Vũ khí siêu vượt âm khơi mào chiến tranh

Vũ khí siêu vượt âm có thể khơi mào chiến tranh giữa hai cường quốc hạt nhân do các bên có quá ít thời gian xử trí tình huống.

nguy-co-no-ra-chien-tranh-hat-nhan-tu-vu-khi-sieu-vuot-am

Vũ khí siêu vượt âm thường có tốc độ trên 6.175 km/h. Đồ họa: National Interest.

Viện nghiên cứu RAND vừa cảnh báo sự phát triển của tên lửa siêu vượt âm, loại vũ khí công nghệ cao bay với tốc độ siêu nhanh, sẽ khiến các cường quốc gần như không có thời gian nhận định tình hình và có thể vô tình dẫn tới chiến tranh hạt nhân, theo Popular Mechanics.

Báo cáo dài 154 trang mang tên "Không phổ biến Tên lửa siêu vượt âm - ngăn chặn sự lan rộng của vũ khí mới" cảnh báo về hiểm họa từ loại vũ khí đang được Nga, Mỹ và Trung Quốc phát triển. Công nghệ này đang có dấu hiệu lan rộng ra châu Âu, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, trong khi các nước khác cũng bắt đầu tỏ ý quan tâm.

Vũ khí siêu vượt âm được thiết kế để xuyên thủng mọi hệ thống phòng không và lá chắn tên lửa đạn đạo nhờ khả năng bay hành trình ở tốc độ trên 6.175 km/h, tương đương hơn 5 lần tốc độ âm thanh. Tính năng này có thể khiến chính phủ các nước trên thế giới buộc phải luôn đặt lực lượng chiến lược, gồm cả vũ khí hạt nhân, vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao.

Báo cáo của RAND cho rằng tên lửa siêu vượt âm, cụ thể là phương tiện lượn siêu thanh và tên lửa hành trình siêu vượt âm, là mối đe dọa mới bởi chúng có thể kết hợp tính cơ động cao với tốc độ hơn 5.000 km/h. Điều này khiến một quốc gia có rất ít thời gian đáp trả một vụ tấn công. Vũ khí siêu vượt âm đem lại khả năng răn đe lớn với bất kỳ nước nào sở hữu chúng.

Vũ khí siêu vượt âm thường dùng động cơ phản lực dòng thẳng (scramjet) hoặc các hệ thống đẩy đặc biệt để đạt tốc độ trên 6.200 km/h. Đường bay của chúng nằm dưới tầm đánh chặn hiệu quả của hầu hết các lá chắn tên lửa đạn đạo, nhưng lại vượt quá tầm bắn của các hệ thống phòng không truyền thống, biến chúng thành những quả đạn rất khó đánh chặn.

nguy-co-no-ra-chien-tranh-hat-nhan-tu-vu-khi-sieu-vuot-am-1

Phương tiện siêu vượt âm X-51 Waverider của Mỹ. Ảnh: USAF.

Các chuyên gia ở RAND đưa ra tình huống giả định hai quốc gia như Ấn Độ và Pakistan đều có vũ khí siêu vượt âm gắn đầu đạn hạt nhân trực chiến ở thủ đô mỗi nước. Một tên lửa siêu vượt âm phóng từ thủ đô Islamabad, Pakistan chỉ mất 6 phút để bay đến New Delhi, Ấn Độ.

Trong trường hợp này, Ấn Độ chỉ có 6 phút để xác định đây có phải là một vụ tấn công hạt nhân thực sự hay không, cũng như đưa ra cách đáp trả trước khi tên lửa đánh trúng mục tiêu. Thời gian phản ứng quá ngắn khiến New Delhi buộc phải tấn công đáp trả mà không biết được vụ phóng của Islamabad là có chủ đích hay chỉ là sự cố kỹ thuật. Mỹ, Nga và Trung Quốc đều có thể gặp vấn đề tương tự.

Công nghệ vũ khí siêu vượt âm đã xuất hiện và trong quá trình thử nghiệm, nhưng vẫn còn chưa quá muộn để các siêu cường như Mỹ, Nga và Trung Quốc hợp tác thống nhất nguyên tắc không phổ biến loại vũ khí này, chặn đứng nguy cơ chiến tranh hạt nhân giữa các quốc gia trong tương lai, các chuyên gia RAND khuyến nghị.

Theo VNE

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.