn và Minh Tùng gia nhập CLB Thanh Hóa. Tiền vệ Ngô Đức Thắng gia nhập nhà đương kim vô địch V.League 2017. Kế hoạch xây dựng Minh Tuấn trở thành biểu tượng của đội bóng đất mỏ đã phá sản chỉ vì vấn đề kinh phí.

Tiền vệ Vũ Minh Tuấn trưởng thành từ lò đào tạo trẻ CLB Than Quảng Ninh. Năm 2008, khi mới 18 tuổi, Tuấn đã có tên trong danh sách đội một của CLB Than Quảng Ninh tham dự giải hạng Nhất quốc gia năm đó. Năm 2011, anh là một trong những nhân tố đưa U21 Quảng Ninh giành HCĐ tại giải U21 QG.

Trong năm 2012 Minh Tuấn còn được bầu chọn là vận động viên tiêu biểu vùng Mỏ 2012. Mùa giải 2013, Vũ Minh Tuấn tiếp tục thi đấu ấn tượng khi cùng Than Quảng Ninh cán đích vị trí thứ 2 ở giải hạng nhất, qua đó giành suất lên chơi tại giải  V-League. 

Tưởng như anh sẽ tái ký hợp đồng 3 năm với đội bóng quê hương, cùng khoản lót tay 2 tỷ đồng mỗi năm nhưng phút cuối, anh cập bến FLC Thanh Hóa. Lâu nay, Than Quảng Ninh đá với đôi cánh Minh Tuấn, Xuân Tú di chuyển đầy tốc độ ở biên thì giờ đây chỉ còn 1.Trong khi đó tiền vệ Văn Hiếu là học trò cũ của HLV Phan Thanh Hùng theo thầy từ Hà Nội.T&T nhưng rốt cuộc cũng ra đi. Khi tài chính cho Than Quảng Ninh không còn dồi dào họ đành để các cầu thủ có chất lượng rời đội, như là sự nghiệt ngã của bóng đá chuyên nghiệp.

Về ngoại binh, họ chia tay cả  Vua phá lưới V.League 2015 Patiyo lẫn tiền đạo người Nga Dyachenko có đến 12 bàn mùa giải vừa qua CLB, đứng thứ 2 danh sách vua phá lưới 2017. HLV Phan Thanh Hùng cho rằng, bộ đôi này quá già nên không còn phù hợp với lối chơi mà ông xây dựng ở đội bóng đất Mỏ. Đội đem về chân sút Eydison, người Brazil không phải là cái tên xa lạ với V.League vì trước đây anh đã khoác áo SHB.ĐN và Long An. Eydison là mẫu tiền đạo có thể độc lập tác chiến trên hàng công và khá phù hợp với lối đá 1 tiền đạo mà HLV Phan Thanh Hùng đang xây dựng tại Than QN. 

Đội bóng 1 sao

HLV Phan Thanh Hùng: “Tôi không lo lắng về lực lượng, cũng như lối chơi được xây dựng, đội quyết tậm lọt vào tốp 3”.
HLV Phan Thanh Hùng: “Tôi không lo lắng về lực lượng, cũng như lối chơi được xây dựng, đội quyết tậm lọt vào tốp 3”. Ảnh: Internet
Có thể nói, Than Quảng Ninh vẫn còn một số cầu thủ đáng xem như trung vệ Dương Thanh Hảo, cầu thủ nhập tịch Trung Hiếu nhưng “ngôi sao” quan trọng nhất, đó là HLV Phan Thanh Hùng. Ông thầy xứ Quảng đã hoàn thành khóa học cấp chứng chỉ AFC Pro, bằng cấp cao nhất trong hệ thống đào tạo HLV bóng đá của AFC.

Trong 6 năm tại Hà Nội T&T, HLV Phan Thanh Hùng đã giúp CLB này 2 lần vô địch V-League và 4 lần Á quân, xen kẽ các thành tích này là các danh hiệu Cúp quốc gia, Siêu cúp. Ông từng lên tuyển dẫn dắt đội tuyển quốc gia tại AFF Cup 2012.

Về Than Quảng Ninh, HLV Phan Thanh Hùng và các cộng sự đã mang về phòng truyền thống 1 danh hiệu Cúp Quốc Gia và 1 Siêu cúp Quốc Gia. Bước vào mùa giải, HLV Phan Than Hùng vẫn tỏ ra tự tin về lực lượng của đội bóng đất Mỏ: “Chúng tôi mất Minh Tuấn, Văn Hiếu, Minh Tùng và Đức Thắng, nhưng bù lại, đội bóng sẽ đôn lên vài gương mặt trẻ triển vọng, cộng thêm sự xuất hiện của Edison mùa trước đá cho SHB Đà Nẵng. Tôi không lo lắng về lực lượng, cũng như lối chơi được xây dựng”.

Nhưng không nhiều người có cùng suy nghĩ như HLV Phan Thanh Hùng khi đội bóng của ông mất nguyên hàng công.

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.