Vụ trưởng thôn tự ý bán đất: Sai phạm tràn lan

(Baonghean) - Từ năm 2013 trở về trước, không chỉ thôn 21 mà còn có 16 thôn khác ở xã Quỳnh Vinh (Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đã chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép.

 » Qua mặt xã, trưởng thôn bán đất nông nghiệp
 

Sau khi TX. Hoàng Mai được thành lập, lãnh đạo địa phương này chỉ đạo thanh, kiểm tra. Dù kết luận thanh tra đã đưa ra được trong năm 2014, nhưng các sai phạm đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Vì vậy, Quỳnh Vinh vẫn là một “điểm nóng” về đất đai…

17/21 thôn bán đất nông nghiệp

Ở xã Quỳnh Vinh, rất nhiều người dân am tường chuyện bán đất nông nghiệp do các trưởng thôn đứng ra thực hiện. Theo người dân, có tất cả 17/21 thôn bán đất nông nghiệp. Năm 2014, UBND TX. Hoàng Mai đã tổ chức thanh kiểm tra, nhưng không xử lý được triệt để sai phạm... Nói ra điều nghe được từ người dân phản ánh, ông Vũ Lê Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh cũng xác nhận về những nội dung này.

Nhưng ông cho rằng, tình trạng cán bộ xóm bán đất diễn ra từ năm 2005 đến 2013 đều với mục đích là để lấy tiền xây dựng các công trình hạ tầng thôn xóm như nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn. Ông Hùng cũng thông tin, ngày 17/7/2014, UBND TX.Hoàng Mai chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra việc quản lý và sử dụng đất tại xã Quỳnh Vinh. Đến ngày 26/11/2014, đoàn thanh tra có Kết luận số 928 nêu ra một loạt sai phạm ở xã này.

Bí thư Chi bộ thôn 21 ông Nguyễn Đức Tụy (bìa trái) cùng người dân thôn 21 trao đổi nội dung sự việc cùng phóng viên Báo Nghệ An. Ảnh: L.B
Bí thư Chi bộ thôn 21 ông Nguyễn Đức Tụy (bìa trái) cùng người dân thôn 21 trao đổi nội dung sự việc cùng phóng viên Báo Nghệ An. Ảnh: L.B

Theo nội dung kết luận, từ ngày 1/1/2004 đến ngày 1/6/2013, có 17 thôn sử dụng đất hoang, đất nông nghiệp, đất chưa sử dụng, đất còn lại sau chuyển đổi để bán lấy tiền làm nhà văn hóa hoặc đổi vật liệu làm nhà văn hóa cho 63 hộ gia đình, cá nhân với 65 lô, diện tích 18.868m2.

Trong đó, có 7 lô với diện tích 1.928,2m2 được thôn bán để sử dụng đất sản xuất nông nghiệp; 58 lô với diện tích 16.940m2 các thôn bán với mục đích sử dụng đất ở. Tổng số tiền các thôn bán đất được hơn 4,172 tỷ đồng. Các thôn đã đền bù tiền đất theo Nghị định 64/CP cho người dân là 704,4 triệu đồng; sử dụng hơn 3,468 tỷ đồng làm nhà văn hóa, đường giao thông nội thôn, làm cầu cống, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa. 

Căn cứ các nội dung thanh kiểm tra, tại Kết luận số 928, Chủ tịch UBND TX.Hoàng Mai chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh ra quyết định thu hồi diện tích 1.928,2m2 các thôn đã bán cho 7 gia đình sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp về Nhà nước quản lý; đồng thời chỉ đạo thôn trưởng các thôn 3, thôn 5 trả lại 117 triệu đồng cho 7 hộ gia đình đã mua đất với mục đích sản xuất nông nghiệp.

Đối với 58 lô đất của 57 hộ gia đình, cá nhân còn lại, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, tổ chức kiểm điểm, rà soát cụ thể từng trường hợp, lập hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện các nội dung theo kết luận thanh tra là 1 năm. Nếu quá thời gian, sẽ giao Thanh tra thị xã tham mưu Chủ tịch UBND thị xã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã xử lý theo pháp luật. 

Cũng tại Kết luận 928, Chủ tịch UBND TX. Hoàng Mai chỉ đạo xã Quỳnh Vinh tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể UBND xã và có hình thức kỷ luật đối với ông Lê Văn Thành - Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2005-2010; ông Lê Văn Kỳ - Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2010-2017; bà Bùi Thị Hương, cán bộ địa chính và xóm trưởng của 17 xóm. 

Nương nhẹ sai phạm?

Ông Vũ Lê Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh cho hay, sau khi có kết luận thanh tra, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp và đưa ra hình thức kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Đảng ủy xã; Chủ tịch UBND xã bị miễn nhiệm chức vụ; đồng thời, với các thôn trưởng của 17 thôn bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. 

Các thửa đất nông nghiệp tại xứ đồng Tàu Voi đã được người nhận chuyển nhượng đổ đất, trồng cây. Ảnh: L.B
Các thửa đất nông nghiệp tại xứ đồng Tàu Voi đã được người nhận chuyển nhượng đổ đất, trồng cây. Ảnh: L.B

Về việc xử lý tình trạng bán đất trái thẩm quyền, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh thông tin: Qua rà soát, kiểm đếm thì 58 trường hợp thôn bán trái thẩm quyền đã chia tách, chuyển nhượng thành 73 trường hợp. Bên cạnh đó, còn có 18 trường hợp phát sinh sau khi có kết luận thanh tra của UBND TX.Hoàng Mai với diện tích 4.265,3m2, số tiền 637 triệu đồng.

Trong đó, đã có 28 trường hợp xây dựng nhà cấp 4, nhà tầng; 13 trường hợp đã đổ đất, san lấp mặt bằng, xây tường bao; 50 trường hợp chưa xây dựng và đang sản xuất nông nghiệp. Ông Vũ Lê Hùng cũng cho hay, tổng số tiền các thôn đã chi từ bán đất là hơn 5,013 tỷ đồng. Trong đó, đền bù đất cho các hộ có đất nông nghiệp mà thôn thỏa thuận đem bán là hơn 1,447 tỷ đồng; xây dựng nhà văn hóa hết hơn 2,944 tỷ đồng; xây dựng công trình giao thông hơn 621 triệu đồng; số tiền chưa chi hết tại các thôn là hơn 30,3 triệu đồng.

UBND xã Quỳnh Vinh đã kiến nghị lên UBND TX. Hoàng Mai, đối với 58 trường hợp (đã chia tách thành 65 lô) xin được ghi thu, ghi chi vì số tiền trên đã chi xây dựng công trình phục vụ lợi ích cộng đồng dân cư. 18 trường hợp phát sinh sau kết luận thanh tra, vì qua kiểm tra thì kinh phí các thôn thu được cũng sử dụng vào mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng cho cộng đồng, vì vậy đề nghị được áp dụng tương tự.

Tuy nhiên, cần căn cứ vào bảng giá đất tại thời điểm các thôn thực hiện chuyển nhượng, xem xét vị trí từng lô đất để tính toán kinh phí người nhận chuyển nhượng phải nộp thêm tiền sử dụng đất đến thời điểm hiện tại. 

Năm 2016, UBND xã Quỳnh Vinh đã lập 23 bộ hồ sơ của 23 gia đình, cá nhân gửi Văn phòng đăng ký QSD đất thị xã xin cấp Giấy chứng nhận QSD đất đối với các trường hợp bán đất trái thẩm quyền. Và như ông Vũ Lê Hùng giải thích thì vấn đề xử lý đất đai cho những người đã nhận chuyển nhượng đất là điều đáng quan tâm giải quyết nhất, nếu không, địa bàn xã Quỳnh Vinh sẽ kéo dài những phức tạp.

Vậy nhưng theo bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Văn phòng đăng ký QSD đất TX. Hoàng Mai, 23 bộ hồ sơ mà xã Quỳnh Vinh gửi lên đều chưa hợp lệ, không đúng và đủ các giấy tờ theo quy định và trình tự thực hiện chung.

Hồ sơ chưa có các giấy tờ liên quan đến việc bán đất trái thẩm quyền; chưa lấy ý kiến khu dân cư đối với từng trường hợp cụ thể; nguồn gốc, thời điểm, hiện trạng sử dụng đất, tình trạng quy hoạch của từng thửa đất; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các hộ gia đình, cá nhân đối với thửa đất xin cấp GCN QSD đất. 

Bà Nguyễn Thị Hương cũng khẳng định, đối với việc cấp GCN QSD đất cho các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền trong giai đoạn năm 2004 - 2014, phải căn cứ vào Nghị định số 43/NĐ-CP, Nghị định số 45/NĐ-CP năm 2014 và Nghị định số 01/NĐ-CP năm 2017 hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Luật Đất đai năm 2013 của Chính phủ. Theo đó, phải làm rõ từng trường hợp mua bán đất trái thẩm quyền, xử lý dứt điểm đối với từng cán bộ có sai phạm.

Tuy nhiên ở đây, xã Quỳnh Vinh chưa làm rõ và xử lý dứt điểm trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật nên chưa có đủ điều kiện để xem xét, giải quyết. Bà Hương nói: “Việc giao đất trái thẩm quyền ở xã Quỳnh Vinh là do cấp thôn xóm thực hiện. Quy định pháp luật chưa có hướng dẫn nào về vấn đề này nên việc xử lý rất khó khăn và phức tạp”.

Tìm hiểu, do nhận thấy sự việc ở Quỳnh Vinh ngày càng phức tạp, trong thời gian qua, Thị ủy TX. Hoàng Mai đã ban hành không ít văn bản chỉ đạo xã này cần thực hiện nghiêm Kết luận thanh tra số 928.

(Còn nữa)

Nhật Lân - Phạm Bằng

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.