Quốc tế

Vụ ám sát thủ lĩnh Hamas: Iran cáo buộc Mỹ đồng lõa, Washington phủ nhận liên quan

Hoàng Bách 01/08/2024 11:32

Theo RT, Tehran tuyên bố rằng, Washington là đồng phạm trong vụ ám sát ông Ismail Haniyeh thông qua việc nước này ủng hộ Israel.

66aa54cb85f54059c538a687.jpg
Người Palestine lên án vụ sát hại nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại thành phố Hebron bị chiếm đóng ở Bờ Tây vào ngày 31/7. Ảnh: Global Look Press

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Iran cho biết hôm 31/7 (giờ địa phương) rằng, Mỹ phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh. Thủ lĩnh phong trào của người Palestine này đã bị ám sát trong một cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào nơi ở của ông tại Tehran trước đó cùng ngày.

Bộ này cáo buộc Israel thực hiện cuộc tấn công, gọi đây là một phần trong cuộc săn lùng các nhà lãnh đạo người Palestine và là "hành động khủng bố" nhằm vào "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" của Iran.

Ông Haniyeh đã có mặt tại Iran để dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Masoud Pezeshkian. Tuyên bố của bộ trên cho biết, Tehran có quyền "đáp trả thích đáng đối với hành động gây hấn này".

Tuyên bố nêu: "Cộng hòa Hồi giáo Iran nhấn mạnh trách nhiệm của Chính phủ Mỹ với tư cách là bên ủng hộ và đồng lõa" của Israel, bao gồm cả việc "thực hiện hành động khủng bố tàn bạo này”.

Theo Tehran, Israel tìm cách gây bất ổn Trung Đông và cuộc tấn công hôm 31/7 gây ra "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với hòa bình và ổn định khu vực và quốc tế.

66aa34fa203027280020089d.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Getty Images

Washington đã phủ nhận mọi vai trò trong vụ việc. Ngoại trưởng Antony Blinken nói với hãng tin CNA có trụ sở tại Singapore rằng, Mỹ "không biết hoặc không liên quan" đến vụ ám sát.

Khi được hỏi liệu vụ ám sát ông Haniyeh có thể thay đổi tiến trình của cuộc chiến ở Gaza hay không, ôngBlinken đã cảnh báo không nên suy đoán và nhấn mạnh rằng việc đàm phán ngừng bắn là "cần thiết".

Israel chưa bình luận về vụ tấn công, nhưng các phương tiện truyền thông quốc gia đã tuyên bố, dẫn lời các quan chức Iran giấu tên, rằng tên lửa tấn công dinh thự của ông Haniyeh có thể đã được bắn từ bên trong biên giới Iran. Trước đó, Israel đã tuyên bố sẽ tiêu diệt các nhà lãnh đạo của Hamas.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine có trụ sở tại Gaza sắp tròn 9 tháng. Thủ tướng Benyamin Netanyahu đã nhiều lần cam kết sẽ tiêu diệt Hamas để đáp trả cuộc đột kích vào ngày 7/10/2023 khiến khoảng 1.100 người thiệt mạng. Hơn 200 người cũng đã bị bắt làm con tin và bị giam giữ tại Gaza.

Israel đã đáp trả cuộc tấn công bằng cách phát động một chiến dịch quân sự lớn ở Gaza bao gồm các cuộc ném bom dữ dội sau đó là một chiến dịch trên bộ. Theo chính quyền địa phương, gần 40.000 người Palestine đã thiệt mạng tại khu vực này kể từ khi giao tranh nổ ra.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Vụ ám sát thủ lĩnh Hamas: Iran cáo buộc Mỹ đồng lõa, Washington phủ nhận liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO