Vợ chồng nông dân bán 2 con bò ủng hộ xóm làm đường bê tông

(Baonghean.vn) - Từng gây xúc động về chuyện em bé mổ lợn nhựa lấy tiền mừng tuổi hỗ trợ xóm làm đường làng, nay ở xã Thanh Lâm (Thanh Chương) lại có gia đình nông dân bán 2 con bò ủng hộ xóm đổ đường bê tông.

Ông Nguyễn Hữu Quỳnh - Bí thư Chi bộ xóm 6, xã Thanh Lâm cho biết: xóm có 270 hộ, gần 1.100 nhân khẩu. Trước đây, đường giao thông trong xóm đều là đường đất, đi lại khó khăn, nhất là về mùa mưa, đường lầy lội, trở ngại, khó khăn cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

a
Những con đường mới được bê tông khang trang ở xóm 6, xã Thanh Lâm. Ảnh: Huy Thư

Nay có chủ trương của Nhà nước hỗ trợ xóm 180 tấn xi măng để bê tông hóa các tuyến đường làng. Lãnh đạo xóm đã tổ chức nhiều cuộc họp, vận động bà con ở nhà, con em xa quê chung tay đóng góp thêm kinh phí để làm đường.

Hưởng ứng cuộc vận động của xóm, người dân xóm 6 đã đồng lòng đóng góp mỗi nhà từ 7 triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Trong đó, gia đình anh Nguyễn Văn Bảo đã bán một cặp ủng hộ 44 triệu đồng. Nhiều gia đình như ông Phạm Văn Thành, bà Lương Thị Huấn… đã đóng góp trên 30 triệu đồng. Đặc biệt như gia đình chị Lê Thị Giang, 2 mẹ con là người khuyết tật câm điếc vẫn đóng góp 15 triệu đồng…

b
Anh Nguyễn Văn Bảo phấn khởi chia sẻ về việc gia đình bán cặp bò ủng hộ xóm làm đường bê tông. Ảnh: Huy Thư

Việc bán 1 cặp bò để lấy tiền ủng hộ xóm làm đường bê tông của gia đình anh Bảo là nghĩa cử được người dân trong và ngoài xóm cảm phục. Vợ chồng anh Bảo từng đi lên từ 2 bàn tay trắng. Nhờ cần cù, chăm chỉ gia đình anh đã xây dựng được nhà cửa, nuôi con ăn học, kinh tế tương đối ổn định. Hiện vợ chồng anh đang làm 1,5 mẫu ruộng, chăn nuôi nhiều gia súc, gia cầm. Hàng ngày, anh Bảo còn đi làm thợ hồ để kiếm thêm thu nhập.

Khi xóm vận động người dân góp kinh phí làm đường bê tông, vợ chồng anh Bảo chị Thuận đã quyết định bán 2 trong 5 con trâu bò đang có, để lấy tiền ủng hộ. “Nói là làm đường xóm nhưng cũng là tuyến đường vào nhà mình. Xây dựng đường để mình đi, lại vừa đẹp xóm làng, nên vợ chồng tôi bán bò cũng vui vẻ” - anh Bảo cho biết.

c
Anh Nguyễn Văn Bảo đi làm thợ hồ kiếm thêm thu nhập. Ảnh: Huy Thư

Nhờ sự đồng tâm hợp lực của người dân trong xóm, sau một thời gian khảo sát, thi công, xóm 6 đã bê tông hóa được nhiều tuyến đường xóm quan trọng, tổng chiều dài lên đến 2,3 km, rộng từ 2,5 - 3m (có đoạn 4,5m), cao 0,2m. Riêng đoạn đường từ “đập nuôi cá” về nhà anh Bảo dài 250m do 5 hộ dân đóng góp với kinh phí trên 100 triệu đồng cũng đã hoàn thành.

Nhìn những tuyến đường làng được bê tông hóa khang trang, bà con ở đây thật sự phấn khởi. Anh Bảo chia sẻ: Trước đây, đường đất lởm chởm sỏi đá, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội, đi lại vô cùng khó khăn. Giờ đổ bê tông, các tuyến đường đều bằng phẳng, đi lại dễ dàng, tôi cũng như người dân trong xóm đều cảm thấy vui mừng”. 

m
Chị Hồ Thị Thuận phơi ngô trên đoạn đường bê tông gia đình mình góp tiền bán bò xây dựng. Ảnh: Huy Thư 

Với một vùng quê còn nhiều khó khăn “chưa nắng đã khô, chưa mưa đã lụt” như xã Thanh Lâm, việc người dân đóng góp hàng chục triệu đồng để làm đường bê tông là chuyện khó tin mà có thật.

Sau khi kết thúc một giai đoạn bê tông hóa đường làng, điều người dân ở đây cảm nhận được là “những gì mình bỏ ra thật xứng đáng”. Chị Hồ Thị Thuận (49 tuổi) - vợ anh Bảo khiêm tốn chia sẻ: Nhà chị bán bò cũng chỉ góp thêm với bà con để làm đường cho mình đi thôi, không có chi là to tát.

b
Người dân địa phương vui mừng khi những tuyến đường làng đã được bê tông hóa. Ảnh: Huy Thư

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đăng - Chủ tịch MTTQ xã Thanh Lâm cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, gia đình anh Nguyễn Văn Bảo đã bán 2 con bò góp 44 triệu đồng để bê tông hóa đường làng là một trong những hộ dân đóng góp tiêu biểu, được chính quyền địa phương ghi nhận.

Nhờ tinh thần đóng góp hăng hái của bà con, mà xóm 6 đã hoàn thành được kế hoạch bê tông hóa đường làng ngõ xóm sạch đẹp, việc đi lại của người dân được thuận tiện, an toàn, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Anh Nguyễn Văn Bảo và Bí thư Chi bộ xóm 6, xã Thanh Lâm chia sẻ về việc làm đường bê tông. Clip: Huy Thư

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.