Pháp luật

Vụ phạt chậm nộp tiền trúng đấu giá đất ở Cửa Lò: Công dân khiếu nại có cơ sở

Nhật Lân 04/08/2024 08:06

Vụ việc công dân khiếu nại Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh phạt chậm nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá không đúng quy định pháp luật được Báo Nghệ An thông tin ngày 13/6/2024. Nội dung đã được làm rõ, theo đó, khiếu nại của công dân là có cơ sở.

Tóm tắt vụ việc

Như Báo Nghệ An đã thông tin tại bài viết “Thấy gì từ khiếu nại của công dân về việc phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá”, ông Nguyễn Văn Định trú tại khối 10, phường Lê Lợi (TP. Vinh) là người trúng đấu giá 3 lô đất tại khu quy hoạch kho Đông Lạnh, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Khi thực hiện các thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông bị phạt vì chậm nộp tiền sử dụng đất, dù trước đó đã nộp đủ số tiền trúng đấu giá vào ngân sách Nhà nước.

Yêu cầu làm rõ lý do, ngày 14/5/2024, ông Nguyễn Văn Định được đại diện Đội Thông tin hỗ trợ người nộp thuế (Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh) phối hợp Bưu điện thị xã Cửa Lò tổ chức làm việc. Tại đây, công dân được thông tin: Vào ngày 8/1/2024, Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh ban hành Thông báo nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ đất đấu giá của ông Nguyễn Văn Định; cùng ngày, cán bộ thuế đã bàn giao thông báo cho Bưu điện thị xã Cửa Lò.

Bưu điện thị xã Cửa Lò xác nhận ngày 8/1/2024 đã nhận bàn giao thông báo từ cơ quan thuế, và cùng ngày đã bàn giao thông báo cho nhân viên Bưu điện phường Nghi Tân. Đơn vị này cũng xác định ông Nguyễn Văn Định nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất và lệ phí đất đấu giá vào ngày 15/2/2024, do nhân viên Bưu điện phường Nghi Tân giao thông báo.

Đồng thời, đối chiếu thời gian ông Nguyễn Văn Định nộp tiền sử dụng đất của từng lô đất vào ngân sách Nhà nước với thời hạn nộp tiền các đợt nêu tại thông báo, để kết luận tổng số tiền chậm nộp tiền sử dụng đất đấu giá là 33.066.851 đồng.

Từ đây phân định, nhân viên Bưu điện phường Nghi Tân có trách nhiệm với số tiền chậm nộp tiền thuế là 4.669.601 đồng; cá nhân ông Nguyễn Văn Định có trách nhiệm nộp số tiền chậm nộp thuế là 28.397.250 đồng; và đề nghị nhân viên Bưu điện phường Nghi Tân phối hợp ông Nguyễn Văn Định nộp số tiền 4.669.601 đồng, cá nhân ông Nguyễn Văn Định nộp số tiền 28.397.250 đồng trước ngày 15/5/2024.

Biên bản làm việc ngày 14/5/2024 giữa đại diện Đội Thông tin hỗ trợ người nộp thuế (Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh) với ông Nguyễn Văn Định và Bưu điện thị xã Cửa Lò. Ảnh: N.L
Biên bản làm việc ngày 14/5/2024 giữa đại diện Đội Thông tin hỗ trợ người nộp thuế (Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh) với ông Nguyễn Văn Định và Bưu điện thị xã Cửa Lò. Ảnh: N.L

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Định không đồng ý vì “Thông báo của Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh không được giao cho ông; nhân viên Bưu điện phường Nghi Tân giao thông báo muộn, và giao cho một người trúng đấu giá đất khác nhưng người này lại không giao cho ông…”. Và ông Định đã có ý kiến tại biên bản: “Không đồng ý nội dung trong văn bản này, không đồng ý nộp tiền chậm phạt…”. Sau đó, ông Định có đơn khiếu nại gửi đến một số cơ quan cấp tỉnh, Cục Thuế và Báo Nghệ An.

Tại đơn khiếu nại, ông Định dẫn Điều 13, Thông tư 14/2015/TTLT-BTNMT- BTP quy định trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất; trách nhiệm của cán bộ thuế phụ trách trong việc gửi thông báo thuế và hướng dẫn cho người trúng đấu giá thực hiện các quy định trong thông báo thuế… Qua đó, ông Định cho rằng, việc Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh phạt tiền chậm nộp tiền sử dụng đất đấu giá đối với ông là trái quy định pháp luật và kiến nghị: “Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc chậm trễ hồ sơ cấp bìa đỏ của tôi, làm thiệt hại đến kinh tế, đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi. Vậy tôi viết đơn này kính mong quý cơ quan vào cuộc xác minh, xử lý, giải quyết dứt điểm để UBND thị xã Cửa Lò cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi…”.

Ông Hồ Sỹ Dũng (bên phải, người được ông Nguyễn Văn Định ủy quyền) cung cấp các tài liệu đến Phòng Pháp luật - Bạn đọc, Báo Nghệ An. Ảnh: Hồ Lan
Ông Hồ Sỹ Dũng (bên phải, người được ông Nguyễn Văn Định ủy quyền) cung cấp các tài liệu đến Phòng Pháp luật - Bạn đọc, Báo Nghệ An. Ảnh: Hồ Lan

Khiếu nại "đúng một phần"

Làm việc với Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh ngày 11/6/2024, chúng tôi được thông tin là đơn vị đang tổ chức kiểm tra, rà soát để xử lý đơn khiếu nại. Cụ thể, trao đổi của Phó Chi cục trưởng Phạm Thị Hồng Vân cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với người được ông Định ủy quyền; cùng ngày, cũng đã sắp xếp để làm việc với Bưu điện thị xã Cửa Lò. Vì người có đơn còn phản ánh về thái độ làm việc của cán bộ thuế nên chúng tôi cũng sẽ xác minh. Sau đó, sẽ tổ chức một buổi làm việc với đầy đủ các bên liên quan để giải quyết dứt điểm và có hồi đáp đến cơ quan báo chí…”.

Vì vậy, tại bài viết “Thấy gì từ khiếu nại của công dân về việc phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá”, Báo Nghệ An chỉ mới đề cập nội dung khiếu nại, đồng thời, nhắc việc Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh ban hành thông báo nộp thuế vào ngày 8/1/2024, trong khi Đội Thông tin hỗ trợ người nộp thuế đã xác định ngày 15/2/2024 ông Nguyễn Văn Định mới nhận được thông báo, để nhận định cán bộ Bưu điện phường Nghi Tân có sự bê trễ; trong khi cán bộ thuế liên quan thiếu quan tâm kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc người trúng đấu giá đất thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Bài viết “Thấy gì từ khiếu nại của công dân về việc phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá” trên báo Nghệ An ngày 13/6/2024. Ảnh: Nhật Lân
Bài viết “Thấy gì từ khiếu nại của công dân về việc phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá” trên báo Nghệ An ngày 13/6/2024. Ảnh: Nhật Lân

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh Phạm Thị Hồng Vân, Chi cục đã hoàn thành việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Định tại Quyết định số 1605/QĐ-CCT ngày 5/7/2024. Theo đó, Tổ xác minh của Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh đã tập hợp, kiểm tra, rà soát hồ sơ, tài liệu cũng như làm việc với các bên liên quan, để nhận định: “Ông Nguyễn Văn Định khiếu nại về việc tính tiền chậm nộp, không chấp nhận nộp tiền chậm nộp kể từ ngày 7/2/2024 đối với các Thông báo nộp tiền lệ phí trước bạ nhà, đất và thông báo nộp tiền sử dụng đất ban hành ngày 8/1/2024 của Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh là có cơ sở”.

Bên cạnh đó, đã căn cứ Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ để soát xét, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan đối với khoản tiền chậm nộp tiền sử dụng đất đã áp dụng đối với ông Nguyễn Văn Định.

Đó là căn cứ để Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh kết luận: “Ông Nguyễn Văn Định khiếu nại về việc tính tiền chậm nộp, không chấp nhận nộp tiền chậm nộp kể từ ngày 7/2 2024 là có cơ sở. Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh nhận định đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Định là đúng một phần. Và quyết định: "Công nhận một phần nội dung đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Định, địa chỉ: Khối 10, phường Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tại đơn khiếu nại kèm phiếu chuyển của Cục Thuế tỉnh Nghệ An ngày 22/05/2024. Trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Định phải thực hiện nộp tiền chậm nộp lệ phí trước bạ và tiền sử dụng đất, với tổng số tiền 9.061.848 đồng”.

Quyết định của Chi cục thuế khu vực Bắc Vinh về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Định. Ảnh: N.L
Quyết định của Chi cục thuế khu vực Bắc Vinh về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Định. Ảnh: N.L

Sau khi được Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh thông tin việc giải quyết khiếu nại, chúng tôi đã liên hệ người được ông Nguyễn Văn Định ủy quyền (ông Hồ Sỹ Dũng), thì được cung cấp 2 “Giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước”. Trong đó, 1 giấy thể hiện 1 cán bộ thuế thực hiện “nộp thay” ông Nguyễn Văn Định số tiền 19.335.402 đồng; 1 giấy do 1 nhân viên bưu điện “nộp thay” ông Nguyễn Văn Định số tiền 4.669.601 đồng.

Theo ông Hồ Sỹ Dũng, dù được giảm phần lớn số tiền phạt, ông Nguyễn Văn Định vẫn chưa hoàn toàn đồng tình với việc giải quyết khiếu nại của Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh, vì căn cứ buộc ông nộp số tiền 9.061.848 đồng chưa rõ ràng. Tuy nhiên, do để được chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 3 thửa đất trúng đấu giá, ông Nguyễn Văn Định đã nộp đủ số tiền này.

Đã kiểm điểm trách nhiệm cán bộ

Trao đổi với Báo Nghệ An trong ngày 25/7/2024, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh Phạm Thị Hồng Vân cho biết, sau khi giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Định, Chi cục đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với cán bộ thuế liên quan.

Mới nhất
x
x
Vụ phạt chậm nộp tiền trúng đấu giá đất ở Cửa Lò: Công dân khiếu nại có cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO