Vũ khí laser Mỹ diệt UAV dễ như ăn kẹo

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố video gây bất ngờ ghi lại cảnh vũ khí laser ATHENA 30 kilowatt diệt liền lúc 5 UAV trong thử nghiệm.

Hệ thống vũ khí laser công suất lớn ATHENA 30 kilowatt được phát triển bởi Tập đoàn Lockheed Martin. Thế hệ vũ khí này sử dụng hiệu ứng kính phóng đại để tăng cường công suất tia laser nhắm vào mục tiêu và nhanh chóng đốt cháy chúng.

Nhà sản xuất cho biết, ATHENA được thiết kế đủ linh hoạt để có thể tấn công mục tiêu ở bất cứ hướng nào có thể xoay dọc để tấn công mục tiêu ở bất kỳ hướng nào và thích hợp để trang bị cho cả Không - Hải quân và lực lượng mặt đất.

Vu khi laser My diet UAV de nhu an keo
Hệ thống vũ khí laser ATHENA.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018, Mỹ sẽ thử nghiệm loại vũ khí laser có công suất lên tới 150 kilowatt trên một máy bay gunship. Ngay trước khi có loạt thử nghiệm ấn tượng với vũ khí laser ATHENA 30 kilowatt, Mỹ đã chứng minh đi trước thời đại khi cho vũ khí năng lượng cao trên xe chiến đấu Stryker diệt cả trăm quả đạn cối trong một cuộc thử nghiệm.

Hệ thống vũ khí mới trên xe Stryker sử dụng radar theo dõi riêng, đề phòng trường hợp radar trên xe Stryker bị vô hiệu hóa khi chiến đấu. Ngoài ra, hệ thống nói trên cũng được trang bị thêm một hệ thống gây nhiễu điện từ, nhằm áp chế các máy bay trinh sát của đối phương.

Theo tuyên bố của Giám đốc hoạch định chiến lược Tim Reese, ông Reese: "Năng lượng từ vũ khí laser sẽ phá hủy và làm tan chảy các thành phần khác nhau của mục tiêu. Theo dự kiến, tới năm 2018, xe Stryker sẽ được trang bị vũ khí laser với công suất trên 10kW".

Mặc dù vậy, nguồn tin này không cho biết vũ khí laser nào sẽ được tích hợp trên xe chiến đấu Stryker, tuy nhiên theo một số nguồn tin quân sự Mỹ, Tập đoàn Boeing là nhà thầu được lựa chọn với sản phẩm HEL MD.

Vũ khí này đã được thử nghiệm nhiều lần trong điều kiện có sương mù và gió mạnh vẫn có thể dẫn tia laser vào mục tiêu và bắn rơi máy bay không người lái (UAV) và gần 100 quả đạn cối 60 mm. HEL MD đã tiêu diệt hoặc bắn trúng 150 mục tiêu. Đặc biệt, hệ thống vũ khí này hoàn toàn đủ năng lực diệt được tên lửa chống tăng.

Vu khi laser My diet UAV de nhu an keo
Vũ khí laser trên xe Stryker.

Để phát hiện và bám mục tiêu, HEL MD sử dụng 1 kính viễn vọng và 1 camera hồng ngoại góc rộng. Nhân viên vận hành ngồi trong xe và điều khiển hệ thống tác chiến bằng một máy tính xách tay và thiết bị điều khiển Microsoft Xbox. Hệ thống hoàn toàn cơ động, có thể chạy không chỉ trên đường mà cả địa hình chia cắt.

Và để ngắm bắn trong sương mù, HEL MD sử dụng tia laser tham chiếu cho phép xác định các điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến tia laser chiến đấu như thế nào. Sau đó, hệ thống thay đổi độ hội tụ của tia laser chính để nó không bị biến dạng.

Các kỹ sư của Boeing dự định tăng công suất của mẫu HEL MD tiếp theo lên đến hàng chục kW. Điều đó sẽ cho phép đưa hệ thống lên một trình độ hoàn toàn khác. Hệ thống đó sẽ tác chiến hiệu quả chống tên lửa và đạn pháo của đối phương, cũng như chống các máy bay không người lái quân sự cỡ lớn.

Clip vũ khí laser ATHENA 30 kilowatt diệt loạt UAV 01:39 01:39

Theo Báo Đất Việt

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.