Vựa hồng ngon nhất Nghệ An mất mùa

(Baonghean.vn) - Sản lượng quả giảm đến 70%, chất lượng quả cũng giảm sút... khiến người dân bị thất thu nặng. Đó là tình cảnh đáng buồn đang diễn ra tại thủ phủ trồng hồng của tỉnh Nghệ An.
Về xã Nam Anh, huyện Nam Đàn - nơi được xem là thủ phủ trồng hồng của xứ Nghệ những ngày này, khác với cảnh người người, nhà nhà thu hoạch hồng chính vụ nhộn nhịp các năm trước thì năm nay, bà con phải đi mót từng cây, kiếm từng quả hồng để nhập cho thương lái...
Vườn hồng tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn rất ít quả ngay trong chính vụ thu hoạch. Ảnh: Quang An
Vườn hồng tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn rất ít quả ngay trong chính vụ thu hoạch. Ảnh: Quang An

Ghé thăm nhà ông Trần Hoài Nam, xóm 4 người có số lượng hồng nhiều bậc nhất trên địa bàn xã Nam Anh, những cây hồng tại khu vườn ông Nam trơ trụi, thậm chí một số cây chỉ có lác đác vài ba quả.

Ông Nam xót xa: "Nhà tôi có 120 gốc hồng lâu năm, mỗi năm cho thu hoạch từ 3 - 4 tấn quả, là cây trồng nuôi sống cả gia đình bao năm qua. Tuy nhiên, năm nay hồng mất mùa nghiêm trọng, thời điểm hiện tại gia đình mới thu hoạch được 2 tạ, sản lượng giảm đến 70% so với các năm trước...".

Ông Trần Hoài Nam buồn rầu vì hồng năm nay mất mùa. Ảnh: Quang An
Ông Trần Hoài Nam buồn rầu vì hồng năm nay sản lượng giảm đến 70%. Ảnh: Quang An

Không chỉ gia đình ông Nam mà đó cũng là tình cảnh chung của gần 1.000 hộ dân có hồng tại xã Nam Anh. Theo bà con cho biết, năm nay hồng toàn xã bị giảm sản lượng đáng kể, thậm chí có cây năm ngoái thu hoạch được từ 1 - 2 tạ quả thì nay chỉ được tối đa 1 yến.

Không những thế, những quả hồng có thể thu hoạch được cũng không đạt chất lượng như các năm trước. Hầu hết hồng năm nay có kích thước quả nhỏ, vị ngọt nhạt. Một số quả còn bị côn trùng chích dẫn đến bị thối trên cây, không thể thu hoạch được.

a
Những quả hồng đến kỳ thu hoạch cũng không đạt chất lượng vì quả nhỏ, giảm vị ngọt, màu sắc không còn bắt mắt. Ảnh: Quang An

Theo người dân cho biết, nguyên nhân khiến hồng mất mùa nặng nhất trong nhiều năm trở lại đây chủ yếu là do thời tiết. Đầu năm nay, lượng mưa xuân nhiều đã khiến cho cây hồng ra hoa kém, sau đó, từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay lại diễn ra hạn hán trên diện rộng, không có mưa nên đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây hồng. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một số loại động vật như chim, côn trùng... chích dẫn đến nhiều quả dù chưa đến kỳ thu hoạch đã bị chết héo, hư thối trên cây. 

Thậm chí nhiều quả hồng bị côn trùng chích, hư thối ngay trên cây. Ảnh: Quang An
Thậm chí nhiều quả hồng bị côn trùng chích, hư thối ngay trên cây. Ảnh: Quang An

Điều an ủi lớn nhất lúc này đối với bà con trồng hồng lúc này là giá hồng đã tăng lên gần gấp đôi so với các năm trước. Nếu như năm 2019, hồng có giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg thì nay đã lên đến 35.000 đồng/kg.

Người dân Nam Anh phải mót hồng để nhập cho thương lái ngay chính vụ thu hoạch. Ảnh: Quang An
Người dân Nam Anh phải mót hồng để nhập cho thương lái ngay chính vụ thu hoạch. Ảnh: Quang An

 Toàn xã có khoảng 80 ha hồng, trồng đều khắp các xóm, trong đó tập trung nhiều nhất tại triền núi Đại Huệ. Dù là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, được nhiều người biết đến, tuy nhiên hồng năm nay mất mùa. Nếu như các năm trước, sản lượng toàn xã ước đạt 700 tấn hồng thì nay chỉ khoảng hơn 100 tấn. Việc cứu chữa hồng cũng rất khó khăn vì hầu hết đây là những gốc hồng tự nhiên, có tuổi đời lâu năm nên sức đề kháng cũng đã yếu dần theo thời gian.

Ông Nguyễn Thúc Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Anh 

Hiện địa phương đang tham khảo các chuyên gia thực vật để có thể tìm ra phương pháp cứu chữa được vườn hồng, bên cạnh đó, một số hộ đã đầu tư máy móc để chế biến sâu, giúp làm tăng giá trị của hồng, tránh tình trạng thua lỗ trước việc sản lượng hồng ngày càng giảm sút./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.