Vũ khí siêu khủng của Mỹ lại “đi lạc” vào tay IS

Theo Minh Hoàng (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Syria tiếp tục tìm ra một kho vũ khí "siêu khủng" trong các căn cứ mà IS bỏ lại sau khi bị quân đội nước này tiêu diệt.

Theo hãng thông tấn SANA, quân đội Syria lại vừa phát hiện ra một kho vũ khí và đạn dược quy mô lớn được giấu trong một trang trại giữa các vùng ngoại ô Nam Damascus và Beit Sahm.

Kho vũ khí này được phát hiện từ nguồn báo cáo của những người dân địa phương. Trong đó, khủng bố đã bỏ lại một số lượng lớn súng trường, súng máy, các tên lửa chống tăng TOW do Mỹ chế tạo. Ngoài ra còn có số lượng lớn tên lửa cho súng chống tăng RPG-29, lựu đạn và nhiều loại súng trường khác.

Vu khi My lai

Hình ảnh các phần tử khủng bố IS sử dụng súng trường của Mỹ.

Các vũ khí đạn được này đều được đóng trong các thùng gỗ hoặc thùng kim loại, tình trạng bảo quản tốt và vẫn có thể được tái sử dụng.

Khu vực tìm thấy kho vũ khí này vốn cách không xa một căn cứ của khủng bố IS. Sau khi bị liên quân Nga-Syria tiêu diệt và truy quét khỏi vị trí này, IS đã bỏ lại đằng sau kho vũ khí của mình. Các vùng ngoại ô Nam Damascus và Beit Sahm được giải phóng khỏi IS vào tháng 5/2018.

Đây không phải lần đầu tiên các kho vũ khí có xuất xứ từ Mỹ được tìm thấy tại các căn cứ mà IS để lại. Ngày 5/11, quân Syria tìm thấy một kho tàng lớn tại thị trấn chiến lược Jibat al-Khashab thuộc tỉnh Al-Quneitra. Chỉ trong 5 ngày đầu tháng 11, Syria liên tiếp phát hiện các kho vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ trong các căn cứ mà IS bỏ lại.

Tháng 5/2018, liên quân Nga-Syria cũng phát hiện được nhiều kho vũ khí của khủng bố IS và nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra tại nhiều khu vực của tỉnh Homs sau khi được quân đội quốc gia giải phóng.

Tất cả những loại vũ khí này đều bao gồm súng máy, súng trường, tên lửa chống tăng và nhiều loại đạn pháo hạng nặng. Đáng chú ý, tại một số kho tàng, quân đội Syria còn phát hiện ra các loại kính nhìn đêm hiện đại và nhiều trang thiết bị để sử dụng cho các đơn vị quân y đều có nguồn gốc từ Mỹ, Anh.

Những kho vũ khí của liên quân Mỹ trong tay IS ngày càng khắc sâu nghi vấn Mỹ đang tài trợ vũ khí cho khủng bố tại quốc gia này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng khủng bố hoàn toàn có thể sở hữu vũ khí Mỹ thông qua các kênh buôn lậu và được thanh toán sòng phẳng bằng những nguồn tiền bất chính.

Trung tướng Jeffey Harrigan của Không quân Mỹ từng khẳng định, khủng bố có những nguồn tiền dồi dào thông qua việc buôn lậu dầu mỏ, vàng bạc, cổ vật, thậm chí là cả nô lệ. Nhiều nhóm khủng bố tại Syria, Iraq còn nhận được sự tài trợ khổng lồ từ nhiều nguồn tiền của các doanh nhân nước ngoài có chung lợi ích hoặc hệ tư tưởng. "Vì sao có vũ khí Mỹ trong tay khủng bố ư? Vì vũ khí Mỹ là biện pháp hiệu quả nhất để khắc chế những vũ khí mà Nga cũng như Syria sử dụng trên chiến trường" - Tướng Harrigan cho biết.

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.