VNPT đồng hành cùng Nghệ An xây dựng chính quyền điện tử

(Baonghean) - Thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông - Công nghệ thông tin (VT - CNTT) giữa UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giai đoạn 2014 - 2020, hai bên đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác, qua đó khẳng định cam kết của VNPT trong việc đồng hành cùng tỉnh xây dựng chính quyền điện tử.

Tập huấn triển khai chính quyền điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức. Ảnh: Thành Duy
Tập huấn triển khai chính quyền điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức. Ảnh: Thành Duy

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành, từ tỉnh tới cơ sở đặc biệt là việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Thực hiện thỏa thuận hợp tác, VNPT Nghệ An đã triển khai nhiều ứng dụng nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, trong đó có hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện (VNPT-HIS) với ngành Y tế tỉnh. Việc triển khai phần mềm này đáp ứng được các mục tiêu của Bộ Y tế như: Liên thông hệ thống theo 3 tuyến tỉnh, huyện, xã và kết nối liên thông vào Cổng dữ liệu của Bộ Y tế từ năm 2016; trích xuất được dữ liệu thanh toán BHYT và trích xuất được dữ liệu… 

Từ ngày 15/7/2016, hệ thống VNPT-HIS đã đáp ứng yêu cầu của BHXH về việc kết nối liên thông đến Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin Giám định Bảo hiểm y tế, cho phép xuất dữ liệu từ các cơ sở khám, chữa bệnh làm căn cứ cho BHXH giám định và thanh toán chi phí BHYT cho các cơ sở y tế.

Đặc biệt, VNPT-HIS chạy trên nền điện toán đám mây, cho phép đội ngũ các y, bác sỹ có thể truy cập tại bất cứ nơi nào có internet và trên bất kỳ thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh. Các cấp quản lý dễ dàng nắm bắt tổng thể tình hình khám, chữa bệnh hàng kỳ thông qua các loại tiện ích trên hệ thống; các yêu cầu quản trị, điều hành của các cơ sở y tế tại cả 3 tuyến tỉnh, huyện, xã...

Bên cạnh đó, VNPT Nghệ An còn triển khai phần mềm vnEdu ứng dụng cho ngành GD&ĐT của tỉnh. Ngoài chức năng quản lý dành cho trường học, thì VnEdu có chức năng sổ liên lạc điện tử để kết nối giữa gia đình với nhà trường. Năm học 2016 - 2017, trên địa bàn tỉnh có 230 trường sử dụng sổ liên lạc điện tử với 74.241 sổ, phát sinh 26.342 tin nhắn điều hành. 

Thực hiện chương trình Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Nghệ An đã lựa chọn Phần mềm một cửa liên thông (VNPT  I-Gate) để áp dụng vào hệ thống một cửa của các sở, ban, ngành cũng như hệ thống một cửa của các huyện, thị, thành trên toàn tỉnh.

Đây là phần mềm được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng tại một địa chỉ truy cập duy nhất; cung cấp thông tin một cách tự động và trực tuyến về tình trạng giải quyết hồ sơ, cấp phép. Người dân có thể thông qua mạng Internet để kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ. 

Hệ thống cung cấp một nền tảng ứng dụng để từng bước cho phép các cơ quan hành chính Nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán theo tinh thần “một cửa liên thông”. VNPT Nghệ An đã phối hợp với Cổng thông tin điện tử, Sở TT&TT thiết lập hệ thống tại 2 địa chỉ: http://dichvucong.nghean.gov.vn và http://nghean.motcua.vnpt.vn để cung cấp dịch vụ hành chính công trên hệ thống. Ngày 10/1/2017, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khai trương  "Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Nghệ An" với các địa chỉ truy cập trên.

Tập huấn phần mềm quản lý ngân sách tại xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp). Ảnh: P.V
Tập huấn phần mềm quản lý ngân sách tại xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp). Ảnh: P.V

Hiện nay, tỉnh và VNPT Nghệ An đang phối hợp triển khai  Phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT - iOffice. Đây là hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc điện tử giúp các cơ quan Nhà nước thực hiện hóa các mục tiêu xây dựng văn phòng điện tử không giấy tờ. Trong giai đoạn 1, Sở TT&TT phối hợp với VNPT Nghệ An tổ chức cài đặt, hướng dẫn, vận hành ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT - iOffice cho 6 đơn vị; qua đó cho thấy phần mềm VNPT - iOffice đáp ứng được nhu cầu sử dụng, thực hiện được kết nối gửi nhận văn bản liên thông 4 cấp gồm: Trung ương, tỉnh, huyện, xã. 

UBND tỉnh đã ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn và VNPT Nghệ An về việc triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT - iOffice giai đoạn 2 trên toàn tỉnh từ ngày 1/6/2017. Trong giai đoạn 2, VNPT Nghệ An tiến hành triển khai cài đặt, hướng dẫn, vận hành ứng dụng phần mềm VNPT - iOffice tại 17 cơ quan cấp sở, 19 UBND cấp huyện và 434 UBND cấp xã, trừ các đơn vị đã triển khai trong giai đoạn 1 từ ngày 1/6/2017, kết thúc chuyển giao vận hành, đánh giá sau 3 tháng. 

Thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Nghệ An và VNPT đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đặc biệt trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử góp phần cùng thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử. Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, VNPT Nghệ An đã đồng hành cùng tỉnh trong nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo, đảm bảo an sinh xã hội.

Đặc biệt, hòa trong không khí náo nức của mùa hè, VNPT Nghệ An rất vui mừng được đồng hành, gắn bó với Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An. Một giải đấu truyền thống, có bề dày lịch sử, sân chơi bổ ích cho các em học sinh trong những ngày hè, đồng thời là nơi phát hiện, ươm mầm những tài năng cho bóng đá Nghệ An và cả nước.

Thành Duy

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.