Vụ giả danh quản lý thị trường: Những mâu thuẫn phải được làm sáng tỏ!

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, thông tin về nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường đến nhà ông Vi Văn Hùng, hộ kinh doanh thuốc Nam ở bản Noong, xã Ngọc Lâm, Thanh Chương) kiểm tra, lấy 6 triệu đồng đã nhận được sự quan tâm của xã hội. Tìm hiểu vụ việc, có những tình tiết mâu thuẫn đáng ngờ cần phải được các cơ quan pháp luật làm sáng tỏ.

Tường thuật của thầy lang

Ông Vi Văn Hùng kể: Ngày 4/12/2018, có một nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường đi xe ô tô biển xanh số hiệu 37A - 003.43 đến nhà ông. Họ để xe ở ngoài xa, có 3 người đi thẳng vào phòng khách nói rằng có đơn tố giác ông hành nghề y dược không phép, vì vậy yêu cầu kiểm tra giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Ông Hùng xem đơn tố giác thì thấy đơn không có người ký. Ông đã trả lời, gia đình có nghề chữa đau xương khớp gia truyền; ông chỉ lấy một số loại lá cây ở trên rừng, đem về tán, pha trộn thành thuốc giúp chữa trị cho những người mắc bệnh xương khớp nên không có chứng chỉ hành nghề hay giấy phép gì cả.

Hình ảnh nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường vào kiểm tra nhà ông Vi Văn Hùng. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường vào kiểm tra nhà ông Vi Văn Hùng. Ảnh cắt từ clip

Nghe vậy, nhóm người này nói việc hành nghề y dược không có giấy phép là vi phạm pháp luật. Họ đọc ra các quy định và khẳng định với các lỗi phạm của ông sẽ bị xử phạt 60 - 70 triệu đồng.

Ông nói, nếu phải nộp phạt tới từng đấy tiền thì gia đình tôi lấy đâu ra. Nhóm người này hỏi thế bây giờ bác chấp nhận như thế nào? Ông cho biết gia đình chỉ có khoảng 10 triệu đồng trở lại. Họ bảo thế bác lấy tiền đi.

Một người đã chủ động vào buồng và nói ông đưa cho họ 6 triệu đồng. Vì vậy ông Vi Văn Hùng đã lấy 6 triệu đồng đưa cho người này.

Khi trở ra, có một người trong nhóm hỏi ông đã đưa cho người kia bao nhiêu tiền. Ông trả lời đưa 6 triệu đồng. Sau đó, người này mở cặp đưa ra một bản cam kết được đánh máy sẵn, yêu cầu ông cam kết hoàn thành các thủ tục để được hành nghề và kinh doanh thuốc Nam.
Ông Vi Văn Hùng kể lại sự việc.
Còn việc lấy 6 triệu đồng không được ghi nhận bằng biên bản, hóa đơn. Sau khi ông Hùng viết cam kết theo yêu cầu, nhóm người này ra về.

Trước sự việc có nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường lấy 6 triệu đồng của ông Hùng, cán bộ, nhân dân xã Ngọc Lâm và bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn đã đến thăm hỏi.

Ai cũng băn khoăn, cho rằng có sự giả danh. Vì nếu là cán bộ quản lý thị trường thật thì khi vào khu vực xã biên giới làm việc thì sẽ liên hệ với Đồn biên phòng, với chính quyền xã… Tuy nhiên ông Hùng nghĩ việc gì đã qua rồi thì nên cho qua.

Ông Vi Văn Hùng và chiếc phong bì. Ảnh: Nhật Lân
Ông Vi Văn Hùng và chiếc phong bì. Ảnh: P.V

Bẵng đi một thời gian, đến ngày 27/12/2018, có một người đến nhà ông xưng là “cán bộ mới của Đội quản lý thị trường số 8” đưa ra một phong bì và nói đến để trả lại số tiền 6 triệu đồng.

Ông nói với người này: “Chuyện gì đã qua rồi thì cho qua, tôi không lấy lại tiền….”. Tuy nhiên người này vẫn để lại phong bì trên bàn và bỏ về. Ông Hùng nói: “Cho đến bây giờ tôi vẫn để nguyên phong bì, không bóc ra. Không biết trong đấy có phải là 6 triệu đồng hay không…”.

Thông tin từ Đội quản lý thị trường số 8

Ngày 4/1/2019, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 8 khi được hỏi đã nói từ tháng 12/2018, sau khi Thông tư 35 của Bộ Công Thương có hiệu lực thì các quy trình kiểm tra phải được tuân thủ theo quy định. Việc thực hiện kiểm tra địa bàn nào đều phải lên chương trình, có nhật ký công tác...

Ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Việc kiểm tra địa bàn xã Ngọc Lâm, kiểm tra nhà ông Vi Văn Hùng, trong thời gian qua, đội không có chương trình, không cử ai đi kiểm tra tại địa bàn đó cả…”.

Lãnh đạo Đội quản lý thị trường số 8 trao đổi thông tin với phóng viên báo chí ngày 4/1/2018. Ảnh: Đức Anh
Lãnh đạo Đội quản lý thị trường số 8 trao đổi thông tin với phóng viên báo chí ngày 4/1/2018. Ảnh: P.V
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 8 nói về việc các cán bộ của đội bị tố nhận tiền của người dân.

Tuy nhiên ông Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, ông được kể lại, ngày 4/12/2018, trong quá trình đi công tác ở huyện Anh Sơn, cán bộ của đội có tạt qua nhà ông Vi Văn Hùng. Tổ công tác này gồm 4 người, sử dụng xe biển xanh số hiệu 37A - 00 3.43 của đội được trang bị, đi công tác ở huyện Anh Sơn với nhiệm vụ nắm bắt địa bàn.

Việc vào nhà ông Vi Văn Hùng với mục đích là để lấy thuốc cho mẹ anh Cường, một trong những thành viên của tổ công tác. Sở dĩ biết để vào nhà ông Vi Văn Hùng mua thuốc là vì năm ngoái cũng đã có một cán bộ mua thuốc của ông Hùng chữa cho vợ và thấy đỡ.
Đặt ra câu hỏi: Các cán bộ của ông có mua thuốc của ông Vi Văn Hùng hay không? Theo Đội trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, giữa ông Vi Văn Hùng với cán bộ của đội đã xảy ra cãi vã nên cán bộ của ông không mua thuốc.

Sở dĩ có chuyện cãi vã là do có một cán bộ đã đến buồng riêng tư của gia đình ông Vi Văn Hùng nhìn vào xem có thuốc hay không. Vì đồng bào dân tộc rất kiêng người lạ vào buồng riêng tư, thế nên hai bên đã cãi nhau, dẫn đến việc không mua thuốc…?!.

Chiếc xe ô tô biển xanh của Đội Quản lý thị trường số 8 sử dụng đi công tác Anh Sơn nhưng đã
Chiếc xe ô tô biển xanh của Đội Quản lý thị trường số 8 sử dụng đi công tác Anh Sơn nhưng đã "ghé" đến nhà ông Vi Văn Hùng. Ảnh: P.V

Đội trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định, những thông tin mà ông trao đổi trên đây là do các cán bộ tường trình tại 2 cuộc họp mà Đội Quản lý thị trường số 8 tổ chức sau khi có thông tin báo chí phản ánh có tình trạng giả danh cán bộ quản lý thị trường phạt tiền dân.

Ông cũng cho biết, toàn bộ các biên bản các cuộc họp, các bản tường trình đã được gửi về Cục quản lý thị trường; đồng thời, Công an huyện Thanh Chương đã triệu tập các cán bộ trong tổ công tác đến nhà ông Vi Văn Hùng ngày 4/12/2018 lên làm việc.
Mâu thuẫn

Nhà ông Vi Văn Hùng có gắn camera. Chiếc camera gắn ở vị trí ghi lại được toàn bộ những hình ảnh, hoạt động diễn ra ở khu vực phòng khách, buồng riêng. Vì vậy, những diễn biến, hoạt động tại phòng khách của nhà ông Vi Văn Hùng trong ngày 4/12/2018 đều cơ bản được camera ghi lại.

Hình ảnh camera ghi lại hoàn toàn không có dấu hiệu của việc mua bán thuốc. Ảnh cắt từ Clip.
Hình ảnh camera ghi lại hoàn toàn không có dấu hiệu của việc mua bán thuốc. Ảnh cắt từ clip

Với những gì camera ghi lại được, thể hiện nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường vào nhà ông Vi Văn Hùng. Khi vào nhà, nhóm người này có mang theo cặp, đi thẳng vào gian khách và trao đổi với ông Vi Văn Hùng tại bàn uống nước. Sau một khoảng thời gian, có một người đi vào buồng, ông Vi Văn Hùng đi theo.

Khi hai người trở ra, camera ghi lại được hình ảnh ông Vi Văn Hùng và một người mang sắc phục quản lý thị trường ngồi tại bàn uống nước. Tại đây, người này mở cặp, lấy ra một tờ giấy để ông Hùng viết vào tờ giấy. Những hình ảnh camera ghi lại được có thời lượng khoảng 40 phút. Qua đó thấy việc nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường đến nhà ông Vi Văn Hùng không phải với mục tiêu mua thuốc, mà là để làm việc.
Đồng thời, giữa hai bên cũng không xảy ra cãi vã. Từ những hình ảnh camera ghi lại, đối chiếu với tường thuật của ông Vi Văn Hùng, thông tin của Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 8, ông Nguyễn Mạnh Hùng thì thấy có sự mâu thuẫn rõ rệt. Đó là chỉ có lời tường thuật của ông Vi Văn Hùng khớp với hình ảnh camera đã ghi lại. Nhất là là hành động cuối của nhóm người này, rút từ trong cặp ra một tờ giấy để ông Vi Văn Hùng viết lên đó.
Phải làm sáng tỏ
Ông Vi Văn Hùng khẳng định, ngày 4/12/2018, nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường khi đến nhà ông không hề đề cập đến việc mua thuốc. Và từ khi ông hành nghề đến nay, cũng chưa thấy có cán bộ quản lý thị trường nào đến mua thuốc. Chỉ dịp tháng 10 - 11/2018, có một nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường đến nhà, hỏi vợ ông: Ông Hùng có nhà không? Hôm đó, ông Hùng đi vắng. Thế nên khi vợ ông trả lời không có ở nhà thì họ ra về.

Theo ông Vi Văn Tuyến - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Lâm, đến thời điểm hiện tại, ông cũng rất phân vân không biết nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường là thật hay giả. Tuy nhiên, theo phân tích thông thường, nếu là đối tượng giả danh thực sự thì sau khi lấy được tiền sẽ không bao giờ có chuyện đem trả lại!

Ông Vi Văn Hùng cùng Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Lâm Vi Văn Tuyến trao đổi với PV ngày 4/1/2019. Ảnh Đức Anh.
Ông Vi Văn Hùng cùng Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Lâm Vi Văn Tuyến trao đổi với PV ngày 4/1/2019. Ảnh: P.V

Ở thời điểm hiện tại, Đội Quản lý thị trường số 8 đã xác nhận có cán bộ của đội này đến nhà ông Vi Văn Hùng trong ngày 4/12/2018; Cục Quản lý thị trường cũng đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày với 4 cán bộ của Đội Quản lý thị trường số 8 vì lý do vi pham các quy định của ngành như làm việc riêng trong thời gian công tác; sử dụng xe công làm việc riêng; sử dụng trang phục ngành để giao dịch, mua bán.

Tuy nhiên, cần phải đặt ra câu hỏi, ngành quản lý thị trường là cơ quan thực thi pháp luật, thường xuyên phải đối diện với những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng vi phạm pháp luật. Vậy họ có băn khoăn gì về những mâu thuẫn giữa tường trình của các cán bộ có liên quan, hình ảnh ghi nhận của camera, và tường thuật của ông Vi Văn Hùng?

Ông Vi Văn Tuyến - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Lâm đặt nhiều nghi vấn xung quanh vụ việc.

Quá trình dõi theo tìm hiểu vụ việc, thấy rằng những thông tin của ông Vi Văn Hùng và cán bộ, nhân dân xã Ngọc Lâm; những hình ảnh ghi lại của camera, thông tin về bản cam kết được in mẫu sẵn; chiếc phong bì đựng tiền mà ông Vi Văn Hùng hiện đang còn cất giữ… đủ để khẳng định sự việc một nhóm mang sắc phục quản lý thị trường cưỡng đoạt tiền dân là có thật. Và đây cũng là những manh mối, chứng cứ quan trọng để giúp các cơ quan pháp luật làm sáng tỏ vụ việc.

Về vụ việc nhóm người mang sắc phục quản lý thị trường cưỡng đoạt tiền dân đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Đây là một hình ảnh xấu trong xã hội cần phải được loại trừ. Bởi vậy, đề nghị các cơ quan pháp luật khẩn trương điều tra, làm rõ, xác định được đúng đối tượng để xử lý nghiêm.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.