Vòng chung kết U19 Châu Á 2014: Cơ hội nào cho U19 Việt Nam?

09/10/2014 09:14

(Baonghean) - Vào 16h hôm nay, trong khuôn khổ Vòng chung kết U19 châu Á 2014, đổi tuyển U19 Việt Nam sẽ thực sự gặp khó khăn khi phải đối đầu với U19 Hàn Quốc. Mặc dù thầy trò HLV Guillaume Graechen và người hâm mộ chưa vào giờ cạn niềm tin để làm nên cơn địa chấn tại giải đấu năm nay, nhưng một khi đối thủ là đội bóng đến từ nền bóng đá phát triển nhất nhì châu lục, thì rất khó để đội tuyển U19 Việt Nam có được trận thắng, vì thế 1 điểm là mục tiêu khả dĩ và cũng có thể coi là bất ngờ của giải…

U19 Việt Nam miệt mài luyện tập trên đất Myanmar. Ảnh: VOV
U19 Việt Nam miệt mài luyện tập trên đất Myanmar. Ảnh: VOV

Tại vòng Chung kết Giải U19 Đông Nam Á vừa qua, đội tuyển U19 Việt Nam đã gây ra một cơn sốt thực sự cho người hâm mộ bóng đá nước nhà, khi Công Phượng và các đồng đội thi đấu, người hâm mộ đã phải lùng sục để kiếm cho bằng được tấm vé dù giá bị đội lên gấp hàng chục. Còn ở trong sân vận động, các cổ động viên cổ vũ với tình yêu và sự cuồng nhiệt nhất. Đáp lại tình yêu ấy, dưới sân các cầu thủ của HLV Guillaume Graechen đã trình diễn một lối chơi quyến rũ và đầy quyết tâm. Tuy không thể đoạt được chức vô địch, nhưng những gì Công Phương, Tấn Tài cùng các đồng đội thể hiện đã làm người hâm mộ hài lòng và trầm trồ thán phục.

Kết thúc Giải U19 Đông Nam Á - Cúp Nutifood, thầy trò ông Guillaume Graechen rốt ráo chuẩn bị cho Vòng chung kết U19 châu Á 2014. Với các cầu thủ U19 Việt Nam, đây mới là đấu trường lớn nhất mà họ tham dự trong năm nay và cũng từ giải đấu này, những người làm bóng đá Việt Nam sẽ đánh giá được thực chất nhất trình độ của U19 Việt Nam đang ở đâu so với khu vực. Vì thế, trong những ngày qua, thầy và trò HLV Guillaume Graechen đã rất nỗ lực tập luyện. Ngay khi vừa đặt chân đến Myanmar, U19 Việt Nam đã đến Sân vận động Wunna Theikdi để luyện tập trước khi bước vào "trận đánh lớn". Mặc dù điều kiện thời tiết ở Myanmar mùa này rất khắc nghiệt, nhưng sự quyết tâm và cũng như để đáp lại tình cảm và sự mong chờ của người hâm mộ ở quê nhà, các cầu thủ U19 Việt Nam rất hăng say tập luyện và tràn đầy tự tin sẽ tiến sâu vào giải đấu.

Về lực lượng, U19 Việt Nam hiện đang gặp rất nhiều khó khăn nơi hàng thủ, đặc biệt là sự vắng mặt của trung vệ "không thể thay thế" Trần Hữu Đông Triều. Kể từ khi trình làng lứa cầu thủ tài năng U19, bên cạnh sự tỏa sáng của những cái tên như Công Phượng, Lương Xuân Trường… ở tuyến trên, thì Đông Triều chính là "lá chắn thép" trước khung thành đội nhà. Việc vắng mặt anh là một tổn thất lớn, bởi hàng thủ U19 Việt Nam thời điểm hiện tại không được đánh giá quá cao.

Còn về phía đối thủ, U19 Hàn Quốc - đội bóng đến từ nền bóng đá hàng đầu châu lục và hiện họ đang là đương kim vô địch giải đấu này. Thế nhưng, thời gian gần đây, U19 Hàn Quốc thi đấu không thực sự thành công với việc chỉ xếp thứ 2 ở vòng đấu loại sau đội tuyển Indonesia để có mặt tại vòng chung kết lần này. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể thay đổi, bởi hiện trong tay HLV Kim Sang Ho có 4 cầu thủ được bổ sung từ những CLB hàng đầu châu Âu. Trong đó, đáng chú ý nhất là hai cái tên Kim Shin (CLB Lyon) và Paik Seung-ho (Học viện La Masia Barcelona). Nếu như Kim Shin là mẫu tiền đạo cao lớn, có sức càn lướt tốt, thì Paik Seung-ho là cầu thủ có kỹ thuật cao và được mệnh danh là "Messi của Hàn Quốc". Những cầu thủ còn lại hiện đang là sinh viên của các trường đại học hoặc đang chơi các CLB trong nước.

Trước trận đấu then chốt này, mục tiêu của 2 đội là rất rõ ràng. Với U19 Việt Nam, bên cạnh mục tiêu giành một trận thắng để tạo tâm lý tốt cho những đối thủ tiếp theo, xa hơn là lọt vào top 4 để có một suất đại diện cho châu Á tham dự Vòng chung kết U20 thế giới vào năm tới. Còn U19 Hàn Quốc, mục tiêu của họ không gì khác là bảo vệ thành công chức vô địch. Phát biểu trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Kim Sang Ho đã dành rất nhiều sự tôn trọng cho đội tuyển U19 Việt Nam, ông nói: “U19 Việt Nam đang cho thấy những tiến bộ rõ rệt. Tôi đã theo dõi các trận đấu của họ tại Mỹ Đình vừa qua (Giải U19 Đông Nam Á). Họ có khả năng tạo đột biến và gây nên những bất ngờ. Do đó, chúng tôi cần phải nhập cuộc với tâm lý thận trọng và thi đấu hết khả năng trong trận mở màn”. Còn HLV Guillaume thì cho biết: “Trận đấu mở màn ngày mai, chúng tôi sẽ ra quân với quyết tâm cao nhất. Mỗi đội tại bảng đấu này đều có phong cách riêng, thế mạnh riêng nên tôi hy vọng các học trò sẽ thích nghi tốt”.

Xét về thực lực, đội bóng đến từ xứ sở Kim Chi nhỉnh hơn chúng ta, vì thế, trong trận đấu chiều nay điều quan trọng nhất của Công Phượng và các đồng đội là phải nhập cuộc với tâm lý tự tin, thực hiện tốt đấu pháp mà HLV đề ra để có được thế trận không quá thua đối thủ. Và phải tận dụng tối đa những cơ hội dù là nhỏ nhất thì mới hy vọng có điểm. Bên cạnh đó còn phải biết phân phối sức lực cho cả 90 phút để không bị hụt hơi trong nửa cuối hiệp thi đấu thứ 2, điều mà người hâm mộ đã từng chứng kiến ở những trận đấu với những đối thủ lớn của U19 Việt Nam. Vẫn biết đây là trận đấu vô cùng khó khăn, cơ hội để có điểm là rất ít ỏi, nhưng khi mà quả bóng còn chưa lăn, người hâm mộ vẫn có quyền hy vọng vào một kỳ tích nữa từ các cầu thủ U19 Việt Nam.

Cảnh Nam

Mới nhất
x
Vòng chung kết U19 Châu Á 2014: Cơ hội nào cho U19 Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO