Vụ quyên góp tiền cho Phi Nhung trị Covid-19: Có thể bị phạt cải tạo đến 3 năm?

Trong thời gian qua, việc nhiều nghệ sĩ gặp nạn bị kẻ xấu lợi dụng trục lợi khiến người dân bức xúc. Hình thức chủ yếu của những người này là nhận quyên góp, mở tài khoản từ thiện mà không có sự đồng ý của gia đình các nghệ sĩ.

Phía Phi Nhung cho biết có người đã lợi dụng quyên góp tiền từ thiện với danh nghĩa giúp nữ ca sĩ trị bệnh nhằm trục lợi. Ảnh: NSCC, CMH.
Phía Phi Nhung cho biết có người đã lợi dụng quyên góp tiền từ thiện với danh nghĩa giúp nữ ca sĩ trị bệnh nhằm trục lợi. Ảnh: NSCC, CMH.

Nhiều người nổi tiếng bị lợi dụng danh tiếng khi gặp nạn

Sau hành vi đăng tải các thông tin trên mạng xã hội nhằm thêu dệt về đời tư cũng như tình hình sức khỏe của nghệ sĩ khi gặp nạn thì mới đây tiếp tục rộ lên chuyện một số cá nhân lợi dụng các ngôi sao bị bệnh hoặc qua đời để quyên góp từ thiện. 

Gần nhất là trường hợp ca sĩ Phi Nhung bị một tài khoản Facebook có tên là Nguyễn Ngọc Châu tự ý đứng ra kêu gọi quyên góp ủng hộ nữ ca sĩ trị Covid-19 nhằm mục đích trục lợi.

Ngay khi phát hiện sự việc, phía gia đình nữ ca sĩ đã lên tiếng đính chính: "Đã có người lợi dụng tên tuổi của ca sĩ Phi Nhung để trục lợi chứ không phải quyên góp giúp đỡ chị ấy. Hiện, theo chúng tôi biết Facebook Nguyễn Ngọc Châu từng là tài khoản cá nhân của ca sĩ Ngọc Châu. Tuy nhiên, hiện tại, tài khoản này đã bị kẻ gian chiếm đoạt để đăng thông tin kêu gọi quyên góp tiền cho ca sĩ Phi Nhung".

Theo đó, mục đích của người này là nhắm vào người hâm mộ Phi Nhung để kêu gọi ai có tiền thì ủng hộ kèm theo là số tài khoản và một cái tên lạ.

Để lấy lòng tin người hâm mộ, người này làm giả hình ảnh đã chuyển tiền mọi người ủng hộ vào tài khoản của người quản lý ca sĩ Phi Nhung. Tuy nhiên, phía Phi Nhung khẳng định, tất cả điều này là sai sự thật và phía nữ ca sĩ không hề kêu gọi quyên góp bất kỳ đồng nào từ khi nhập viện.

Trước Phi Nhung, nhiều nghệ sĩ Việt cũng trở thành nạn nhân của các chiêu trò lợi dụng tên tuổi để trục lợi tiền từ thiện. Điển hình là vụ việc của nghệ sĩ Chí Tài cách đây không bao lâu cũng gây bức xúc dư luận.

Cụ thể, một người đã mạo ca sĩ Phương Loan - tức vợ cố nghệ sĩ Chí Tài để đứng ra quyên góp tiền từ thiện với mục đích đưa thi hài cố nghệ sĩ về Mỹ.

Sau đó, phía ca sĩ Phương Loan đã nhờ nghệ sĩ Việt Hương đính chính. Gia đình cho biết, đây là hành vi lừa đảo và khuyên mọi người nên cẩn thận.

Gia đình cố nghệ sĩ Chí Tài từng đính chính chuyện bị kẻ gian lợi dụng quyên góp từ thiện. Ảnh: GĐCC.
Gia đình cố nghệ sĩ Chí Tài từng đính chính chuyện bị kẻ gian lợi dụng quyên góp từ thiện. Ảnh: GĐCC

Gần đây, khi nghệ sĩ Đức Long qua đời, trên mạng xã hội cũng xuất hiện một số người đứng ra kêu gọi quyên góp để hỗ trợ mai táng cho cố nghệ sĩ.

Sự việc này khiến nữ diễn viên Cao Thái Hà - bạn thân của cố diễn viên, thay mặt mẹ Đức Long cho biết, phía gia đình không đứng ra kêu gọi và cũng không quen biết những người đứng ra quyên góp là ai. Gia đình cũng mong những người này nên dừng lại hành vi thiếu minh bạch như thế.

Chuyện lợi dụng nghệ sĩ gặp nạn cũng từng xảy ra đối với những nghệ sĩ như Lê Bình, Mai Phương, Nhật Dũng... Hình thức của những người trục lợi tương tự nhau như công khai số tài khoản, mạo danh gia đình để quyên góp từ thiện. Tuy nhiên, sau khi bị phanh phui sự thật, họ nhanh chóng xóa bài đăng, khóa trang cá nhân khiến nhiều người bức xúc.

Cần xử lý nghiêm các hành vi mạo danh quyên góp từ thiện

Từ trước đến nay, chuyện nghệ sĩ bị lợi dụng tên tuổi để quảng cáo thuốc giả, lấy hình ảnh cắt ghép trên mạng xã hội để câu view, thậm chí còn đưa tin sai lệch nhằm thu hút dư luận khiến không ít nghệ sĩ phải lên tiếng thanh minh.

Tuy nhiên, việc các nghệ sĩ bị kẻ xấu mạo danh kêu gọi quyên góp từ thiện đang trở thành chủ đề nóng khiến dư luận quan tâm. Bởi, sự việc này không chỉ tổn hại đến tên tuổi các nghệ sĩ mà đây còn là hành vi vi phạm nghiêm trọng, đáng lên án. 

Theo tiến sĩ, chuyên gia về văn hóa Tùng Lâm: "Hành vi lợi dụng tên tuổi nghệ sĩ gặp nạn để trục lợi là việc làm sai trái, vi phạm chuẩn mực đạo đức trong xã hội và đặc biệt nếu tiếp diễn sẽ trở thành một vấn nạn không tốt, khiến người ta sử dụng mạng xã hội như một công cụ kiếm tiền bất chấp".

Trong khi đó luật sư Hoàng Hà - Văn phòng Luật sư Quận 1 - TP.HCM phân tích hành vi giả danh người thân các nghệ sĩ để quyên góp từ thiện trục lợi được xem xét cấu thành đội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chính vì thế, theo nhiều mức độ vi phạm sẽ có những biện pháp xử lý, răn đe.

Cụ thể, theo Luật sư Hà, căn cứ theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì việc lợi dụng chiếm đoạt tài sản từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm trong trường hợp họ đã từng bị xử phạt về hành vi chiếm đoạt tài sản trước đây. Hoặc hành vi của họ gây ảnh hưởng xấu an ninh, trật tự, an toàn xã hội...

Bên cạnh đó, với khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm thì những người vi phạm này có tính chất tinh vi, chuyên nghiệp và có tổ chức. Số tiền chiếm đoạt cao từ 50 - 200 triệu đồng...

Đặc biệt, với trường hợp chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng thì bị xử phạt tù từ 7 đến 15 năm. Đối tượng phạm tội bị phạt từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân khi thuộc các trường hợp chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên...

Luật sư Hà nói thêm, ngoài việc phải đối diện với các mức án tù thì người vi phạm còn bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tùy trường hợp.

tin mới