Vụ vỡ tín dụng đen hàng chục tỷ đồng ở Nghệ An: Nghi vấn tẩu tán tài sản

Tiến Hùng - Phương Thảo

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Hơn một năm sau khi tuyên bố “vỡ nợ”, vợ chồng ông Phúc vẫn sống trong căn nhà khang trang được cho là đã chuyển nhượng cho người em.
Vỡ tín dụng đen hàng chục tỷ đồng ở Nghệ An

Vỡ tín dụng đen hàng chục tỷ đồng ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mặc dù không được phép huy động vốn nhưng một doanh nghiệp tư nhân ở Yên Thành vẫn tự phát hành sổ tiết kiệm, nhận tiền của hàng trăm người dân rồi tuyên bố “vỡ nợ”.

Mấy ngày gần đây, tiệm vàng Phúc Nhiên (xã Bảo Thành, Yên Thành), của vợ chồng ông Trần Văn Phúc (50 tuổi) và vợ là Tạ Thị Nhiên thường đóng kín cửa, không còn kinh doanh như những ngày trước, tấm biển hiệu phía trước cửa nhà cũng đã được tháo xuống. Mặc dù vậy, theo người dân cả hai vợ chồng hiện vẫn ở trong, thi thoảng mới lái ô tô ra ngoài.

Hơn một năm nay, người dân liên tục bao vây, tập trung đông người trong căn nhà khang trang cũng là nơi kinh doanh vàng bạc trước cổng chợ Bộng này để đòi tiền. Tuy nhiên không những không trả, gia đình giám đốc doanh nghiệp này còn lớn tiếng thách thức, chửi bới. Mỗi lần như thế, lực lượng chức năng lại phải hối hả đến để giữ trật tự, tránh xảy ra xô xát.

Tấm biển hiệu tiệm vàng trước cửa nhà ông Phúc (màu trắng) đã được tháo. Ảnh: T.H
Tấm biển hiệu tiệm vàng trước cửa nhà ông Phúc (màu trắng) đã được tháo. Ảnh: T.H

“Hiện tại thì chưa xảy ra sự việc nào đáng tiếc, nhưng nếu để kéo dài thì không lường trước được. Bởi như xã chúng tôi có hơn 40 nạn nhân, tuy nhiên phần lớn tiền của họ là tiền của người thân, bạn bè ở nước ngoài gửi về giữ hộ. Nếu thời gian tới những chủ tiền về nước thì sợ căng”, một lãnh đạo xã Sơn Thành cho hay.

Người dân cho hay, sau khi vụ việc xảy ra vào cuối năm 2016, đến tháng 9/2017, họ đã có đơn tố cáo gửi Công an huyện Yên Thành. Nhưng đến nay, đã 8 tháng trôi qua, vợ chồng ông Phúc vẫn kinh doanh bình thường khiến người dân bức xúc.

“Sau khi chúng tôi gửi đơn tố cáo, Công an huyện có phát thông báo trên loa của xã kêu gọi ai là nạn nhân thì lên trình báo. Từ đó đến nay chưa nghe thấy động tĩnh nào thêm”, ông Lê Văn Thành (61 tuổi) nói.

Ông Lê Văn Thành cho rằng, gia đình ông Phúc đã tẩu tán tài sản. Ảnh: T.H
Ông Lê Văn Thành cho rằng, gia đình ông Phúc đã tẩu tán tài sản. Ảnh: T.H

Vụ việc kéo dài dai dẳng khiến người dân cho rằng vợ chồng ông Phúc đã tẩu tán hết tài sản trong thời gian này. Ngoài ra, việc mất khả năng thanh toán hay vỡ nợ như vợ chồng này tuyên bố cũng là điều bị nghi ngờ.

“Tôi thì không tin vợ chồng này vỡ nợ. Có thể là lừa đảo dân như vậy”, ông Nguyễn Hữu Chung - Chủ tịch UBND xã Bảo Thành nhận định. Hiện nay, gia đình ông Phúc vẫn đang sống trong căn nhà ước tính hơn 3 tỷ đồng trước cổng chợ Bộng.

Điều khiến người dân nghi ngờ là căn nhà khang trang ước tính khoảng 3 tỷ đồng này chỉ vừa được hoàn thành vào tháng 9/2016. Nhưng chỉ hai tháng sau đó, vợ chồng ông Phúc bất ngờ loan tin “vỡ nợ” rồi chuyển nhượng cho người em gái. Xe ô tô thuộc sở hữu của gia đình cũng được bán. Thay vào đó, vợ chồng này đưa một chiếc ô tô của người khác về chạy.

“Rất vô lý, tôi cũng thấy bức xúc thay cho người dân. Có rất nhiều điều cơ quan điều tra cần nhanh chóng làm rõ nhưng không hiểu sao vẫn không xử lý”, ông Nguyễn Trọng Nam - Phó Công an xã Bảo Thành thắc mắc. “Tại sao bán nhà mà vẫn ở đó hơn một năm nay. Mà bán nhà rồi tại sao vẫn sửa sang như hàn thêm cửa…?”.

Một góc ngôi nhà ước tính khoảng 3 tỷ đồng của vợ chồng ông Phúc (màu trắng). Ảnh. T.H
Một góc ngôi nhà (màu trắng) ước tính khoảng 3 tỷ đồng của vợ chồng ông Phúc. Ảnh. T.H

Theo người dân mặc dù tuyên bố mất khả năng thanh toán, nhưng khi họ đến đòi tiền, vợ chồng ông Phúc vẫn ra điều kiện trả lại tiền. “Tôi hiện đang gửi ở đó hơn 1,2 tỷ đồng. Đến đòi thì vợ chồng họ nói nếu lấy một nửa, tức 600 triệu đồng thì sẽ xé sổ tiết kiệm, coi như xong. Tôi không đồng ý”, bà Nguyễn Thị Hạnh (57 tuổi, xã Sơn Thành) nói và cho rằng, điều này chứng tỏ Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phúc Nhiên đang còn rất nhiều tiền. Ngoài bà Hạnh, nhiều hộ dân khác cũng được ra điều kiện tương tự nếu muốn nhận lại tiền.

Ngoài ra, theo ông Lê Văn Thành, vợ chồng ông Phúc còn có một ngôi nhà trị giá khoảng 5 tỷ đồng ở đường Đặng Thái Thân (TP Vinh). Tuy nhiên, gần đây căn nhà này cũng đã được chuyển nhượng cho một người khác.

Trước đó, như Báo Nghệ An đã phản ánh, nhiều năm nay Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phúc Nhiên do ông Trần Văn Phúc làm giám đốc đã tự "sản xuất" sổ tiết kiệm để huy động vốn của hàng trăm người dân. Tuy nhiên, vợ chồng ông Phúc sau đó trở mặt, bất ngờ tuyên bố “vỡ nợ”, không chịu trả tiền cho họ.
Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An, việc huy động vốn và phát hành sổ tiết kiệm của doanh nghiệp này hoạt động trái phép, vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng./.

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.