Vòng quanh thế giới với những bữa tiệc Giáng sinh đầy màu sắc

(Baonghean.vn) - Với những phong tục khác nhau, mỗi quốc gia trên thế giới chào đón Giáng sinh bằng những món ăn độc đáo, đặc trưng cho những tinh hoa ẩm thực đầy màu sắc.

1. Vương quốc Anh

Truyền thống phổ biến tại Anh là sử dụng xương chạc (nằm khoảng giữa cổ và ngực) của gà tây để thể hiện điều ước.
Truyền thống phổ biến tại Anh là sử dụng xương chạc (nằm khoảng giữa cổ và ngực) của gà tây để thể hiện điều ước.

Bữa ăn Giáng Sinh ở nước Anh bao gồm gà tây hoặc ngỗng quay, đôi khi với dăm bông, thịt lợn, khoai tây chiên, rau, đặc biệt là cải brussel, chipolatas (một loại xúc xích ở Anh), nước sốt. Truyền thống phổ biến tại Anh là sử dụng xương chạc (nằm khoảng giữa cổ và ngực) của gà tây để thể hiện điều ước. Hai người cùng nhau kéo xương, cho đến khi xương vỡ ra, người nắm giữ mảnh xương lớn hơn sẽ được ước. Món tráng miệng là bánh pudding mận và nước sốt rượu Brandy.

2. CH Pháp

Buche De Noel (bánh khúc cây) trong tiệc Giáng sinh ở Pháp.
Buche De Noel (bánh khúc cây) trong tiệc Giáng sinh ở Pháp.

Le Réveillon là tên gọi của bữa ăn tối vào đêm Giáng Sinh, thường bắt đầu vào lúc nửa đêm. Giống như hầu hết các nước phương Tây, ngỗng hay gà tây là sự lựa chọn phổ biến, sẽ được nhồi hạt dẻ và nhiều thành phần khác rồi quay giòn. Các món ăn sẽ được phục vụ cùng sâm panh hoặc rượu vang.

Tráng miệng là món bánh xốp cuộn đầy kem bơ, được trang trí giống như một khúc cây (gọi là Buche de Noel). Ở vùng Provence nước Pháp, bữa tiệc truyền thống sẽ gồm 13 món tráng miệng, đại diện cho Chúa và 12 tông đồ.

3. Tây Ban Nha

Súp hải sản là lựa chọn của người dân Tây Ban Nha trong dịp Giáng sinh.
Súp hải sản là lựa chọn của người dân Tây Ban Nha trong dịp Giáng sinh.

Giáng sinh ở Tây Ban Nha bắt đầu từ ngày 08 Tháng 12, đánh dấu ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Bữa ăn tối đêm Giáng sinh – La Nochebuena bắt đầu từ 22 giờ đêm ngày 24. Tùy thuộc vào từng vùng miền mà món ăn được biến đổi, song vẫn chủ yếu là các món pate, dăm bông. Súp hải sản cũng khá phổ biến, nhất là ở các vùng ven biển. Món tráng miệng ưa thích của người dân Tây Ban Nha là bánh hạnh nhân, bánh kẹo với mật ong, đường, hạt hạnh nhân rang.

4. Australia

Đối với Úc và các nước láng giềng, thời điểm lễ Giáng Sinh xảy ra vào giữa hè, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các buổi tiệc đều diễn ra ở ngoài trời. Tổ chức nướng thịt và ăn tối ở bên ngoài là việc phổ biến của người dân nơi đây. Thời tiết khá nóng nên hải sản và thịt nguội cũng rất được yêu thích. Ngoài ra họ thường tráng miệng bằng bánh pudding, bánh kem, trái cây tươi, các loại nước uống được ướp lạnh,…
Ở Australia, lễ Giáng Sinh diễn ra vào giữa hè, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các buổi tiệc đều diễn ra ở ngoài trời.

Ở Australia, lễ Giáng Sinh diễn ra vào giữa hè, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các buổi tiệc đều diễn ra ở ngoài trời. Tổ chức nướng thịt và ăn tối ở bên ngoài là việc phổ biến của người dân nơi đây. Thời tiết khá nóng nên hải sản và thịt nguội cũng rất được yêu thích. Ngoài ra họ thường tráng miệng bằng bánh pudding, bánh kem, trái cây tươi, các loại nước uống được ướp lạnh,…

 5. Nhật Bản

Ngày 25 /12 hằng năm người Nhật đều ăn gà rán KFC để mừng Giáng Sinh.
Ngày 25 /12 hằng năm người Nhật đều ăn gà rán KFC để mừng Giáng Sinh.

Điểm khác lạ trong dịp Giáng Sinh ở Nhật là người dân thường chọn ăn uống no nê tại một cửa hàng chuỗi thức ăn nhanh KFC. Năm 1970, KFC đã quảng cáo rằng món ăn truyền thống Giáng Sinh của người phương Tây là gà rán. Chiến dịch quảng cáo khá thành công và được phổ biến rộng rãi. Vậy là ngày 25 /12 hằng năm người Nhật đều ăn gà rán KFC để mừng Giáng Sinh.

6 - CHLB  Đức

Christstollen là món bánh mì ngọt nhân trái cây khô, đây mà món truyền thống của nước Đức.
Christstollen là món bánh mì ngọt nhân trái cây khô, đây mà món truyền thống của nước Đức.

Giáng sinh ở Đức thường được tổ chức vào ngày 25 -26/12. Trong dịp này, các gia đình thường sum họp vào đêm Giáng sinh với bữa ăn truyền thống khá đơn giản. Trong đó, ngỗng nướng và cá chép là món chính, còn khoai tây, rau cải bắp, cải xoăn, dưa bắp cải là món ăn phụ.Christstollen là món bánh mì ngọt nhân trái cây khô, đây mà món truyền thống của nước Đức. Các loại hạt là đồ nhắm ưa thích của người dân trong đêm Giáng Sinh. Ngoài ra, các món được yêu thích khác là bánh gừng, bánh quy, bánh nhân hạt dẻ.

7. LB Nga

kutya. Món này được làm từ hạt lúa mì hoặc ngũ cốc (tượng trưng cho hy vọng và sự trường tồn),
Kutya - món ăn dịp Giáng sinh ở Nga  được làm từ hạt lúa mì hoặc ngũ cốc, tượng trưng cho hy vọng và sự trường tồn.

Vào bữa tối trước Giáng Sinh, ở Nga người ta không ăn thịt, nhưng sẽ tổ chức lễ hội. Món ăn chính là món cháo đặc, gọi là kutya. Món này được làm từ hạt lúa mì hoặc ngũ cốc (tượng trưng cho hy vọng và sự trường tồn), mật ong và hạt cây anh túc (có ý nghĩa hạnh phúc, thành công và bình yên). Một buổi lễ ban phước sẽ được cử hành. Lúc đó có một linh mục, theo sau là những cậu bé tay giữ ly nước thánh đi vào nhà và phẩy nước thánh vào mỗi phòng. Người ta sẽ ăn món kutya trong một chiếc đĩa chung, tượng trưng cho sự đoàn kết.

8. Ấn Độ

Món ăn phổ biến của người Ấn Độ dịp Giáng sinh là Vindaloo
Món ăn phổ biến của người Ấn Độ dịp Giáng sinh là Vindaloo (làm từ thịt lợn).

Mặc dù ở Ấn Độ  ít người theo đạo Công giáo, nhưng Giáng Sinh đã dần có chỗ đứng trong những năm gần đây. Món ăn phổ biến trong dịp này là Vindaloo (làm từ thịt lợn), cơm cà ri cùng các loại rau, tráng miệng bằng kẹo hoặc bánh ngọt. Một số gia đình còn nấu cả gà tây hoặc các món ăn làm từ thịt gà.

9. Brazil

Các cộng đồng đa văn hóa của Brasil có nhiều cách thức khác nhau để ăn mừng Giáng sinh.
Các cộng đồng đa văn hóa của Brasil có nhiều cách thức khác nhau để ăn mừng Giáng sinh.

Bữa ăn tối truyền thống gồm có món gà tây quay, rau củ và trái cây. Thường thì còn có thêm bia và rượu. Ngoài ra còn có bánh hạnh nhân của Ý (panettone) và bánh mì ngọt (stollen) của Đức. Nếu là một bữa tiệc lớn, người ta thường đãi thịt đùi lợn, gạo màu, rau tươi và trái cây. Những người kém may mắn thì ăn tối với gạo và gà hoặc đậu. Ở một số vùng, tiệc bắt đầu trong ngày trước Giáng Sinh vào lúc 9 giờ tối, còn tại những nơi khác thì tiệc diễn ra lúc nửa đêm và trẻ em được ăn trước.

10. Philippines

Bàn tiệc đầy màu sắc của người Philippines - Ảnh: Smithsonianmag.com
Bàn tiệc đầy màu sắc của người Philippines - Ảnh: Smithsonianmag.com

Giáng sinh là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của người dân Philippines với bữa tiệc đêm Nochebuena.  Một bữa tiệc truyền thống nhất định phải có các món ăn như queso debola (pho mát Edam), puto bumbong (cơm tím hấp ống tre, ăn kèm với bơ và xốt dừa), bánh mì ngọt ensaymada và thịt heo xông khói.

Người Philippines sẽ tổ chức ăn mừng cho tới lúc bình minh. Sau đó, buổi sáng đầu tiên của kỳ nghỉ Giáng sinh sẽ dành cho các chuyến viếng thăm gia đình, họ hàng.

11. Cộng hòa Czech

Bàn ăn của người dân Czech trong dịp lễ Giáng sinh - Ảnh: Smithsonianmag.com
Bàn ăn của người dân Czech trong dịp lễ Giáng sinh - Ảnh: Smithsonianmag.com

Những món ăn Giáng sinh chủ yếu được phục vụ trong bữa tối và với nhiều người, đây cũng là bữa ăn đầu tiên trong ngày. Món ăn truyền thống tại Czech bao gồm xúp cá và cá chép áo chảo ăn kèm salad khoai tây.

Món ăn này thường được gia chủ chuẩn bị trước một ngày. Bên cạnh đó, các loại bánh kẹo cũng rất được ưa chuộng như bánh cookie gừng, bánh táo và vanocka, một loại bánh mì bơ xoắn.

12. Châu Phi

Luwombo
 Luwombo - Món ăn đặc trưng của người châu Phi dịp Giáng sinh.

Đối với các quốc gia châu Phi , Giáng sinh là dịp lễ nghiêng về tinh thần. Cùng nhau sum họp và ăn bữa tối cùng gia đình sau khi đi nhà thờ là điều thường thấy trong ngày này. Người dân nơi đây thường dùng các món được làm từ thịt dê, ăn cùng cơm, bánh mì, chuối hấp, khoai lang hoặc khoai tây. Có vài món ăn nổi tiếng như Luwombo, món bò hoặc gà truyền thống từ Uganda, hoặc fufu và súp đậu bắp ở Ghana. Nhiều người ở Nam Phi sẽ tận hưởng ngày lễ ở bãi biển, nướng thịt cùng gia đình và bạn bè.

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.