Vụ việc 4 phóng viên bị chấm dứt hợp đồng: Chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh?

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với 4 phóng viên nhưng Đài TT-TH Quỳ Hợp vẫn phải nhờ những con người này để duy trì hoạt động chuyên môn; trong khi UBND huyện Quỳ Hợp gặp khó trong giải quyết kiến nghị.
Cần xem xét thấu đáo việc 4 phóng viên bị chấm dứt hợp đồng

Cần xem xét thấu đáo việc 4 phóng viên bị chấm dứt hợp đồng

(Baonghean) - Giữa tháng 3/2018, Báo Nghệ An nhận được đơn của 4 phóng viên Đài TT-TH Quỳ Hợp phản ánh việc họ bất ngờ bị đơn vị ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động; và hành động đơn phương này, chưa tuân thủ các quy định của luật lao động. Tìm hiểu, sự việc này có nhiều điều đáng băn khoăn...

Vượt thẩm quyền!

Sau khi nhận thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, 4 phóng viên Nguyễn Thị Hợp, Phan Thị Giang, Hồ Thị Nguyệt, Cao Thị Trâm Anh đã viết đơn kiến nghị gửi đến UBND tỉnh để mong được làm rõ nguyên nhân, lý do, cơ sở của việc Đài TT-TH chấm dứt hợp đồng đối với họ. Ngày 3/4/2018, UBND tỉnh có Công văn số 2062 chỉ đạo UBND huyện Quỳ Hợp giải quyết kiến nghị theo quy định.
Dù đã chấm dứt hợp đồng lao động phóng viên Phan Thị Giang vẫn tham gia hoạt động chuyên môn cho Đài TT-TH Quỳ Hợp.

Dù đã chấm dứt hợp đồng lao động phóng viên Phan Thị Giang (mặc áo đen) vẫn tham gia hoạt động chuyên môn cho Đài TT-TH Quỳ Hợp. Ảnh PV

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 16/4, UBND huyện Quỳ Hợp có Văn bản số 277/UBND gửi UBND tỉnh. Theo UBND huyện Quỳ Hợp, 4 lao động trên do Đài PT-TH Nghệ An hợp đồng (loại hợp đồng không xác định thời hạn).

Thực hiện chủ trương chuyển Đài TT-TH Quỳ Hợp trực thuộc Đài PT-TH tỉnh về UBND huyện Quỳ Hợp quản lý, tháng 11/2011, Đài PT-TH tỉnh bàn giao 4 lao động hợp đồng cho Đài TT-TH Quỳ Hợp quản lý và sử dụng. Cho đến nay, việc sử dụng 4 lao động trên vẫn thực hiện theo hợp đồng lao động mà Đài PT-TH tỉnh ký.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị; thực hiện chính sách tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo chỉ đạo của UBND tỉnh (Chỉ thị số 30/CT-UBND, Chỉ thị số 293/CT-UBND, Công văn số 9406/UBND-TH …), UBND huyện Quỳ Hợp ban hành Công văn số 1012 ngày 12/12/2017 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, trường học rà soát, thống kê, tổng hợp thực trạng tình hình, số lượng, chất lượng, thời gian, thẩm quyền ký kết hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Để từ đó, thực hiện việc chấm dứt ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
Ngày 29/12/2017, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện,  Đài TT-TH Quỳ Hợp đã ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đến 4 lao động trên; sau 45 ngày, thì chính thức chấm dứt hợp đồng lao động. Tại Văn bản 277, UBND huyện Quỳ Hợp cũng cụ thể về định biên của Đài TT-TH. Đó là từ tháng 11/2011 đến năm 2012, Đài TT-TH Quỳ Hợp được UBND tỉnh giao 6 biên chế; năm 2012 đến năm 2017, Đài TT-TH Quỳ Hợp được UBND tỉnh giao 8 biên chế; Năm 2018, Đài TT-TH Quỳ Hợp được UBND tỉnh giao 9 biên chế. Về việc bố trí ngân sách, trả lương và các chế độ phụ cấp cho 4 lao động hợp đồng nêu trên, từ năm 2014 trở về trước là do tỉnh bố trí.
Từ năm 2015 đến năm 2016, 4 lao động hợp đồng được UBND tỉnh bố trí 70%, phần còn lại do ngân sách huyện bố trí (đủ 100% theo quy định). Từ năm 2017, UBND huyện đã giao dự toán ngân sách nhà nước đủ định mức cho 9 biên chế theo quy định tại Quyết định số 76/2016/QĐ-UBND quy định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017 và ổn định đến năm 2020. Nguồn kinh phí để hỗ trợ cho 4 lao động hợp đồng nêu trên không được bố trí nữa.

Tuy nhiên, Đài TT-TH Quỳ Hợp đã tiết kiệm kinh phí trong dự toán của đơn vị để chi trả lương cho 4 lao động hợp đồng nêu trên đến hết năm 2017. Từ đây, 4 lao động hợp đồng đã có đơn kiến nghị, cho rằng việc chấm dứt hợp đồng lao động là không có cơ sở.

Nhận thông báo chấm dứt hợp đồng cuối tháng 12/2017, nhưng tại bảng lương của Đài TT-TH Quỳ Hợp, đến tháng 3/2018, 4 phóng viên vẫn được hưởng lương.

Nhận thông báo chấm dứt hợp đồng cuối tháng 12/2017, nhưng tại bảng lương của Đài TT-TH Quỳ Hợp, đến tháng 3/2018, 4 phóng viên vẫn được hưởng lương. Ảnh PV

Theo UBND huyện Quỳ Hợp, trước kiến nghị của 4 lao động hợp đồng, một số cơ quan báo chí đã tìm hiểu nguyên nhân, cơ sở của việc chấm dứt hợp đồng lao động. Vì vậy, UBND huyện đã xin ý kiến chỉ đạo của Sở Nội vụ. Tuy nhiên, do thông tin chưa đầy đủ nên Sở Nội vụ chưa có ý kiến.

Ngày 12/4/2018, UBND huyện Quỳ Hợp đã làm việc với 4 lao động để giải quyết kiến nghị theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, 4 lao động do Đài PT-TH tỉnh ký hợp đồng lao động, Đài TT-TH Quỳ Hợp chỉ tiếp nhận quản lý và sử dụng; chỉ tiêu biên chế hàng năm do UBND tỉnh giao; chủ trương chấm dứt hợp đồng có sự chỉ đạo từ Trung ương và UBND tỉnh. Do đó, việc giải quyết kiến nghị của 4 lao động hợp đồng nêu trên vượt quá thẩm quyền của UBND huyện. Vì vậy, UBND huyện báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phóng viên thành… cộng tác viên!
Trao đổi với chúng tôi, phóng viên Phan Thị Giang cho biết, ngày 12/4 phòng Nội vụ huyện đã xuống Đài TT-TH gặp gỡ 4 phóng viên bị cắt hợp đồng lao động để nắm bắt thông tin, qua đó tham mưu cho UBND huyện giải quyết đơn kiến nghị.

Đồng thời phóng viên Phan Thị Giang cho biết, thời gian qua cả 4 người đang liên hệ với cơ quan BHXH huyện để làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; bên cạnh đó, vẫn làm các công việc của phóng viên cho Đài TT-TH Quỳ Hợp như trước đây. “Dù đã bị cắt hợp đồng lao động nhưng hiện nay chúng tôi vẫn thực hiện sản xuất tin, bài theo phân công của lãnh đạo Đài TT-TH Quỳ Hợp”, chị Giang nói.

Trưởng đài TT-TH Quỳ Hợp, ông Hà Huy Nhâm xác nhận việc vẫn sử dụng những phóng viên đã bị cắt hợp đồng lao động. Vì như ông trao đổi: “Không có phát thanh viên, thiếu hụt trầm trọng phóng viên nên đã ảnh hưởng xấu đến công tác chuyên môn của đơn vị. Việc tiếp tục sử dụng 4 phóng viên vừa giúp cho họ có việc làm, thu nhập; đồng thời cũng là để giúp Đài hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, …”.
Ông Nhâm cũng cho biết thêm, ngày 9/4, Đài TT-TH Quỳ Hợp tiếp tục có Tờ trình số 17/TT-TT-TH về việc thuê phát thanh viên và cộng tác viên gửi UBND huyện. Tờ trình nêu rõ thực trạng nhân lực hoạt động chuyên môn của Đài. Đó là từ sau khi chấm dứt hợp đồng với 4 phóng viên (có một người kiêm phát thanh viên), Đài chỉ còn duy nhất 1 phóng viên.
Trước tình hình thực tế, để ổn định chất lượng hoạt động chuyên môn của Đài TT-TH, Chủ tịch UBND huyện đã đồng ý chủ trương cho Đài được thuê phát thanh viên và sử dụng 3 phóng viên làm cộng tác viên. Ông Nhâm nói: “Chủ tịch huyện đã giao phòng Tài chính và Đài thống nhất các nội dung liên quan đến vấn đề về kinh phí để thực hiện việc thuê phát thanh viên và sử dụng cộng tác viên…”.
Phóng viên Cao Thị Trâm Anh ngày ngày vẫn làm công việc của phát thanh viên cho Đài TT-TH Quỳ Hợp

Phóng viên Cao Thị Trâm Anh ngày ngày vẫn làm công việc của phát thanh viên cho Đài TT-TH Quỳ Hợp. Ảnh: PV

Những điều ông Nhâm trao đổi, cũng phần nào được thể hiện tại Văn bản số 277 (mục đánh giá quá trình công tác của 4 lao động hợp đồng) của UBND huyện Quỳ Hợp. Đó là: “Đối với 4 lao động hợp đồng nêu trên, từ khi được hợp đồng lao động đã làm việc chăm chỉ, tích cực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ của Đài. Hàng năm được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Yêu cầu nhiệm vụ công việc của Đài TT-TH Quỳ Hợp đối với 4 lao động hợp đồng nêu trên là rất cần thiết. Nếu không có 4 lao động hợp đồng nêu trên thì Đài TT-TH Quỳ Hợp sẽ không hoàn thành nhiệm vụ do cấp trên giao. Từ khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với 4 lao động hợp đồng nêu trên, Đài TT-TH Quỳ Hợp chịu áp lực rất lớn đối với khối lượng công việc, đặc biệt là không có phát thanh viên…”.

Tìm hiểu, từ sự việc Đài TT-TH Quỳ Hợp chấm dứt hợp đồng lao động với 4 phóng viên, LĐLĐ tỉnh đã nắm bắt tình hình thực tế sử dụng lao động hợp đồng ở các Đài TT-TH cấp huyện. Qua đó thấy, việc sử dụng lao động hợp đồng còn rất nhiều bất cập, chưa đúng với quy định của pháp luật; nhiều lao động hợp đồng đã bị ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng.

Một lãnh đạo LĐLĐ tỉnh nói rằng: “Một trong những chức năng chính của tổ chức công đoàn là đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Vậy nên tại Đại hội Công đoàn Nghệ An lần thứ XVIII, LĐLĐ tỉnh tổ chức thảo luận nội dung này, để từ đó tổ chức công đoàn đề ra được các giải pháp hữu hiệu nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động…”.

Từ những thông tin mà chúng tôi mới được tiếp nhận đã nêu trên đây, thấy rằng việc Đài TT-TH Quỳ Hợp chấm dứt hợp đồng lao động với 4 phóng viên đã bộc lộ ra thêm những bất hợp lý. Đây là một sự việc đáng băn khoăn, cần sớm có lời giải đáp từ cấp thẩm quyền.

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...