Vụ đông ở Thanh Chương: Mục tiêu sản xuất an toàn, hiệu quả

22/10/2014 09:39

(Baonghean) - Từ đầu vụ đông 2014, UBND huyện Thanh Chương đã chỉ đạo tất cả các địa phương tiến hành rà soát, quy định vùng đất gieo trồng an toàn để có một vụ đông ăn chắc và đem lại hiệu quả kinh tế lớn. với quan điểm đó, sản xuất vụ đông trên toàn huyện hết sức khẩn trương...

(Baonghean) - Từ đầu vụ đông 2014, UBND huyện Thanh Chương đã chỉ đạo tất cả các địa phương tiến hành rà soát, quy định vùng đất gieo trồng an toàn để có một vụ đông ăn chắc và đem lại hiệu quả kinh tế lớn. với quan điểm đó, sản xuất vụ đông trên toàn huyện hết sức khẩn trương...

Trung bình mỗi vụ đông, huyện Thanh Chương gieo trồng từ 1.700 - 2.000 ha ngô. Đất gieo trồng ngô vụ đông ở Thanh Chương có 2 loại: đất bãi ven sông Lam và đất lúa 2 vụ. Trong đó, đất bãi ven sông Lam có gần 2000 ha, chia làm 2 loại: Một loại thuộc bãi cao, ít bị ngập úng khi có mưa to trong mùa mưa tháng 9, tháng 10. Loại đất này có khoảng 900 - 1000 ha. Loại đất bãi thứ hai thuộc diện thấp, thường xuyên bị ngập úng do nước sông Lam dâng lên khi có mưa to. Vì vậy, UBND huyện Thanh Chương chỉ chủ trương tập trung gieo ngô đông trên loại đất lúa 2 vụ và đất bãi cao ven sông Lam với chỉ tiêu kế hoạch gieo trồng 3200 ha ngô. Ngoài ra, huyện còn phấn đấu gieo trồng thêm 1000 ha rau đậu các loại, 500 ha khoai lang và 700 ha sắn nguyên liệu.

Cây bí xanh cho hiệu quả kinh tế cao  ở Thanh Lĩnh (Thanh Chương) Ảnh: Phú Hương
Cây bí xanh cho hiệu quả kinh tế cao ở Thanh Lĩnh (Thanh Chương) Ảnh: Phú Hương

Sau hơn 1 tháng triển khai sản xuất vụ đông, đến nay toàn huyện đã gieo trồng được 1.700 ha ngô, 700 ha rau đậu các loại, 300 ha khoai lang, hơn 200 ha sắn nguyên liệu và khoanh nuôi trên 700 ha cá vụ 3. Đã xuất hiện nhiều điển hình có phong trào khá như ở các xã: Thanh Liên, Thanh Tiên, Thanh Văn, Thanh Lĩnh… Tại xã Thanh Liên, Đảng ủy, HĐND và UBND họp triển khai sản xuất vụ đông với tinh thần: người người làm vụ đông, nhà nhà làm vụ đông. Tất cả tập trung cho sản xuất vụ đông giành thắng lợi lớn. Đến nay, toàn xã đã gieo trồng xong 150 ha ngô cả trên đất bãi cao và trên đất lúa 2 vụ và hơn 20 ha rau các loại. Nhiều diện tích ngô gieo sớm nay đã có 4-5 lá.

Có nhiều hộ nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động tối đa nguồn lao động có trong gia đình để sản xuất vụ đông. Điển hình như gia đình ông Trịnh Xuân Hoàn gặt xong lúa hè thu, tranh thủ cày bừa làm đất, bón phân và gieo trồng được 6 sào ngô trên đất lúa 2 vụ. Gia đình ông Phan Bá Ngọc tuy phải thu hoạch xong lúa hè thu có chậm hơn bà con trong xóm Liên Châu, nhưng với phương châm thu hoạch xong lúa hè thu đến đâu, tranh thủ cày bừa đất làm ngô đến đó nên đến nay gia đình ông cũng đã gieo trồng xong 5 sào ngô. Ông Khương Văn Trúc - Bí thư chi bộ xóm Liên Châu cho biết: “Ngay từ đầu vụ, gia đình tôi phấn đấu gieo trồng được hơn 4 sào ngô để từ việc làm của nhà mình mà chỉ đạo bà con làm theo chủ trương của Đảng ủy và UBND xã đã đề ra”.

Tại xã Thanh Lĩnh, phong trào sản xuất vụ đông cũng rất sôi nổi. Toàn xã đã gieo trồng xong 90 ha ngô cả trên đất 2 lúa và đất bãi cao ven sông Lam. Đến thôn Thủy, xã Thanh Lĩnh, chúng tôi gặp ông Nguyễn Tiến Phượng là người có diện tích ngô được giao trồng nhiều nhất xã (6 sào), ông nói: “Nhà có bao nhiêu đất tôi đều trồng ngô, sản phẩm thu được làm thức ăn cho 10 con lợn, hàng chục con gà, vịt…”. Cái hay nhất trong sản xuất vụ đông ở Thanh Lĩnh là tập quán trồng rau xen ngô. Ông Nguyễn Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh cho biết: Trồng rau xen ngô ở Thanh Lĩnh đem lại cho bà con nông dân bình quân từ 300.000 - 500.000 đồng/sào thu nhập từ rau trong thời gian chỉ trên dưới 30 ngày. Nếu gieo trồng được sớm thì càng bán được giá cao hơn. Vì vậy vụ ngô đông ở đây thông thường được bà con cố gắng gieo trồng rất sớm.

Để có được những kết quả trên, ngay từ đầu vụ đông, với quan điểm sản xuất phải ăn chắc và đem lại hiệu quả kinh tế lớn, UBND huyện Thanh Chương đã chỉ đạo tất cả các xã tiến hành rà soát, quy định vùng đất gieo trồng vụ đông an toàn. Khi có mưa to, phải tiêu úng kịp thời, không gây hậu quả mất phân, mất giống và mất cả công lao động. Trong các cây trồng, ưu tiên trước hết là cây ngô để có sản phẩm phục vụ chăn nuôi và sau cây ngô là rau đậu các loại phục vụ nhu cầu xã hội. Trong 2 tháng (9 và 10), huyện huy động hầu hết cán bộ của cơ quan, đoàn thể xuống các cơ sở cùng địa phương chỉ đạo phong trào sản xuất vụ đông kịp thời vụ. Các đơn vị dịch vụ như: Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp, Trạm Giống cây trồng huyện đều cử cán bộ đi xuống từng cơ sở sản xuất nắm bắt nhu cầu về giống cây trồng, phân bón các loại để kịp thời vận chuyển và cung ứng đến tận tay người sản xuất.

Diễn biến của thời tiết những ngày vừa qua và xu thế thời tiết những ngày sắp tới đang rất có lợi cho sản xuất các loại cây trồng trong vụ đông ở tỉnh ta nói chung và huyện Thanh Chương nói riêng. Bằng quyết tâm cao, lại biết cách chỉ đạo, khơi dậy phong trào từ huyện đến các xã, tín hiệu sản xuất vụ đông năm nay ở Thanh Chương sẽ giành được thắng lợi lớn như mục tiêu kế hoạch huyện đã đề ra.

Doãn Trí Tuệ

Vụ đông ở Thanh Chương: Mục tiêu sản xuất an toàn, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO